fbpx

Ozwald Boateng – Cựu Giám đốc sáng tạo thời trang nam Givenchy: “Khi bản sắc nguồn cội tạo nên sự khác biệt…”

“Bản sắc nguồn cội sẽ càng giúp bạn tỏa sáng trong thế giới hiện đại và đặc biệt ngay giữa thời điểm đại dịch này.”

Từng được mệnh danh là người làm nên cuộc cách mạng trang phục nam, Ozwald Boateng đã thẳng thắn chia sẻ với Robb Report về vai trò của ngành may đo trong một thế giới mới hậu đại dịch.

Ai là người truyền cảm hứng giúp ông trở thành một nghệ nhân may đo?

Năm 18 tuổi, tôi có cơ may được gặp người thầy đầu tiên trong đời, Tommy Nutter – một nghệ nhân tài ba với bí quyết kết hợp những kỹ thuật may đo truyền thống với các thiết kế thời trang sáng tạo vốn rất khác biệt ở thời điểm bấy giờ. Trong các cuộc trò chuyện với tôi, ông không nhận mình là một nhà thiết kế thời trang mà là một thợ may. Tôi vẫn nhớ mãi khoảnh khắc khoác bộ suit tự tay mình thiết kế bước xuống phố Savile Row và được Tommy mời tham quan cửa hiệu sau khi ông dành lời khen tặng cho bộ suit mà tôi đang mặc trên người.

Đâu là điều làm nên đẳng cấp và sự khác biệt trong các thiết kế của ông?

Chính bản thân nguồn gốc sắc tộc đã là một điểm khác biệt của tôi trong thiết kế, vốn có phần ảnh hưởng nhất định đến sự phá cách trong kỹ thuật cắt may (yếu tố truyền thống và hiện đại luôn song hành), sự chú ý đến từng chi tiết trang phục, việc chọn lựa chất liệu vải và cách “chơi” màu. Mọi thứ trong thiết kế của tôi phải là một tổng thể hài hòa, tạo sự kết nối mật thiết với người mặc chứ không thể tách rời.

Là người có công tạo ra cuộc cách mạng trong trang phục dành cho nam giới, xin ông chia sẻ thêm về điều này?

Tôi không phủ nhận về những tác động của mình đối với lĩnh vực thời trang nam trong vòng ba thập kỷ qua, đặc biệt ở lĩnh vực may đo. Trong những năm 90, tôi là người đưa ra định nghĩa thế nào là một bộ suit đúng chuẩn – điều sau đó đã truyền cảm hứng cho cả Ralph Lauren lẫn Tom Ford trong các sáng tạo của họ. Đối với tôi, việc luôn đặt kỹ thuật may đo chỉn chu lên hàng đầu trong thiết kế luôn là một nguyên tắc bất biến.

Trong suốt bốn năm ở cương vị Giám đốc sáng tạo thời trang nam của nhà mốt Pháp Givenchy (2003-2007), đâu là khoảng thời gian đáng nhớ nhất cũng như thử thách nhất đối với ông?

Tôi vẫn nhớ mãi khoảng thời gian thực hiện bộ sưu tập cuối cùng lấy cảm hứng Jazz trong sắc màu chủ đạo trắng, đen, xám của các mẫu thiết kế. Sàn diễn lúc ấy đẹp mê hồn với thanh âm hòa quyện giữa chất cổ điển, jazz và đương đại. Đó là một màn trình diễn đầy tính thể nghiệm mà tôi đã rất hào hứng thực hiện.

Còn về thách thức nhất ư? Đó là khi phải tìm cách cân bằng cả hai bộ sưu tập trong cùng một thời điểm – một của nhà mốt và một của thương hiệu riêng. Kể ra thì tôi cũng đã có phần chưa phải phép khi để đầu óc mình bay bổng quá xa với thương hiệu riêng trong khi còn đang đảm nhiệm công việc sáng tạo tại nhà mốt.

Ozwald Boateng, Nhà thiết kế thời trang người Anh gốc Ghana, Cựu Giám đốc sáng tạo thời trang nam Givenchy

Ông nghĩ sao về thị trường châu Á mà cụ thể là Việt Nam trong tương lai?

Trước đây, lượng khách hàng châu Á của tôi chỉ chiếm khoảng 10% và tôi phải thừa nhận mình chưa thực sự toàn tâm toàn ý cho thị trường lớn nhất thế giới này. Khi mới khởi nghiệp, tôi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các khách hàng Nhật, và sau đó là khách hàng Trung Quốc trong thời gian tôi đầu quân cho Givenchy. Chắc chắn, tôi sẽ phải có kế hoạch hành động sớm cho thị trường này. Tôi đã nhiều lần du lịch đến châu Á nhưng lại chưa đến Việt Nam dù từng nhận được lời mời trải nghiệm một khu nghỉ dưỡng 5 sao và đành phải lỡ hẹn.

Covid-19 đã thay đổi cuộc sống của chúng ta về mọi phương diện, ông nghĩ sao về tương lai ngành may đo? Theo ông, các thương hiệu riêng sẽ phải làm gì để thích ứng với “thế giới mới sau đại dịch”?

Ngành may đo vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển nhưng sẽ phải thay đổi cách tiếp cận, mà cụ thể là trực tuyến hóa. Ở thời điểm này, doanh nghiệp của bạn sẽ không tồn tại nếu không hiện hữu trực tuyến và việc xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng thông qua những công cụ trực tuyến là tối cần thiết. Đại dịch là thời điểm để ta nhìn lại, suy nghĩ và cải tiến. Đối với tôi, sự nhận diện về bản sắc nguồn cội của mỗi người trong thế giới hiện đại và đặc biệt ngay giữa thời điểm thử thách này sẽ càng giúp bạn tỏa sáng với giá trị riêng mình. Ngoài may đo, tôi đang lấn sân sang mảng khách sạn – một lĩnh vực đầy thú vị – và kỳ vọng có thể tiết lộ cùng Robb Report Vietnam ở thời điểm sớm nhất trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Sign up for our Newsletters

Stay up to date with our latest series

Stay in touch with the latest in luxury

PHIÊN BẢN THỬ NGHIỆM
CÔNG TY CỔ PHẦN INDOCHINE MEDIA VENTURES VIỆT NAM
GCNĐT số: 411032000105

Địa chỉ liên hệ: Biệt thự số A2.02 Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Email: [email protected]
20150827110756-dathongbao-e1459136219441