Dưới góc nhìn của cá nhân ông, thương hiệu Longines đã có những bước chuyển mạnh mẽ như thế nào sau 4 năm vừa qua?


Tôi chính thức trở thành CEO của Longines kể từ ngày 1/7/2020. Thành thực mà nói, tình hình lúc đó không được sáng sủa cho lắm vì gần như toàn bộ các cửa hàng đều phải đóng cửa do dịch Covid.

Tuy nhiên, tôi nhanh chóng nhận ra rằng, một thương hiệu hùng mạnh như Longines sẽ thoát khỏi khủng hoảng nhanh hơn so với nhiều hãng đồng hồ khác. Chẳng hạn, ngay trong tháng 8/2020, doanh thu của Longines đã cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Nửa cuối năm 2020, dù không thể hồi phục về trạng thái trước dịch, chúng tôi vẫn đạt được nhiều thành tựu ấn tượng.

Ngoài ra, chính đại dịch Covid cũng là "tiếng chuông cảnh báo" với một thương hiệu như Longines vốn đang rất thịnh hành ở châu Á, nhất là thị trường Trung Quốc. Nói đúng hơn, đó là một sai lầm khi nhiều thị trường luôn lệ thuộc doanh số vào khách du lịch Trung Quốc, những người vốn thích du lịch và mua sắm.


Ý ông là Longines khi đó đang "bỏ hết trứng vào một giỏ"?


Đúng thế, đây chính là thứ lợi bất cập hại. Nhiều nhà bán lẻ ở các quốc gia ngoài Trung Quốc chỉ chăm chăm mang về các bộ sưu tập phù hợp với thị hiếu của khách hàng đến từ Trung Quốc mà bỏ qua nhu cầu của khách hàng nội địa. Dĩ nhiên, khách hàng TQ thường chốt giá rất nhanh, và mua với số lượng lớn. Trong khi đó, với khách hàng trong nước, bạn phải trải qua nhiều công đoạn, từ gặp gỡ, tư vấn cho đến chăm sóc qua điện thoại trước khi bạn được một chiếc đồng hồ.

Tuy nhiên, trong thời khắc cam go, chúng tôi nhận ra rằng khách hàng nội địa luôn là ưu tiên số 1. Đây chính là châm ngôn của Longines suốt 4 năm qua. Chúng tôi tạo ra các bộ sưu tập phù hợp với nhiều thị trường, từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cho tới Đông Nam Á. Điều này giúp khơi dậy các thế mạnh khác biệt của Longines, nhất là sự cân bằng trong các thiết kế dành 2 phái nam - nữ. Thứ hai, chúng tôi có thế mạnh trong cả đồng hồ thể thao lẫn đồng hồ cổ điển. Ngoài ra, Longines còn có một di sản và bề dày lịch sử rất đáng tự hào trong ngành đồng hồ Thuỵ Sĩ.


Ông Hào Vũ - Editor In Chief của Robb Report Việt Nam - chụp hình cùng ông Matthias Breschan.


Theo ông, câu chuyện lịch sử và di sản đồ sộ của Longines liệu có đủ sức hút với nhóm khách hàng trẻ tuổi?


Bạn thấy đấy: Chúng tôi phát minh ra bộ máy GMT, máy flyback, máy tourbillon và cả chiếc đồng hồ bấm giờ dành cho đua xe thể thao. Cả một di sản đồ sộ như thế cần được truyền tải đến khách hàng trong thời đại ngày nay. Trong dăm năm gần đây, nhóm khách hàng trẻ tuổi có xu hướng tìm về các mẫu đồng hồ đậm tính di sản và đây chính là cơ hội cho một thương hiệu như Longines.

Thành thật mà nói, Longines có những thành tựu mà một người với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành đồng hồ như tôi còn chưa hiểu hết. Thiết nghĩ, số đông ngoài kia hẳn còn rất nhiều người cũng cần được biết.

Ngoài ra, bản thân Swatch Group cũng cho phép Longines tự do sáng tạo, nhất là việc tạo ra các dòng máy GMT cao cấp giúp người đeo tuỳ chỉnh kim giờ & kim phút theo cách độc lập thay vì phải chỉnh song song cùng lúc như nhiều dòng máy thấp cấp. Chẳng hạn, từ Thuỵ Sĩ qua Việt Nam, việc duy nhất tôi cần làm là chỉnh kim giờ chiếc Spirit Zulu GMT mà bạn đang thấy ở đây.


 Đâu là cách để Longines dung hoà giữa nhóm khách hàng trẻ tuổi với các dòng đồng hồ cơ và đồng hổ cổ điển trong chiến lược phát triển của mình?


Theo tôi, người trẻ coi đồng hồ cơ là dạng thiết kế bền vững. Chẳng ai mua chúng chỉ để dùng trong nửa năm. Trái lại, một chiếc đồng hồ cơ có thể theo bạn đến suốt cuộc đời, thậm chí tồn tại qua nhiều thế hệ. Giá trị của chúng không đi xuống mà còn có thể tăng lên theo thời gian.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid với quá nhiều bất ổn và những điều khó lường khiến người trẻ có xu hướng tìm về những "mỏ neo" từ quá khứ giúp tạo ra sự ổn định trong đời sống.

Thành ra, một chiếc đồng hồ cơ không chỉ là cỗ máy đo thời gian mang tính bền vững mà là phụ kiện để biểu lộ cá tính của người đeo.

Longines luôn có sự cân bằng giữa các dòng đồng hồ dành cho nam và nữ.


Ông xem chiếc đồng hồ cơ như một phụ kiện nói lên tính cách người đeo. Vậy đâu là thông điệp với chiếc đồng hồ trên tay ông hôm nay?


Tôi đang đeo chiếc Spirit Zulu GMT - mẫu đồng hồ lấy cảm hứng từ ngành hàng không. Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là tôi sẽ rời Việt Nam trong 2 giờ tới trên một chiếc trực thăng (cười). Chí ít, tôi muốn thể hiện tình yêu của mình với ngành hàng không. Xa hơn nữa, Longines cũng là thương hiệu có mối liên hệ mật thiết với ngành này khi vào đầu Thế kỷ 20, chúng tôi đã chế tác một số thiết bị cho khoang lái của chiếc máy bay.

Ngoài ra, Longines cũng hiện diện trên cổ tay của nhiều phi công khi thực hiện các chuyến bay lịch sử. Độ chính xác cùng các tính năng như flyback hay GMT của đồng hồ Longines thực sự rất hữu ích với giới phi công.

Đặc biệt, Longines còn hợp tác với các huyền thoại như Charles Lindbergh hay Amelia Earhart - hai phi công đầu tiên thực hiện các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Đây là những dấu ấn tuyệt vời trong lịch sử lâu đời của thương hiệu Longines.


Thế mạnh của Longines
Longines có thế mạnh cả về đồng hồ thể thao lẫn các thiết kế cổ điển.


Theo ông, việc ra mắt cửa hàng mới của Longines tại Việt Nam có phải là một phần của chiến lược đề cao thị trường nội địa và hướng tới những mục tiêu xa hơn?


Tôi cho rằng, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường chủ đạo của ngành hàng xa xỉ trong những năm tới. Các bạn có dân số lớn, nền kinh tế phát triển mạnh mẽ cùng sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu - nhóm khách hàng ưa thích hàng hiệu. Tôi tin rằng, với phần đông dân số Việt Nam, những chiếc đồng hồ có giá từ 1 đến 5 ngàn đô như Longines đã được xem là tài sản lớn. Đã là tài sản lớn ắt phải có giá trị xứng tầm. Ở khía cạnh này, nếu xét tương quan giữa giá trị và giá bán, Longines gần như không có đối thủ.


Ông có thể nói rõ hơn một chút hay không?


Với chừng ấy tiền, bạn đã có thể sở hữu một chiếc đồng hồ với bộ máy flyback hay máy có tần số cao - một thế mạnh hàng đầu của Longines. Trong suốt chiều dài lịch sử, chúng tôi đã tạo ra các cỗ máy có khả năng đo thời gian với độ chính xác lên tới 1/10 hay 1/100 giây. Thực tế, Longines chính là thương hiệu tạo nên cuộc "cách mạng bấm giờ" trong lĩnh vực thể thao. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất mạnh cả trong mảng đồng hồ thể thao lẫn đồng hồ cổ điển. Nhiều đối thủ chỉ mạnh trong mảng thể thao và thất bại trong phần còn lại. Đây là sự khác biệt vô cùng lớn.