Trong các tác phẩm của mình, Eliasson luôn cho thấy mối quan tâm đặc biệt đối với thiên nhiên.

Mang hai dòng máu Đan Mạch và Iceland, Olafur Eliasson được biết đến với tác phẩm nghệ thuật sử dụng vật liệu tự nhiên và các hiện tượng như nắng và ánh sáng, nước và mưa hoặc không khí và gió để nâng cao trải nghiệm của người xem cũng như tuyên bố về thế giới mà chúng ta đang sống.

Trong gần 30 năm, Eliasson đã cho thấy mối quan tâm của mình đối với thiên nhiên, các nghiên cứu về hình học và cách con người nhận thức, cảm nhận và hình thành thế giới xung quanh. Olafur cố gắng tạo nên sự cân bằng và phù hợp giữa những mối quan tâm của nghệ thuật với xã hội nói chung. Đối với ông, nghệ thuật là một phương tiện quan trọng để biến suy nghĩ thành hành động. Các tác phẩm của Eliasson trải dài trong nhiều lĩnh vực – từ điêu khắc, hội họa, nhiếp ảnh, phim cho đến nghệ thuật sắp đặt. Không giới hạn trong lĩnh vực bảo tàng và phòng trưng bày, các hoạt động của ông thu hút rộng rãi công chúng thông qua các dự án kiến trúc, không gian sống, giáo dục nghệ thuật, hoạch định chính sách cũng như các vấn đề liên quan đến tính bền vững và biến đổi khí hậu.

Nghệ sĩ Olafur Eliasson trước tác phẩm mới nhất của mình, Algae window (Cửa sổ tảo – 2020)

Sinh năm 1967, Eliasson lớn lên ở Iceland và Đan Mạch và sau đó theo học tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch. Năm 1995, Eliasson chuyển đến Berlin và thành lập Studio Olafur Eliasson, thương hiệu sở hữu đội ngũ nghệ nhân thủ công, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu, đầu bếp, lập trình viên, các sử gia nghệ thuật và kỹ thuật viên chuyên ngành.

Kể từ giữa những năm 1990, Eliasson đã thực hiện nhiều triển lãm và dự án lớn trên khắp thế giới. Năm 2003, Eliasson đại diện cho Đan Mạch tham gia Venice Biennale lần thứ 50, và cuối năm đó, ông giới thiệu dự án The Weather Project ở Tate Modern’s Turbine Hall, London. Vào năm 2014, Eliasson tham gia triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Louisiana với tác phẩm có tên Riverbed (Lòng sông) – một chương trình nghệ thuật sắp đặt tại chỗ. Eliasson đã dùng toàn bộ khu vực cánh Nam của bảo tàng, thay đổi hoàn toàn khung cảnh của phòng triển lãm cũng như lộ trình tham quan của người xem bằng đá và nước, mô phỏng một dòng sông.

Eliasson cũng đã thực hiện nhiều dự án trong không gian công cộng. Green river được thực hiện ở nhiều thành phố khác nhau từ năm 1998 đến năm 2001. Cùng với kiến trúc sư Kjetil Thorsen Eliasson, Eliasson đã thiết kế Serpentine Gallery Pavilion 2007 cho công viên Kensington Gardens ở London. The New York City Waterfalls đã được thiết kế dọc theo bờ sông của thành phố vào năm 2008. Ice Watch mang những tảng băng đang tan chảy từ Greenland đến Copenhagen vào năm 2014 và đến Paris nhân dịp Hội nghị khí hậu COP21 năm 2015. Fjordenhus ở Vejle, Đan Mạch, tòa nhà đầu tiên do Eliasson và nhóm kiến trúc sư tại Studio Olafur Eliasson thiết kế, được hoàn thành vào tháng 6 năm 2018.

Là một giáo sư tại Đại học Nghệ thuật Berlin, Eliasson đã dẫn dắt Institut für Raumexperimente (Viện Thí nghiệm Không gian) với một chương trình thử nghiệm kéo dài 5 năm về giáo dục nghệ thuật với xưởng vẽ của mình. Người nghệ sỹ đa tài này còn tham gia các hoạt động xã hội bằng dự án Little Sun với mục đích cung cấp năng lượng sạch, khuyến khích phát triển bền vững và nâng cao nhận thức toàn cầu về nhu cầu tiếp cận năng lượng.

(Nội dung trong ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Mười Một mang chủ đề “Car Of The Year”)