Nhắc đến nước hoa của “người đàn ông lịch lãm nhất châu Âu”, người ta chỉ có thể nghĩ ngay đến Joy by Jean Patou. Trong chiếc lọ thủy tinh 50ml, nhà chế tạo nước hoa Henri Alméras đã ép vào đó thứ tinh dầu hoa tươi đắt đỏ với khoảng 336 đóa hồng và 10.600 hoa nhài xứ Grasse.
Vào thời kỳ Đại suy thoái năm 1930 khi Joy ra đời, một ký hoa nhài hái bằng tay ở Grasse có giá đến 77.000 euro! Nhưng Elsa Maxwell, người bạn tâm giao của Patou, vẫn thuyết phục ông sản xuất Joy với lý do: trong giai đoạn khốn khó này, các quý bà sẽ cố “níu giữ” đẳng cấp của mình bằng dòng nước hoa được quảng bá là đắt nhất thế giới.
Và Elsa đã đúng. Joy trở thành một cú sốc cả về mặt tên tuổi và thương mại tại châu Âu, và nó đưa thương hiệu thời trang này sống sót qua cuộc Đại suy thoái. Chỉ có một điều đáng tiếc là nền kinh tế Mỹ thời đó quá khó khăn để có thể đón nhận Joy. Và sau đó mọi thứ lắng xuống. Sự qua đời của nhà thiết kế vào năm 1936, sự suy tàn của nhà mốt vào năm 1987 và những chiến dịch quảng bá mờ nhạt của Proter & Gamble đã khiến tên tuổi nước hoa Jean Patou biến mất trong một thời gian dài.
Gần 30 năm sau, Designer Parfums, nhà sản xuất Anh quốc hiện tại của nước hoa Jean Patou, đã cho ra mắt dịch vụ chế tạo nước hoa bespoke với mong muốn hồi sinh định nghĩa về “sự xa xỉ đích thực” khởi nguồn từ dòng nước hoa Joy, Thomas Fontaine – nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng với các hương thơm cổ điển – sẽ lắng nghe và biến những mong muốn của khách hàng thành một hương thơm độc nhất vô nhị với giá từ 30.000 đến 50.000 euro. Theo Thomas, trong chế tạo nước hoa, đắt nhất là ở quy trình phát triển. Dù sản xuất cho một người hay một triệu người, chi phí đều như nhau. Nước hoa bespoke của Jean Patou sẽ được cung cấp thêm theo yêu cầu, tuy nhiên, nhà sản xuất sẽ giữ bản quyền công thức chế tác.
Designer Parfums