Xe hơi không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn là tiện ích giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xe hơi là thứ phương tiện tích hợp đầy rẫy công nghệ. Phần lớn tỏ ra hữu ích. Số còn lại mang tính thử nghiệm là chính. Nói đâu xa, hệ thống điều khiển trên chiếc Bentley Continental GT có khả năng thực hiện hàng chục ngàn phép tính trên giây nhằm đảm bảo khả năng vận hành tối ưu cho cỗ xe siêu sang trên mọi địa hình. Tổng chiều dài của hệ thống dây điện trên chiếc GT lên tới 8 km – gấp 5 lần chiều dài cầu Mỹ Thuận.

Trong khi đó, các mẫu xe của Volvo lại thiên về các tính năng an toàn cho người sử dụng. Hãng xe Thụy Điển còn kỳ công tạo nên các mẫu ghế ngồi tiện lợi và an toàn dành riêng cho trẻ nhỏ. Thời nay, các trang bị và tính năng như túi khí, dây an toàn thông minh, cảnh báo lệch làn, cảnh báo va chạm, đèn pha thông minh hay gương chống chói được xếp vào diện “căn bản” trên các mẫu xe sang.

Là thương hiệu có khả năng chinh phục những khách hàng khó tính bậc nhất, Rolls-Royce trang bị cho chiếc Ghost mới những công nghệ vô cùng thông minh

Tuy nhiên, mọi thứ chưa dừng ở đó. Rolls-Royce vừa hé lộ những chi tiết thú vị về mẫu xe Ghost sắp ra mắt với mức độ “thông minh” đáng kinh ngạc trong khi Jaguar Land Rover lại tìm cách hóa giải nạn say xe vốn đang ám ảnh phần đông dân số thế giới. Lâu nay, Rolls-Royce vốn là dòng xe dành riêng cho giới quý tộc – nhóm người thường xuyên yên vị ở băng sau và phó mặc việc lái xe cho tài xế. Tuy nhiên, theo thời gian, những người chủ Rolls-Royce bắt đầu có thiên hướng tự cầm lái trong nhiều trường hợp. Điều này đặc biệt đúng với Ghost, một chiếc xe đòi hỏi sự tinh tế về thẩm mỹ và sự thú vị khi cầm lái.

Để làm được điều này, hãng xe siêu sang quyết định nói “không” với các nền tảng đang được ứng dụng lâu nay. Thay vào đó, họ tạo nên một cấu trúc không gian mới để kết hợp với những tính năng hiện có trên xe Rolls-Royce như hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống lái bốn bánh… Đặc biệt, mẫu xe mới của Rolls-Royce còn có khả năng “tư duy” để hỗ trợ người lái hiệu quả.

Điều này được cụ thể hóa bằng hệ thống Planar gồm 3 thành tố. Đầu tiên là bộ giảm xóc kiểu tay đòn đặt trên hệ thống treo phía trước nhằm tạo nên sự ổn định và cảm giác thư nhàn đúng chất Rolls-Royce. Tiếp theo là hệ thống Flagbearer sử dụng các camera để “đọc” đường sá nhằm thay đổi trạng thái cho hệ thống treo. Cuối cùng là hộp số sử dụng dữ liệu GPS từ vệ tinh để tự động chuyển số sao cho phù hợp với từng cung đường. Hệ thống Planar cho phép chiếc Ghost mới chủ động phản xạ trong những điều kiện khó nhằn nhất.

Trong khi đó, hội chứng say xe là điều không mấy xa lạ với phần đông dân số thế giới, nhất là phái yếu. Có người bị ám ảnh đến mức, chỉ nghe tiếng còi xe bus thôi cũng nôn nao gan ruột. Thậm chí, không ít tài xế lâu năm cũng “xây xẩm mặt mày” khi ngồi xe do người khác cầm lái.

Có lẽ, đây chính là nguyên nhân thôi thúc Jaguar Land Rover phát triển phần mềm giúp hạn chế việc say xe. Ở giai đoạn đầu, tập đoàn xe hơi Anh quốc sẽ tập trung phát triển “chỉ số sức khỏe” cá nhân với mục tiêu giảm 60% mức độ say xe. Hiện tại, các chuyên gia của tập đoàn đã bắt đầu tích hợp chỉ số nói trên vào phần mềm tự lái. Để hoàn thiện phần mềm sức khoẻ, Jaguar Land Rover thực hiện khoảng 20 ngàn dặm thử nghiệm xe cả trong thực tế lẫn trên phần mềm mô phỏng với một loạt thông số khác nhau. Từ đó, phong cách vận hành của xe sẽ được tối ưu hóa. Bên cạnh đó, công nghệ thông minh còn giúp bảo lưu thứ DNA đặc trưng trên từng cỗ xe Jaguar Land Rover. Đó có thể là sức mạnh đáng nể trên Jaguar hay khả năng vượt địa hình siêu việt trên Land Rover.

Công nghệ mới của Jaguar Land Rover tập trung vào các chi tiết khác nhau như việc tăng tốc, chuyển làn hay giảm tốc độ. Đây chính là các thành tố chính gây ra việc say xe. Các kết quả nghiên cứu sẽ được ứng dụng vào các công nghệ phổ biến như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hay kiểm soát làn xe.

Rõ ràng, đây không đơn thuần là các nỗ lực nhằm thu phục khách hàng. Qua các phát kiến mang tính nhân bản, cả Rolls-Royce và Jaguar Land Rover đều đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.