Nhân Triển lãm Ô-tô Việt Nam 2019, cùng Robb Report Vietnam nhìn lại những điểm nhấn chính của thị trường xe sang năm 2019.

Những dấu mốc đáng nhớ

Thị trường xe sang Việt Nam năm 2019 ghi dấu sự hiện diện của hai cái tên lừng lẫy: Aston Martin và Ferrari. Tuy nhiên, trong khi Aston Martin trình làng một showroom theo chuẩn toàn cầu thì Ferrari lại ra mắt trong bộ dạng một “trung tâm bảo hành bảo dưỡng và kinh doanh xe đã qua sử dụng”. Nói gì thì nói, Việt Nam giờ đã là điểm đến của hầu hết các tên tuổi lớn nhất, từ siêu xe, siêu sang cho đến xe sang tiền tỉ. Kể ra cũng đáng tự hào.

Nửa đầu 2019, ngoài việc vài hãng giới thiệu một số mẫu xe mới, thị trường xe sang gần như không có nhiều biến động. Nguyên nhân một phần do những điều chỉnh về mặt chính sách khiến cho nhiều hãng xe gặp không ít lúng túng trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, các thương hiệu từ xe nhập đến lắp ráp trong nước rốt cuộc cũng quen với các điều chỉnh để tiếp tục dòng chảy thường nhật của mình. Ngay trước thềm Triển lãm Ô-tô Việt Nam 2019, rất nhiều mẫu xe của BMW và Audi đã đồng loạt được giảm giá với số tiền lên tới vài trăm triệu đồng/xe.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2019 là sự xuất hiện 2 mẫu xe tiền tỉ của Vinfast là Lux SA2.0 và Lux A2.0. Cho đến giờ này, thương hiệu đến từ Hải Phòng vẫn được coi là “ẩn số khó lường” của thị trường xe Việt. Ấy là chưa kể, Vinfast còn bất ngờ trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô-tô Việt Nam (VAMA) sau khi thâu tóm thương hiệu Chevrolet. Năm 2019, Jaguar Land Rover cũng chính thức thay đổi nhà nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

Điểm nhấn VMS 2019

Như thường lệ, Triển lãm Ô-tô Việt Nam 2019 (VMS 2019) vẫn là sự kiện quan trọng bậc nhất trong năm của ngành Ô-tô Việt Nam. Tuy nhiên, sự vắng mặt của một loạt tên tuổi lớn như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini, Aston Martin hay Porsche khiến sức hút của sự kiện giảm đi khá nhiều. Ấy là chưa kể sự vắng mặt đã được dự báo từ trước của hai “ông lớn” THACO và Hyundai Thành Công.

Thiếu vắng là vậy, VMS 2019 vẫn có những điểm nhấn tạo ra sự khác biệt so với những kỳ triển lãm có phần tẻ nhạt trước đây. Đầu tiên là sự xuất hiện của các mẫu xe concept mang hơi hướng tương lai như chiếc LF-1 Limitless của Lexus, GT-PHEV của Mitsubishi và TJ Cruiser của Toyota. Trong số này, LF-1 Limitless của Lexus nổi bật hơn cả với thiết kế lấy cảm hứng từ nghệ thuật chế tác kiếm Nhật Katana.

Bên cạnh đó là sự xuất hiện ở một góc riêng biệt của mẫu xe thuần điện Audi e-tron. Dù xe điện hay xe concept vẫn là khái niệm mới mẻ với người Việt, sự xuất hiện của chúng sẽ giúp công chúng cảm nhận rõ hơn về tương lai của ngành xe hơi. Sớm hay muộn, Việt Nam cũng sẽ trở thành một phần của sân chơi điện hóa.

Ngoài concept LF-1 Limitedless, Lexus còn để lại dấu ấn bằng câu chuyện theo chủ đề “Tinh hoa chế tác” với sự xuất hiện của 4 tài năng người Việt trong các lĩnh vực khác nhau. Đó là Nhà thiết kế Lan Vy với BST Giày rồng, Nghệ nhân Hùng Cường với BST Origami làm từ giấy dó, Nhà thiết kế Hoàng Minh Hà với BST thời trang ấn tượng và Bartender Phạm Đình Song với tay nghề pha chế bậc thầy.

Công phu nhất có lẽ là Jaguar Land Rover với hoạt động thử xe ngoài trời giống như năm trước. Tâm điểm của hoạt động Testdrive năm nay chính là chiếc Range Rover Evoque mới cùng các mẫu xe sang chảnh như Range Rover Velar, Discovery hay Discovery Sport. Nhân dịp này, Jaguar Land Rover cũng công bố nhà nhập khẩu mới là Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái Mobility với sự cộng tác tư vấn chiến lược từ Tập đoàn PON Hà Lan.
Cũng là không gian ngoài trời, Vinfast gây ấn tượng bằng công nghệ x-Ray để khách hàng tận mắt quan sát các chi tiết trên một chiếc xe. Ngoài ra, quan khách có thể tham quan nhà máy của Vinfast thông qua Công nghệ thực tế ảo VR.

Bên trong trung tâm triển lãm, Honda gây ấn tượng bằng 2 mẫu xe đua F1 của đội đua Aston Martin Red Bull Racing và Scuderia Toro Rosso. Trong mọi sự kiện xe cộ, những mẫu xe hầm hố kiểu này luôn gây ấn tượng đặc biệt cho người xem.

Trong khi đó, gian hàng của Audi nổi bật với A8L và Q3 mới bên cạnh các mẫu xe như Q8 hay A7 Sportback. Đồng hương của Audi là Mercedes-Benz gây ấn tượng bằng chiếc G 63 – mẫu xe địa hình trứ danh với kiểu thiết kế “vuông thành sắc cạnh”.

Thương hiệu Volvo của Thụy Điển có gian hàng được đầu tư khá công phu bằng 6 loại máy tạo mùi cùng các màn trình diễn âm nhạc tao nhã. Tâm điểm trong gian hàng của Volvo là chiếc XC 90 – dòng xe đạt vô số giải thưởng trên toàn thế giới.

Trong khi đó, bên cạnh các mẫu xe như Tiguan Allspace Highline hay Scirocco, Volkswagen mang đến triển lãm “Con bọ” Beetle Dune cuối cùng tại Việt Nam. Đây từng được xem là mẫu xe gây nhiều cảm hứng bậc nhất cho công chúng toàn cầu.
VMS 2019 điễn ra từ 23-27/10 tại Trung tâm triển lãm SECC (Tp. Hồ Chí Minh) với sự góp mặt của 15 hãng xe cùng nhiều thương hiệu phụ trợ, phụ tùng, hỗ trợ tài chính…