Mùa xuân là mùa của những cánh bướm dập dờn. Và đó cũng là cảm hứng của đất trời để các hãng kim hoàn tạo ra những mẫu trang sức tuyệt đẹp.

Mắt công, bướm gấm, bướm đêm, nữ hoàng bóng tối – nhân loại đã tạo ra những cái tên thật kêu và bí ẩn cho loài bướm, như thể đang ghen tỵ với khả năng bay lượn của chúng. Trong nhiều năm qua, các hãng kim hoàn tên tuổi đang đua tranh với chính thiên nhiên, như thể đang muốn chứng minh tác phẩm của ai sẽ hoàn hảo hơn.
Các nghệ nhân kim hoàn của kỷ nguyên Art Nouveau đã cố gắng lặp lại hình thức và sắc màu cánh bướm tuyệt đẹp, khi mô-típ này trở nên thịnh hành, để biến vẻ đẹp mỏng manh thành những vật dụng gần như vĩnh cửu. Gân cánh bướm được thể hiện một cách sắc nét trên nền kim loại với gam màu được tráng bằng men màu.

Những chú bướm bằng đá quý được chuộng nhất trên thế giới có lẽ thuộc hãng kim hoàn trứ danh Van Cleef & Arpels với mẫu trâm cài hình bướm đầu tiên xuất hiện vào thập niên 20. Kể từ đó, hãng kim hoàn này đã giới thiệu nhiều mẫu trang sức hoàn hảo khác với cánh bướm làm từ ngọc trai và kim cương, đá màu và hồng ngọc cùng kỹ thuật chế tác đặc biệt.
Trong truyền thuyết Trung Hoa, loài bướm tượng trưng cho cuộc sống trường thọ và tình yêu vĩnh cửu. Người Trung Quốc có câu chuyện về Giấc mơ của Trang Tử để nhấn mạnh sự cớ huyền diệu của triết thuyết Lão giáo. Giấc mơ đó mơ hồ với hình ảnh vô vi cùng một thứ gì đó tồn tại giữa ảo và thực – giấc mơ của một người khi thấy mình là bướm và bướm là mình.

Trâm cài Fluttery Series của Wallace Chan

Đối với Wallace Chan – nghệ nhân kim hoàn người Hồng Kông – loài côn trùng này chính là “biểu tượng hoàn hảo của quyền lực thiên nhiên”. Có lẽ ông là người duy nhất nắm được bí mật của hiệu ứng bươm bướm. Trong mẫu trâm cài bằng ti-tan mang tên Fluttery Series, ngoài pha lê, kim cương và đá màu, nghệ nhân đã sử dụng những cánh bướm thật.