Kể từ sau đại dịch, nhu cầu du lịch xa xỉ đã có sự thay đổi. Khách du lịch sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để có được trải nghiệm phù hợp…

“Khi thế giới ngừng hoạt động, những người giàu nhất có thời gian để ước mơ lớn hơn” – chuyên gia du lịch Keith Waldon của Departure Lounge chia sẻ.

Jules Maury, Giám đốc Scott Dunn Private, cho biết, “Ngoài sức hút của điểm đến, điều khiến du khách quan tâm sẽ là những gì họ có thể trải nghiệm”. Đơn cử như chiếc du thuyền mới thuộc sở hữu của khu nghỉ dưỡng Borgo Santo Pietro mà Maury đã đặt cho khách. Con tàu đưa du khách bước vào hải trình khám phá ven biển Tuscany với một đầu bếp được đào tạo tại nhà hàng gắn sao Michelin. Villa Petriolo mới khai trương gần đây là một trang trại rộng gần 160 héc-ta với đường mòn đi bộ và là nơi cư trú của loài chim ưng, trong khi Treehotel của Thụy Điển vừa bổ sung một phòng nghỉ sinh quyển do Bjarke Ingels thiết kế rộng 34m2 được bao quanh bởi 340 chuồng chim vốn được tham vấn từ các nhà điểu học địa phương giúp tối đa hóa việc làm tổ của các loài chim. Các khu nghỉ safari cũng đang đi sâu vào xu hướng nhà trên cây (hoặc nơi ở riêng tư, hòa vào thiên nhiên). Trong khi đó, các thương hiệu du lịch có bề dày lịch sử cũng đang dần vươn mình ra khỏi khuôn khổ truyền thống. Waldon cho biết sự quan tâm đặc biệt của khách cho chiếc du thuyền Ritz-Carlton, vốn liên tục bị trì hoãn trong năm nay, và hiện đã được ra mắt vào tháng 8; Aman cũng sẽ ra mắt con tàu Project Sama vào năm 2025 với chiều dài hơn 180m và 50 phòng suite. Orient Express sẽ sớm trở lại dưới thời chủ sở hữu mới, Accor. Theo đó, nhiều chuyến tàu mới với các phòng tắm riêng cùng hệ thống các khách sạn cùng tên cũng sẽ ra mắt nhằm tạo thành một hệ thống kết nối các dịch vụ sang trọng.
Khái niệm du lịch giờ đây thậm chí còn vượt ngoài sức tưởng tượng. Blue Origin and co. hợp tác cùng Spaceship Neptune, để ra mắt một khinh khí cầu không gian gồm khoang tám chỗ ngồi đưa hành khách lên đến độ cao hơn 30.000m ở khu vực rìa không gian, trong hành trình kéo dài sáu giờ với chi phí 125.000 USD/người. Waldon đã đặt cho khách hàng của mình hai hành trình bao chuyến có giá 1 triệu USD/chuyến. Space Perspective cho biết tất cả các chuyến đi của 2024 đã được bán hết.

Tuyên ngôn mới của các khách hàng giàu có nhất giờ đây là “Cuộc sống vốn quý giá, không có gì được đảm bảo, và mọi thứ đều cần được nâng cấp”.

Khu nghỉ dưỡng tại châu Âu: Maybourne Riviera, Roquebrune-Cap-Martin, Pháp

The Maybourne Riviera

Chủ sở hữu của các khách sạn Claridge’s và Connaught vốn rất được yêu thích ở London, đã mang thương hiệu sang trọng đậm chất Anh này đến với những đỉnh núi đá vôi ở Côte d’Azur (Pháp).

Những tên tuổi hàng đầu thế giới như André Fu (Hồng Kông), Bryan O’Sullivan (Ireland) và Pierre Yovanovitch (Paris) đã cùng thiết kế khách sạn gồm 69 suite và phòng tiêu chuẩn với sân hiên nhìn ra biển Địa Trung Hải.

Đây quả thật là một nơi nghỉ dưỡng đương đại đầy vẻ tươi mới bên bờ biển thanh bình vốn rất gần Ý và Monaco, đồng thời được biết đến là địa danh của những khách sạn di sản. Thị trấn này, nơi Coco Chanel và Eileen Grey thường xuyên lui tới, vẫn đầy dáng vẻ thời trang như thuở xưa. Một ngày thư giãn tại câu lạc bộ riêng bên bờ biển với chuyến buggy xa hoa được thiết kế tùy biến của khách sạn sẽ là hoạt động thư giãn khó quên cho du khách. Giá phòng từ 1.030 USD.

Công trình chuyển đổi: Six Senses Fort Barwara, Rajasthan, Ấn Độ

Six Senses Fort Barwara

Rajasthan tràn ngập những dinh thự hoàng gia được cải tạo thành các khu nghỉ dưỡng đẹp mê hồn.Tuy nhiên, khách sạn sang trọng mới nhất vừa ra đời chính là địa điểm tuyệt vời nhất. Trên một đỉnh đồi hẻo lánh ngập tràn sắc hồng nằm giữa Jaipur và Công viên Quốc gia

Ranthambore, Six Senses đã mở cửa khu nghỉ dưỡng 48 phòng trong một pháo đài có niên đại gần 700 năm, với hai cung điện và hai ngôi đền cùng chiếc giếng bậc thang.

Quá trình trùng tu hàng thập kỷ đã biến các sảnh chào có trần cao của một cung điện trở thành tiền sảnh khách sạn, trong khi một tòa tháp được dành cho khu vực ăn uống riêng tư của một trong ba nhà hàng. Six Senses đã kết hợp các ngôi đền và cung điện thứ hai để tạo thành một khu tập thể dục và spa rộng gần 2.800 m2. Đây là nơi cung cấp các liệu pháp spa – từ Ayurveda và thiền đến liệu pháp theo truyền thống Tây phương (bao gồm cả CrossFit). Du khách còn có dịp chiêm ngưỡng những khu vườn cọ và hồ bơi dài 25m vốn được lót bằng gạch khảm thủ công, được xây dựng mới giữa khung cảnh xanh mát. Giá phòng từ 920USD.

Khu nghỉ dưỡng tại Phi châu: Sterrekopje, Wine Country, Nam Phi

Sterrekopje African Retreat

Trang trại rộng 50 héc-ta ở vùng đất sản xuất rượu vang thuộc Nam Phi này là dự án tâm huyết của vợ chồng doanh nhân người Hà Lan Nicole Boekhoorn và Fleur Huijskens. Một kỳ nghỉ mang tính tái tạo cho du khách thông qua các liệu pháp điều trị, được gọi là hành trình, từ Reiki đến massage. Trong số 11 phòng tại khu nghỉ, có một số căn xây theo kiểu nhà nông thôn được trang trí bằng tông màu đất ấm áp, đi cùng kiểu giường 4 cọc và các phòng tắm có nhiều loại bồn ngâm. Thời gian lưu trú lý tưởng cho khách là ba hoặc bảy đêm. Giá từ 426 USD/đêm, hay 1.047USD/người/ba đêm lưu trú.

Thiết kế khách sạn: Hôtel Des horlogers, Vallée de Joux, Thụy Sĩ

Hôtel des Horlogers

Khách sạn 50 phòng mới ra đời này nằm trong khuôn viên đại bản doanh của thương hiệu Audemars Piguet. Công trình mang đậm dấu ấn của Bjarke Ingels, kiến trúc sư người Đan Mạch, đồng thời là người đã thiết kế bảo tàng hình xoắn ốc của thương hiệu ngay gần đó. Nội thất tối giản nhưng kỳ quặc, được thực hiện bởi kiến trúc sư Pháp Pierre Minassian – bao gồm các tác phẩm điêu khắc hình vỏ sò, đồ trang trí trên trần nhà được tạo hình từ gỗ lũa chần và hành lang dốc nhẹ, đồng bộ với mặt tiền khách sạn. Hai nhà hàng do Emmanuel Renaut, đầu bếp ba sao Michelin, cầm trịch và spa được điều hành bởi Alpeor, một thương hiệu địa phương cao cấp (nổi tiếng với các sản phẩm mang hương hoa nhung tuyết). Giá phòng từ 450 USD.

Khách sạn ở châu Âu: Matild Palace, Budapest, Hungary

Matild Palace, Budapest

Bộ đôi cung điện mang phong cách của Thời kỳ tươi đẹp (Belle Epoque) tọa lạc đối diện nhau trên đại lộ trung tâm ở Budapest từ hơn 120 năm qua. Công trình lộng lẫy vốn được khởi xướng bởi công chúa Áo, được xây dựng gần cây cầu chính bắc qua sông Danube.

Riêng cung điện Klotild vốn được đặt theo tên của công chúa, hiện đang được tu sửa và dự kiến sẽ mở cửa trở lại dưới thương hiệu St. Regis sau một vài năm nữa. Trong khi đó, lâu đài còn lại Matild Palace, vừa xuất hiện trở lại sau 5 năm cải tạo với dáng hình một khách sạn 130 phòng do Marriott điều hành. Đây là thách thức mới cho Four Seasons khi xuất hiện một đối thủ xứng tầm ở phân khúc khách sạn hạng sang trong thành phố. Nội thất của Matild theo chủ nghĩa xa hoa tối đa với những phòng tắm lát gạch xanh và vàng. Tại đây, những căn phòng tốt nhất không sở hữu diện tích lớn nhất, mà lại là những căn gác xép nhìn ra sông ở tầng trên cùng. Khách hàng đừng bỏ lỡ món pizza cá hồi hun khói Spago đặc trưng tại nhà hàng do bếp trưởng người Áo Wolfgang Puck cầm trịch. Giá phòng từ 480 USD.

Khu nghỉ dưỡng trên đảo: Lux* Grand Baie, Mauritius

Lux* Grand Baie

Chính những chiếc thuyền buồm thời ấu thơ đã truyền cảm hứng cho Jean-Francois Adam, kiến trúc sư người Mauritius, khi tạo nên khu nghỉ 116 phòng vốn mang những đường cong thoai thoải hướng về những bãi cát trắng mỹ miều bên vịnh biển màu ngọc lam tuyệt mỹ. Đây là khu nghỉ đáng mong đợi nhất tại Grand Baie, ngôi làng ở mũi phía bắc của hòn đảo, nơi tiên phong trong lĩnh vực nghỉ dưỡng cao cấp từ những năm 1990. Tuy nhiên, việc thiếu cơ sở hạ tầng – xa lộ kết nối sân bay chính với ngôi làng đã ra đời từ cách đây một thập kỷ – đã làm giảm sức hút của khu vực vốn mang ít nhiều dáng vẻ của Saint-Tropez này. Khách sạn mới ra đời cùng với những câu lạc bộ bãi biển như N’Joy vốn mở cửa gần đó đã giúp khôi phục lại danh tiếng của Grand Baie. Khu vực giải trí sôi động này góp phần mang đến sự mới mẻ cho hòn đảo vốn lâu nay chỉ nổi tiếng trong giới chơi gôn. Giờ đây, du khách có thể tận hưởng không gian tiệc tùng, hộp đêm, quầy bar sân thượng và DJ bên hồ bơi, cùng với phòng tập thể dục hiện đại. Trẻ em hay thiếu niên cũng sẽ có những hoạt động như lớp học làm kem hay học DJ. Phòng có giá từ 521 USD.

Khu nghỉ dưỡng tại Hoa Kỳ: Bishop‘s Lodge, Auberge Resorts Collection, Santa Fe, New Mexico

Bishop's Lodge, Santa Fe

Nơi “ẩn mình” xa hoa gồm 100 phòng tọa lạc trên 130 héc-ta đất ven rừng, vốn từng thuộc về giám mục của Santa Fe và sau này là gia đình Pulitzer. Nơi đây sở hữu vị trí lý tưởng khi tọa lạc gần trung tâm thành phố nhưng vẫn dễ tiếp cận các hẻm núi và nơi câu cá bằng ruồi. Tuy nhiên, sức hút của Bishop’s Lodge đến từ sự riêng tư, khép kín cùng dịch vụ chu đáo khiến du khách không bao giờ cảm thấy nhàm chán.

Các phòng và suite được trang trí theo phong cách sa mạc hiện đại – hay còn được biết đến với tên gọi “chủ nghĩa tối giản pueblo” – với hầu hết các phòng đều có lò sưởi kiva riêng. Các chương trình tại đây mang đầy tính sáng tạo, thể hiện sự gắn kết sâu sắc với Santa Fe: Khách có thể tham gia các lớp về nghệ thuật, cách chữa bệnh theo phong cách người Mỹ bản địa, và thực vật học cùng chuyên gia. Ngoài ra, còn có các chuyến cưỡi ngựa trên đường mòn và các bài học về kỹ năng cao bồi. Thực khách còn được chào đón bằng một giỏ ớt và dầu cay mang đầy nét dí dỏm, đậm bản sắc địa phương tại nhà hàng trong khuôn viên. Phòng có giá từ 799 USD.

Khu nghỉ dưỡng sức khỏe: Joali Being, Maldives

Joali Being, Maldives

Khách đặt một trong số 68 căn villa hướng biển của Joali Being đều được phục vụ bởi một quản gia hay còn được gọi là jadugar trong phương ngữ. Khu nghỉ được xây dựng dựa trên các nguyên tắc thiết kế ưa sinh học với màu sắc tự nhiên của không gian trong nhà. Đây là nơi cân bằng giữa một spa sức khỏe và khách sạn 5 sao với các lớp thiền động, xả mồ hôi tại phòng xông hơi kiểu Nga, các liệu pháp cân bằng năng lượng và các bữa ăn dựa trên thực vật và hải sản. Những trải nghiệm mới lạ trên hòn đảo Bodufushi với diện tích hơn 12 héc-ta này sẽ bao gồm hoạt động đi bộ trên con đường mòn phủ đầy cọ dẫn lối đến không gian thiền ngoài trời bằng âm thanh của chiêng và chuông. Thậm chí, Joali Being còn là điểm đến lý tưởng cho các du khách đi 1 mình thay vì những cặp đôi đang hưởng tuần trăng mật như thường thấy tại các resort khác, trong một hành trình chuyển hóa bản thân kéo dài từ 5-21 ngày. Giá phòng từ 2.035 USD, cho tối thiểu 5 đêm.

Những ngôi sao đang lên: Luca Franco, Behzad Larry và Byron Thomas

Luca Franco, Behzad Larry and Byron Thomas

Khi ngành du lịch đang ngày càng hướng tới tương lai cũng là lúc xuất hiện các nhân vật với tư duy mới, dám phá vỡ quy ước cũ kỹ. Luca Franco (trên), Behzad Larry (giữa) và Byron Thomas (dưới) đều đang trên con đường này với mục tiêu giảm thiểu tác động môi trường và tối đa hóa tác động đến cộng đồng. Franco, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Luxury Frontiers, thích cụm từ “glamping”, vốn mô tả kiểu cắm trại dựa trên các trải nghiệm safari châu Phi, là “nhà nghỉ trải nghiệm”. Với các dự án như Tented Nayara ở Costa Rica, Sarika Camp của Amangiri ở Utah và sắp tới là Naviva tại Four Seasons Resort Punta Mita ở Mexico, công ty xây dựng các khu lều trại của mình bằng vật liệu có nguồn gốc địa phương, và thiết kế dựa theo cảnh quan hiện hữu.

Báo tuyết là một trong những loài động vật khó phát hiện nhất trong tự nhiên, nhưng bạn chắc chắn sẽ được nhìn thấy một con khi tham gia tour của Voygr, công ty du lịch chuyên khu vực Trung Á của Larry. Mục tiêu của Voygr là giúp người dân địa phương hiểu được loài vật này có thể tạo ra giá trị thông qua việc làm du lịch.

Khi Niarra ra mắt vào năm 2020, mục tiêu của công ty du lịch có trụ sở tại London này là đặt lợi ích môi trường lên hàng đầu. Không giống như các công ty lữ hành truyền thống khi sẽ nhận ít nhất 20% hoa hồng từ việc đặt phòng, họ cam kết chỉ nhận 10%, trong khi phần còn lại để tài trợ cho việc bảo vệ các khu vực hoang dã và cộng đồng. Đây là cách làm của Thomas, người lớn lên ở Nam Phi và đặt Phi châu là trọng tâm đặc biệt cho Niarra. Cách tiếp cận của Thomas đã giúp anh nhận được ủng hộ từ Oppenheimer Generations, một tổ chức bảo trợ của các công ty đầu tư do gia đình ông trùm kim cương cùng tên điều hành. Thomas thậm chí cắt giảm 5% hoa hồng để đóng góp xây dựng cho các điểm đến ở những địa điểm hẻo lánh trong các hành trình du lịch cao cấp do công ty anh tổ chức.