Từ vị thế bên lề, Goodwood đang trở thành một trong những sự kiện xe cộ với sức hút khó tin.

Vị thế và sức hút riêng có

Cứ vào dịp hè mỗi năm, các tín đồ xe cộ lại quần tụ về điền trang Goodwood ở miền Nam nước Anh để tham dự Lễ hội Tốc độ Goodwood – sự kiện xe hơi danh tiếng do Charles Henry Gordon-Lennox, Công tước xứ Richmond, khai sinh vào năm 1993.

Đến Goodwood, điều đầu tiên mà bạn bắt gặp sẽ là phần tượng đài được bố trí ở thảm cỏ ngay mặt tiền sự kiện. Các mẫu xe huyền thoại được trưng bày ở chót vót không trung theo kiểu điêu khắc ấn tượng. Trong năm 2019 này, nhân dịp kỷ niệm 70 năm tham gia Đường đua Goodwood, hãng xe Anh quốc Aston Martin vinh dự trở thành chủ đề chính tại khu vực với siêu phẩm DBR1 trong sắc xanh cổ điển.
Trong khi đó, dù không thu hút sự chú ý như phần Leo đồi, phần thi Xe địa hình tại Goodwood cũng mang lại sự sảng khoái cao độ cho công chúng. Tại đây có sự hiện diện của vô số tên tuổi xe địa hình cả mới lẫn cũ, từ những cỗ máy “vô danh” cho đến các tên tuổi lẫy lừng từng tranh tài tại Giải đua xe địa hình thế giới. Trong số này có cả mẫu xe địa hình lấy cảm hứng từ siêu xe Jaguar F-Type. Thật tuyệt khi bạn được trải nghiệm một vòng đua trên chiếc STI của Subaru do Oliver Solberg – cậu con trai mới 17 tuổi của nhà vô địch xe địa hình thế giới Petter Solberg – cầm lái.

Đặc biệt, 2019 còn là thời điểm đánh dấu những dấu mốc đáng nhớ của các thương hiệu xe hơi danh tiếng. Chẳng hạn, Bentley và Citroen kỉ niệm 100 năm thành lập, MINI tròn 60 tuổi trong khi thương hiệu siêu xe Pagani cũng vừa tròn 20 năm tuổi. Trong những thời khắc trọng đại như vậy, Goodwood là sân khấu lý tưởng để các thương hiệu nói trên tạo ra những màn trình diễn ưng ý nhất, đặc biệt nhất.

Dấu ấn công nghệ

Bên cạnh các hoạt động như Leo đồi, Đua xe địa hình, Triển lãm xe di động, Goodwood còn được bổ sung một “Phòng thí nghiệm tương lai” nhằm trình diễn các công nghệ mới nhất trong các lĩnh vực như Hàng không vũ trụ, Robot tự động hay Xe tự lái. Goodwood cũng là nơi chứng kiến màn ra mắt của không ít mẫu xe như McLaren GT, Bentley Flying Spur, Radical Rapture, BAC Mono R hay ODYSSEY 21 – mẫu xe đua SUV chạy điện đầu tiên của thế giới.

Năm nay, với việc hoàn thành phần thi Leo đồi trong trong thời gian 41 giây 18, mẫu xe điện Volkswagen ID.R đã phá kỷ lục tồn tại suốt 20 năm qua tại Goodwood. Trước đó, kỷ lục này thuộc về chiếc McLaren MP4/13 với thời gian 41 giây 60. Người cầm lái chiếc ID.R không ai khác chính là tay đua Romain Dumas – người từng 2 lần giành chiến thắng tại giải đua Le Mans 24h.
Chiến thắng của chiếc ID.R là minh chứng cho những thay đổi mạnh mẽ tại Goodwood cũng như ngành xe hơi nói chung. Những cỗ xe điện đang trở nên mạnh mẽ hơn để cạnh tranh sòng phẳng với xe hơi truyền thống trên đường đua nhỏ hẹp và đầy thử thách tại Goodwood. Chiến thắng nói trên cũng phù hợp với chủ đề năm nay của Lễ hội: “Những ông hoàng tốc độ – kẻ phá vỡ kỷ lục của môn đua xe thể thao”.

Năm nay, Porsche là một trong những tên tuổi gây chú ý nhiều nhất tại Goodwood với phiên bản xe đua 911 RSR mới. Ngoài việc bổ sung động cơ 4.2L hút khí tự nhiên cho công suất 515 mã lực, 911 RSR mới còn được cải tiến rất nhiều về mặt khí động học cũng như trọng lượng tổng thể so với phiên bản tiền nhiệm. Trong khi đó, Audi giới thiệu chiếc R8 LMS sử dụng động cơ V10 công suất 640 mã lực. Không hề kém cạnh các ông lớn châu Âu, Toyota xác nhận chiếc Supra GT4 concept sẽ được đưa vào sản xuất và bán ra thị trường vào năm tới.

Ngoài những mẫu xe chính thức lộ diện, Goodwood còn chứng kiến sự hiện diện của các mẫu xe dưới lớp ngụy trang như chiếc Land Rover Defender mới hay mẫu xe mui trần Lexus LC. Đặc biệt nhất phải kể đến sự tái xuất sau một thời gian vắng bóng của De Tomaso, thương hiệu siêu xe lừng lẫy của Ý với các siêu phẩm như Pantera hay Mangusta. Lần này, De Tomaso ra mắt siêu phẩm P72 – siêu xe mang nét đẹp cổ điển lấy cảm hứng từ mô hình xe đua P70 của những năm 60. Sẽ có đúng 72 chiếc P72 được bán ra trên toàn thế giới, tất cả đều được trang bị số sàn.