Các phát kiến nâng tầm trải nghiệm trong khoang lái và phát triển bền vững đáng chú ý trong lĩnh vực xe điện sẽ được bật mí trong bài viết.

(Đọc kỳ 1 tại đây)

(Đọc kỳ 2 tại đây)

Nội thất kiểu mới

Polestar Precept

Trong suốt nhiều năm qua, xe hơi hạng sang phần nào được định hình bằng kiểu nội thất mô phỏng phòng khách của giới thượng lưu với ốp gỗ bóng bẩy, da thuộc cao cấp hay thảm sàn láng mịn. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu bắt đầu ứng dụng các công nghệ và chất liệu phi truyền thống nhằm nâng cao giá trị thẩm mỹ cho cabin. Thương hiệu xe điện Polestar là một ví dụ tiêu biểu với mẫu xe concept Precept. Nội thất xe tối giản và thân thiện môi trường như vật liệu tổng hợp làm từ cây lanh thay cho các loại nhựa truyền thống. Phần ghế da được thay bằng ghế thêu kiểu 3D làm từ chai nhựa tái chế. Thảm sàn được đan từ loại nylon của lưới đánh cá cuối vụ. Thậm chí, các nút bần rượu vang cũng được tái chế để dùng cho ghế ngồi trên xe.

Hệ thống thông tin giải trí

Mercedes-Benz MBUX

Xe hơi không thể thiếu “đồ chơi”, tuy nhiên, nếu nhiều quá sẽ thành rối rắm. Trong trường hợp này, Hệ thống thông tin giải trí của Mercedes-Benz (MBUX) là sự cân bằng tối ưu. MBUX có tới 3 giao diện phần cứng: Hai màn hình cảm ứng 12,3 inch độ phân giải cao, phím cảm ứng điều khiển trung tâm và các nút điều khiển đa hướng. Mọi thứ đều được bố trí một cách sáng tạo và dễ sử dụng. Ngoài ra, hệ thống điều khiển giọng nói cũng được cải tiến một cách đáng kể. Bạn không cần phải nhớ các câu lệnh theo kiểu máy móc. Một camera được bố trí ở vị trí trên cao để nhận biết các mệnh lệnh bằng tay của người lái và hành khách đi cùng. Chỉ với một cái búng tay, danh mục điều khiển sẽ xuất hiện để người lái tùy chỉnh các chức năng như massage, nghe radio hay điều hướng. Đặc biệt, MBUX sẽ ghi nhớ các mệnh lệnh để thiết lập tùy chỉnh mặc định cho 7 tài xế khác nhau. Theo thời gian, hệ thống này thậm chí cố gắng học tập thói quen lái xe và giải trí của mỗi người để “phục vụ” một cách chính xác nhất.

Đỉnh cao âm nhạc

Naim For Bentley

Thử bước vào một chiếc Bentley bất kỳ với hệ thống âm thanh Naim nào, bạn sẽ nhận thấy rằng, các kỹ sư âm thanh của Naim không chỉ phô diễn tài năng qua thông số “khủng” như 20 loa hay tổng công suất 2200 watt, mà còn tạo ra một trải nghiệm khác biệt cho mỗi chiếc xe với chất lượng không hề thua kém rạp hát tại gia. Trên chiếc Bentley Continental GTC, bạn sẽ nhận ra rằng ngay cả khi hạ mui xe, thứ âm thanh đỉnh cao phát ra từ dàn loa kim loại vẫn có chất lượng không hề thua kém tai nghe đắt tiền. Đặc biệt, hệ thống rung của dàn Naim được tích hợp dưới ghế trước còn kiêm luôn chức năng massage cho người ngồi. Bên cạnh đó, Naim còn phát triển 8 tùy chọn khác nhau cho Bộ xử lí tín hiệu số (DSP) nhằm tối ưu hóa âm thanh tùy theo vị trí người ngồi. Chẳng hạn, ở chế độ “Người lái”, DSP sẽ hạ tần các âm thanh có tần số cao và điều chỉnh độ trễ theo mỗi phần ngàn giây. Ngoài ra, hệ thống âm thanh Naim còn hoạt động một cách ăn khớp với tốc độ vận hành của xe.

Phát triển bền vững

Trại pin của Tesla

Tỷ phú Elon Musk, người tạo nên vẻ quyến rũ cho xe điện, luôn khẳng định một điều: câu trả lời cho năng lượng bền vững chính là các khối pin. Khoảng 3 năm trước, Musk cá cược với một nhà đầu tư rằng, với các thiết bị dự trữ năng lượng của mình, Tesla có thể tạo ra điện năng đủ cho toàn bộ bang Nam Úc và tiết kiệm hàng chục triệu đô-la với thời gian thi công khoảng 100 ngày. Thực tế, Tesla chỉ mất 63 ngày để hoàn thành một hệ thống sản xuấn pin lithium-ion lớn nhất thế giới với kích cỡ tương đương một sân bóng đá cùng lượng điện năng đủ cho khoảng 30 ngàn hộ gia đình sử dụng trong 1 giờ đồng hồ. Nhà đầu tư phải chi ra khoảng 50 triệu đô trong khi chi phí cho toàn bộ mạng lưới của Tesla được cắt giảm 76 triệu đô-la vào năm 2019.

(Nội dung đăng trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Mười Hai mang chủ đề “Best Of The Best”)