Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sự kiện của Robb Report vẫn là nơi các cỗ máy đỉnh cao tranh tài.

(Đọc kỳ 1 tại đây)

5. BMW M8 Convertible

Sau hai thập kỷ vắng bóng, thương hiệu BMW chính thức đưa dòng xe 8 Series quay trở lại với chiếc M850i xDrive Coupe phiên bản 2019. Lần này, hãng xe Đức tham gia cuộc thi của Robb Report với chiếc M8 mui xếp tuyệt đẹp. Lấy chiếc M850i làm nền tảng, M8 Convertible phiên bản 2020 được bổ sung công suất 77 mã lực cùng những tinh chỉnh mang đúng DNA của dòng xe mang mã tự “M”.

“Mọi thứ hoạt động vô cùng trơn tru. Chiếc M8 mui xếp giống như một bản giao hưởng pha chút rock. Thật đáng đồng tiền bát gạo. Đây có lẽ là chiếc xe thể thao hạng sang hiệu năng cao tốt nhất trên thị trường. Cả tốc độ lẫn tính linh hoạt đều ở mức đáng kinh ngạc. Bộ thắng xe cũng làm việc rất hiệu quả.” – giám khảo Dan Zepponi cho hay.

Dĩ nhiên, có khen ắt có chê. Sam Akabas cảm thấy thất vọng với phản xạ có phần chậm chạp của chân ga. Tiếng ống xả cũng hơi trầm. Vài giám khảo còn cho rằng thiết kế của xe chưa xứng tầm với khả năng vận hành. Cả nội thất lẫn ngoại thất dường như còn mang âm hưởng quá khứ. Với giám khảo Christopher Carpenter, đây là mẫu xe dành cho những ai muốn thể hiện cá tính mà không quá chú trọng đến hình thức.

4. Mercedes-AMG GT 63 S 4-cửa Coupe

Chiếc Coupe 4 cửa của Mercedes là sự pha trộn giữa tính hữu dụng và khả năng vận hành ưu việt trong cùng một thiết kế. Theo đúng tinh thần AMG, mẫu xe lần này được trang bị động cơ theo kiểu hàng thửa với công suất và khả năng tăng tốc vượt trội. Dĩ nhiên, dân chơi xe rất thích điều này. Hệ dẫn động bốn bánh giúp mẫu xe đồ sộ bám chặt lấy mặt đường và vượt ra khỏi những thuộc tính truyền thống của một chiếc sedan. “Một chiếc sedan bốn cửa với cảm giác lái của một siêu xe. Một chú sói trong hình hài cừu non”, giám khảo Samir Mitra ví von một cách chân thực.

Trong khi đó, giám khảo Ricky DeCastro nhận định: “Nó có mọi thứ bạn mong ước trên một chiếc xe. Một quả tên lửa trong hình hài xe sedan, kiểu như xe Tesla pha trộn với dòng xe Maybach. Rất sang trọng với tốc độ khủng. Quả vậy, các giám khảo đều cho rằng, mẫu xe này là sự kết hợp tuyệt vời giữa sức mạnh, sự sang trọng, khả năng vận hành và tính hữu dụng”. Dĩ nhiên, vài giám khảo chưa thật hài lòng khi cho rằng thiết kế của xe có phần buồn tẻ. Phần ghế sau cũng khá chật chội. Nói gì thì nói, đây vẫn là chuẩn mực của một chiếc sedan thể thao với mức giá dưới 200 ngàn đô-la.

3. Bentley Continental GT V8 Convertible

Trong giai đoạn từ 1924 đến 1930, nhóm “Quý ông Bentley – Bentley Boys” đã giành tới 5 chiến thắng tại Giải đua Le Mans 24 giờ. Nếu có trong tay một cỗ máy như chiếc Continental GT V8, không biết những tay lái siêu việt này còn tiến xa tới đâu. Với sức mạnh 542 mã lực, đây là phiên bản đàn em của chiếc Coupe mang động cơ W12. “Tôi cảm giác như đang yên vị trong một tổ kén tĩnh lặng và di chuyển với tốc độ của một quả tên lửa. Sự tinh tế vượt xa thế hệ Continental GT tiền nhiệm. Động cơ cho phản xạ nhạy hơn ngay từ cái nhấn ga đầu tiên và mạnh hơn ở vòng tua lớn”, giám khảo Sean Hayes cho hay.

Tuy nhiên, trọng lượng hơn 2,3 tấn của chiếc GT cũng khiến vài giám khảo lo ngại, đặc biệt là khi vào cua ở các con phố đông người. Tay lái có vẻ hơi nhẹ so với kích cỡ xe. Bất chấp những lo ngại này, phần đông giám khảo đều bị chiếc GT chinh phục. “Nó giống như một câu lạc bộ tuyệt hảo được đặt trên bốn bánh dành cho các quý ông. Cái hay nằm ở chỗ, đây là mẫu xe không có những rào cản về giới tính. Quả thật, rất khó lòng tìm được một mẫu xe hơi với nội thất ấn tượng hơn chiếc Continental GT V8 này”, giám khảo Roy Arnold khẳng định. Trong khi đó, giảm khảo Millicent Puglisi nói vui: “Tôi yêu chiếc xe này còn hơn cả ông xã mình”.

2. Aston Martin DBS Superleggera Volante

Siêu xe của Aston Martin giành chiến thắng trong 2 hạng mục và về nhì trong vài hạng mục khác của cuộc thi lần này. Thật ra, với cảm giác lái hoàn hảo cùng thiết kế hoa mỹ, Superleggera Volante chỉ thiếu một chút may mắn để giành ngôi vị cao nhất trong sự kiện của Robb Report. Một siêu xe nổi bật giữa nhiều đối thủ sừng sỏ. Tính đến thời điểm cuộc thi, đây là mẫu xe mui trần duy nhất của Aston Martin được trang bị động cơ V12 với mức giá cao hơn 18 ngàn đô-la so với bản mui cứng. Với sức mạnh 715 mã lực cùng hệ dẫn động cầu sau, Volante cũng là cỗ xe mạnh nhất trong sự kiện của Robb Report. Giám khảo Jeremy Oster cho rằng, đây là mẫu xe thú vị và mang tính tương tác cao nhất khi cầm lái với nguồn cảm hứng thuần khiết. Nó tạo ra thứ cảm giác thôi thúc người lái thử thách những giới hạn của chiếc xe. Thật ra, khi được hỏi liệu có điều gì chưa hài lòng, nhiều giám khảo đều có chung câu trả lời là “Không có gì để chê”.

Trong khi đó, giám khảo Moti Ferder mô tả một cách chân thực: “Nó khiến huyết quản của bạn sôi sục và muốn cầm lái mỗi ngày. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa sự sang trọng và chất thể thao. Tôi yêu chiếc xe này vì đây là một trong những mẫu xe tuyệt nhất tôi từng cầm lái. Cái hay nằm ở chỗ, mọi thứ đều trong tầm kiểm soát của bạn”.

Một cách tự nhiên, chiếc Volante được trang bị nhiều công nghệ đúng kiểu James Bond với khung gầm bằng nhôm và các-bon, mui xếp làm từ vải đúng chất Savile Row. Tuy nhiên, nội thất của xe lại nhận nhiều bình luận trái chiều. Chẳng hạn, Bill Varner cho rằng chất lượng nội thất chưa tương xứng với mức giá 400 ngàn đô-la và cần được nâng cấp một cách xứng tầm.

1. Lamborghini Huracán Evo Spyder

Vị trí cao nhất trong cuộc thi lần này thuộc về mẫu xe mui xếp với sự pha trộn giữa những sáng kiến của ngành xe hơi và trí tuệ nhân tạo. Với sức mạnh 631 mã lực, chiếc Huracán Evo Spyder là siêu xe với bộ não đích thực khi sử dụng một “siêu vi xử lý” mang tên LDVI với khả năng đọc ý muốn của người lái để điều chỉnh mô-men xoắn, hệ thống lái bốn bánh, kiểm soát lực kéo cùng các hệ thống liên quan sau mỗi 20 giây. Về cơ bản, chiếc xe sẽ phán đoán ý đồ của người lái để tương tác một cách hiệu quả. “Âm thanh từ động cơ V10 có thể giúp bạn chữa lành chứng trầm cảm. Tôi thậm chí còn thu âm tiếng máy để làm nhạc chuông cho điện thoại. Ở chế độ Corsa, bạn cảm thấy cuộc đời thật đáng sống khi vòng tua đạt mức 7.000 rpm” – giám khảo Nathan Tan nhận định.

Trong khi đó, giám khảo Christopher Carpenter bổ sung thêm: “Tôi tin rằng, có hai điều bạn không thể nào làm được với vẻ mặt cau có: Ngắm nhìn và cầm lái chiếc Huracán Evo Spyder”. Với siêu xe của Lamborghini, lần đầu tiên một người bình thường được đến gần với cảm giác của giải đua F1 như vậy.

Dù phần đông giám khảo đều bị mê hoặc bởi chiếc mui xếp, phần thiết kế lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Ghế ngồi của xe bị chê là hơi rẻ tiền kiểu ca-bin khoang phổ thông. Nếu bạn có chiều cao hơn bình thường, tầm nhìn sẽ là một vấn đề. Ngay chính Tổng biên tập của Robb Report là Paul Croughton cũng cảm thấy chật chội khi bước vào xe. Có khá nhiều điểm mù khi cầm lái, gây căng thẳng cho các tài xế. Tuy nhiên, số đông giảm khảo cho rằng đây vẫn là cỗ xe có ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc thi lần này.

(Nội dung trong ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Mười Một mang chủ đề “Car Of The Year”)