Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sự kiện “Xe hơi của năm” (Car of the Year – COTY) của Robb Report vẫn là nơi các cỗ máy đỉnh cao tranh tài.

11. Kia Stinger GTS Special Edition

Vừa nhìn thấy chiếc Kia GTS, giám khảo Mike Bilek thốt lên đầy kinh ngạc: “Nó đang làm cái quái gì ở đây thế này?”. Thật ra, Mike không phải là người duy nhất bày tỏ sự ngạc nhiên kiểu đó. Trên thực tế, việc đem một mẫu xe có giá chưa tới 50 ngàn đô đến tranh tài trong một sân chơi như COTY là một hành động vô cùng dũng cảm. Liệu mẫu xe thể thao bậc nhất của xứ Kim Chi có “làm nên cơm cháo” trong sân chơi đỉnh cao lần này hay không?

Thiết kế của chiếc Kia mang hơi hướng của châu Âu thay vì sử dụng kiểu lưới tản nhiệt “quê mùa” như một vài mẫu xe Á Đông. Có người còn nhầm chiếc Kia với xe châu Âu cho đến khi nhìn vào Logo. Bên cạnh thiết kế ấn tượng, chiếc Kia còn cho thấy khả năng vận hành sắc bén nhờ vào hệ thống treo điều khiển bằng điện tử và hệ dẫn động bốn bánh trang bị chế độ lái “Drift”, từ đó cân bằng giữa thế mạnh của một mẫu xe cầu sau và khả năng vận hành trong mọi điều kiện thời tiết. Dù khá lép vế so với các siêu xe trong cuộc thi, chiếc Kia vẫn gây ấn tượng mạnh với nhiều giám khảo. “Không hẳn là một cỗ xe đỉnh cao nhưng xét về giá thì đây là một món hời thực thụ” – Bryan Hunter cho hay.

10. Roush Stage 3 Mustang

Được xem là một biểu tượng về xe hơi của Mỹ kể từ năm 1964, trong những năm gần đây, năng lực vận hành của Ford Mustang đã được nâng cấp xứng tầm với nguồn sức mạnh dồi dào từ động cơ. Hãng độ Roush Performance nhận xe trực tiếp từ nhà máy, nâng cấp nhiều thông số rồi gửi lại cho các đại lý của Ford để bàn giao cho khách hàng. Mục tiêu của Roush là tạo nên chiếc Mustang mạnh nhất trong lịch sử từ một cỗ xe nguyên bản.

So với Mustang GT nguyên bản, phiên bản Roush Stage 3 được bổ sung 250 mã lực – một thông số gây choáng váng cho nhiều giám khảo. “Tiếng gầm của động cơ khiến người ta liên tưởng đến sự xuất hiện của một quái thú. Chiếc Mustang chinh phục khách hàng nhờ sức mạnh và khả năng vận hành khác biệt”, giám khảo Ryan Brandsma cho hay. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, chiếc Mustang thiếu đi sự tinh tế cần thiết. Cảm giác lái giống như một chiếc máy xay sinh tố trong khi nội thất trông khá rẻ tiền. Bên cạnh đó, vài giám khảo không thích hộp số 10 cấp trên chiếc Mustang và đề nghị thay bằng hộp số sàn. Dĩ nhiên, Roush có thêm lựa chọn hộp số 6 cấp cho những ai có nhu cầu thay thế.

9. Dodge Charger SRT Hellcat Widebody

Charger SRT Hellcat Widebody tạo ra những quan điểm trái chiều giữa các giám khảo tựa như các tranh luận trên chính trường hiện đại. Tuy vậy, tất cả đều thừa nhận, đây là một cỗ xe ngang tàng. Được phát triển bởi bộ phận xe đua của Dodge, mẫu xe 4 cửa được trang bị động cơ siêu nạp Hemi V8 dung tích 6.2L, cho công suất lên tới 707 mã lực. “Một cỗ xe đúng chuẩn cơ bắp. Sự hưng phấn lên tới cao độ khi bạn nhấn ga. Phản xạ chân ga gần như tức thì. Mọi thứ dễ dàng đến mức bạn không nhận ra sự phi thường của chiếc Dodge”, giám khảo Peter Li khẳng định.

Ở chiều ngược lại, nhiều giám khảo đưa ra nhận định khá gay gắt. “Chỉ là một chiếc xe kiểu Mỹ thiếu cá tính. Nó giống như một quán bar vào giấc 2 giờ sáng: Ồn ào, hỗn tạp và nhếch nhác”, Mike Davis bình luận. Nathan Tan thậm chí còn đưa ra nhận định khá hài hước: “Cầm lái chiếc Hellcat cũng giống như mang giày trượt patin và đeo tên lửa trên lưng. Thừa sức mạnh và thiếu kiểm soát.

8. Audi RS 5 Sportback

Audi RS 5 Sportback là sự pha trộn giữa tính hữu dụng của một mẫu xe 4 cửa cùng kiểu thiết kế và cảm giác lái của xe Coupe. Phần đầu trông khá ngầu với lưới tản nhiệt cỡ lỡn cùng hốc hút gió đặt thấp. Tuy nhiên, tinh thần thể thao của chiếc RS 5 chỉ thực sự hiện hữu khi bạn ngồi sau tay lái. Hệ dẫn động bốn bánh giúp tối ưu hóa lực kéo của xe khi vào cua và mang lại sự hưng phấn của dòng xe dẫn động cầu sau trong điều kiện thời tiết khô ráo.

Phần đông giám khảo cho rằng, đây là mẫu xe mang lại sự cân bằng tuyệt vời giữa khung gầm, hộp số và sức mạnh động cơ. Nó đem lại cho người lái cảm giác tự tin đúng kiểu siêu xe. Tuy nhiên, một vài tay lái lại không hài lòng về hệ thống treo quá cứng trên xe. Phần đông đều cho rằng, chiếc RS 5 thực sự rất mạnh, bạn có thể vui đùa với nó theo cách an toàn. Cả sức mạnh động cơ lẫn phản xạ đều rất tuyệt vời.

Cũng giống như những chiếc Audi khác, RS 5 có thiết kế tinh tế nhưng không phô trương, rất phù hợp với tính cách của những khách hàng ưa các cỗ máy phức tạp với chất lượng tuyệt hảo. Giám khảo Jeremy Hand gọi đây là chiếc xe “bảo thủ nhưng không kém phần phóng khoáng”.

7. Rolls-Royce Black Badge Wraith

Bộ sưu tập Black Badge của Rolls-Royce không chỉ là sự nâng tầm về mặt thẩm mỹ mà còn là “liều đô-ping” về sức mạnh với việc bổ sung 37 ft lbs cho mô-men xoắn. Với việc ra mắt BST Black Badge, Rolls-Royce muốn hướng đến đối tượng khách hàng trẻ trung hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, cứ 3 chiếc Rolls-Royce bán ra tại Mỹ thì có 1 chiếc thuộc dòng xe tùy biến và độ tuổi trung bình của khách hàng đi Rolls-Royce cũng ở mức dưới 40. Đặc biệt, chiếc Wraith Black Badge trong bài viết là sự xóa nhòa mọi ranh giới về mặt tuổi tác.

Theo giám khảo Jeremy Oster, chiếc Wraith Black Badge là sự pha trộn giữa chất vương giả và lối chế tác hoàn mỹ. Nếu là hành khách yên vị ở băng sau, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào một spa sang chảnh bậc nhất thế giới. Thật ra, chiếc Wraith không thể chiều lòng tất cả mọi người. Có giám khảo ví mẫu xe này như một phương tiện vũ trang được ráp thêm bộ trường kỷ. Hệ thống treo của xe cũng bị cho là chưa đủ chắc chắn khiến cho người lái có cảm giác như đang lướt sóng thay vì vần vô lăng. Nói gì thì nói, cỗ xe siêu sang của Rolls-Royce vẫn ở một đẳng cấp khác biệt so với phần còn lại.

6. Mercedes-AMG GT C Roadster

Với thiết kế mang âm hưởng của Thời hoàng kim trong bộ môn đua xe thể thao, chiếc Mercedes-AMG GT C Roadster có thể ung dung sánh vai cùng huyền thoại Mercedes-Benz 300 SL tham dự các cuộc đua đường trường lâu đời như Mille Miglia hay Targa Florio.

Với phần nắp capo được thiết kế kéo dài, hình dáng kiểu tên lửa cùng tỷ lệ công suất/trọng lượng vô cùng ấn tượng, mẫu xe mui xếp của Mercedes được nhiều giám khảo ví như một quả rocket trên bộ. Jared Silver khẳng định: “Âm thanh động cơ nghe thật tuyệt. Cảm giác lái và thiết kế thân xe đều rất ấn tượng. Một chiếc xe thể thao vừa nhanh vừa mạnh nhưng không quá góc cạnh”.

Với trọng lượng khoảng 1,67 tấn, chiếc GT C Roadster là mẫu xe nhẹ thứ hai trong cuộc thi lần này. Điều này khiến vài giám khảo lo ngại về khả năng vận hành khi xét tới yếu tố động cơ và hệ thống treo. “Khi tăng tốc, có cảm giác chiếc xe bị nhấc bổng thay vì dính chặt xuống mặt đường. Khi vào cua, rất khó để bạn cảm thấy tự tin”, Adam Dornbusch cho hay. Trong khi đó, Craig Stull ví von: “Một cỗ xe đồ sộ và dũng mãnh, tựa như một chai Cabernet Sauvignon hảo hạng của Thung lũng Napa”.

(Đọc tiếp kỳ 2)