Đối với nhiều gia đình, tài sản thừa kế quý giá nhất là con thuyền mà họ đã dành cả đời để chèo lái.

Dưới ánh nắng mùa hạ nhuộm vàng mặt biển Tigullio, Marina Garghetti cùng hai cô em gái theo mẹ đi đánh cá trên chiếc thuyền mang tên Solimar. Hình ảnh thời niên thiếu vào những năm 1970 vẫn hiện lên rõ nét trong tâm trí của Garghetti.

thuyền

Solimar vốn là một chiếc du thuyền của thương hiệu Baglietto nhưng lại được gia đình Garghetti sử dụng để đánh cá tại vùng biển Bắc Ý. Chiếc du thuyền đã neo đậu tại cảng Santa Margherita Ligure thuộc tỉnh Genova kể từ lần đầu cập bến vào năm 1973. Gia đình Garghetti gắn bó với Solimar suốt 49 năm qua và cùng nó du ngoạn qua khắp các vùng biển Địa Trung Hải đến quần đảo Eolie. Chiếc du thuyền dài 18m Solimar luôn được nhà Garghetti cố gắng gìn giữ một cách cẩn thận nhất, dù ở thời điểm hiện tại trông khá lỗi mốt. Đối với Garghetti, Solimar không chỉ là hiện thân cho tình yêu của cô đối với biển cả, mà nó còn là nơi lưu giữ vô vàn kỷ niệm cùng với cha mẹ mình.

Mùa hè trên biển Riviera

Tuổi thơ của Jonathan Showering là những ngày ngao du trên con thuyền La Mouette cùng cha mẹ và 5 người anh chị em. Đó là một chiếc Riva Aquarama Super bằng gỗ gụ bóng bẩy với phần thân được phủ sơn màu nâu pha cam ấm áp. Jonathan mô tả chiếc du thuyền với “đèn pha nằm ở thân tàu tựa như một đôi mắt, và mũi thuyền mạ crôm mang dáng vẻ của loài cá sấu”.

La Mouette luôn được xem là “ngôi sao” tại bến cảng Hercules thuộc Monte Carlo, Monaco. Aquarama vốn là biểu tượng của Riva – thương hiệu sang trọng, cổ điển, luôn được nhắc tới như một tượng đài của nghệ thuật du thuyền Ý – nhưng riêng với gia đình nhà Showering, chiếc du thuyền là “bạn hữu” cho buổi trượt nước đầy mạo hiểm, hay lần viếng thăm Saint-Tropez. “Tôi có một bức ảnh chụp 5 trong số 6 người chúng tôi đang trượt nước cùng nhau phía sau đuôi thuyền”, ông hồi tưởng lại kỷ niệm khó quên thời thơ ấu.

Sau hơn sáu thập kỷ kể từ ngày đầu tiên chiếc thuyền nổ máy, người đàn ông gần 60 tuổi chưa lần nào bỏ lỡ một mùa hè nào trên chiếc La Mouette. Khi cha ông qua đời vào năm 1982, Jonathan đã duy trì truyền thống của gia đình bằng cách luôn song hành cùng vợ là Emily và bốn người con trên du thuyền. “Chuyển động êm ái của dòng nước cùng tiếng động cơ tàu đã khiến những thiên thần nhỏ mau say giấc”. Và khi lớn lên, những đứa con của Jonathan sẽ tiếp nối truyền thống mà ông và gia đình luôn gìn giữ. Cũng giống như Jonathan, họ cũng yêu quý La Mouette như một thành viên trong gia đình.

Thám hiểm ở Exuma

Không chỉ là biểu tượng của một gia tộc quyền quý, chiếc du thuyền Feadship Blackhawk còn là một tượng đài sống, chứng kiến bao thăng trầm của gia đình “ông trùm” bất động sản Arthur Wirtz.

Virginia và Arthur Wirtz ở thời điểm du thuyền Blackhawk đang được lắp ráp

Vị doanh nhân này đã dành rất nhiều thời gian để thiết kế và tùy biến chiếc du thuyền dài hơn 37m. Cho đến nay, nội thất của con tàu gần như được giữ nguyên trạng như thời điểm năm 1983, từ sàn lát gỗ trong phòng ăn, vách ngăn bằng gỗ gụ, cho đến những phẩm vật trang trí đều do chính tay ông tinh tuyển.

Hai thành viên nhà Wirtz trên Blackhawk

Qua nhiều thế hệ, Feadship Blackhawk vẫn luôn giữ vị trí quan trọng trong lòng của các hậu duệ nhà Wirtz. Danny Wirtz, CEO đương nhiệm của Blackhawks, hoài niệm: “Chiếc du thuyền tựa như một chiếc hộp thời gian, nơi những kỷ niệm giữa chúng tôi và ông bà được cất giữ nguyên vẹn”.

Một buổi chụp thời trang trên boong Blackhawk

Ở tuổi 44, Danny vẫn bồi hồi khi nhớ lại chuyến đi đến quần đảo Exuma cùng ông nội là Bill Wirtz vào những năm 1980. “Chuyến thám hiểm kéo dài một tuần qua các hố lặn sâu thẳm, bãi biển bí mật và các rạn san hô tuyệt đẹp. Kể cả khi đối mặt với bão giông, động cơ hỏng hay lạc đường, ông tôi dường như không hề nao núng”.

Chiếc Ferrari trên biển

Do Germán Frers thiết kế, Il Moro di Venezia I được xem là một trong những chiếc thuyền đua sáng tạo nhất thế giới vào năm 1976. Là người đứng sau sự ra đời của con thuyền, Serafino Ferruzzi muốn dùng nó để “thỏa thuận” với con trai Arturo và con rể là Raul Gardini về việc điều hành doanh nghiệp gia đình trong tương lai. Du thuyền thu hút giới du ngoạn bằng cột buồm cao hơn 28m và khả năng di chuyển nhanh chóng dù chỉ trong điều kiện gió nhẹ. Massimiliano “Max” Ferruzzi, cháu trai của Serafino và là chủ sở hữu hiện tại, cho biết: “Với dáng vẻ thanh lịch, con thuyền tựa như một chiếc Ferrari của biển khơi”.

Max Ferruzzi (cầm lái) và thủy thủ đoàn Il Moro di Venezia I

Cô con gái 18 tuổi của ông, Emma, phục vụ như thủy thủ đoàn trong các cuộc đua và tổ chức các chuyến du ngoạn kéo dài một tháng với cha và bạn bè vào mùa hè. Il Moro di Venezia từng vô địch mùa giải “Panerai Classic Yachts Challenge” cho vòng Địa Trung Hải vào các năm 2013, 2015 và 2018 và đã chiến thắng 14 cuộc đua Maxi khác.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 7 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “The Dawn of New Designs”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)