Giữa các báo cáo về doanh thu đạt kỷ lục 746 triệu USD trong nửa đầu năm 2022, nhà đấu giá Phillips đã có động thái mở rộng thị trường với trụ sở tại Los Angeles vào mùa thu năm nay.

Được dự kiến khai trương vào tháng 10, trụ sở mới rộng hơn 240 mét vuông tại 9041 Phố Nemo ở West Hollywood, gần Đại lộ Santa Monica. Nơi này sẽ được giám sát bởi Giám đốc khu vực Blake Koh, người đã gia nhập Phillips vào năm 2016.

Việc mở rộng sang Bờ Tây trùng hợp với xu hướng phát triển của Phillips, vốn là nhà đấu giá lớn thứ ba toàn cầu, theo sau các đối thủ cạnh tranh là Christie’s và Sotheby’s. Doanh số bán hàng của công ty này trong nửa năm qua đã thể hiện mức tăng 37% so với kết quả gần 543 triệu USD đạt được trong cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất lịch sử của công ty và vượt qua mức tiêu chuẩn của năm 2018 là 600 triệu USD.

Thông qua các kênh đấu giá trực tiếp và trực tuyến, Phillips đã tạo ra 590 triệu USD từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 30% so với 452 triệu USD đã đạt được trong nửa đầu năm 2021. Phần lớn còn lại là 156 triệu USD đến từ hoạt động kinh doanh tư nhân, tăng 72% so với con số 90,7 triệu USD của năm ngoái. Chỉ số này đã đánh dấu một kỳ tích đối với nhà đấu giá này – thể hiện sự gia tăng doanh số kinh doanh tư nhân kể từ khi đại dịch bùng phát.

Để so sánh, Christie’s đã báo cáo rằng nhà đấu giá mang lại doanh thu 4,1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm. Sotheby’s có kế hoạch công bố số liệu bán hàng của mình trong tháng tới, mặc dù một báo cáo gần đây từ công ty nghiên cứu doanh số bán tranh ArtTactic cho biết đối thủ đã bán được khoảng 3,2 tỷ USD tác phẩm nghệ thuật trong nửa đầu năm nay.

Các nhà đấu giá đều đã để mắt đến thị trường nghệ thuật Los Angeles – thị trường lớn thứ hai ở Mỹ sau New York. Nhà Christie’s đã chuyển sang flagship Bờ Tây của mình tại Beverly Hills vào tháng 4/2017. Mùa thu năm ngoái, Sotheby’s đã mở một không gian triển lãm cũng ở tại Beverly Hills, trên Phố Camden, không xa so với phòng trưng bày Gagosian tại đây. Nhà đấu giá nhỏ hơn – Bonhams cũng đã duy trì một phòng bán hàng ở LA kể từ khi mua lại Butterfields vào năm 2002.

Trụ sở mới này là không gian cố định đầu tiên ở Hoa Kỳ mà Phillips sở hữu ngoài New York. Về việc mở rộng sang Bờ Tây, Koh cho biết điểm khác biệt quan trọng chính là phạm vi đáng kinh ngạc của các nghệ sĩ trẻ và lừng danh làm việc tại đây, đồng thời Los Angeles còn là nơi các nhà sưu tập quốc tế đến để bắt nhịp thị trường nghệ thuật.

Trong một thông cáo chung, Stephen Brooks – Giám đốc điều hành của Phillips bày tỏ sự lạc quan đối với tương lai của trụ sở mới, và gọi giai đoạn này là cột mốc đánh dấu sự phát triển phi thường của công ty này. Phillips đã khai trương trụ sở mới ở Đại lộ Park vào năm ngoái và sắp tới sẽ mở một flagship hàng đầu tại West Kowloon của Hồng Kông vào mùa thu.

Việc tập trung vào thị trường châu Á vẫn nằm trong chương trình nghị sự của nhà đấu giá này với địa điểm mới. Nhà Phillips còn cho biết 41% doanh số bán đấu giá thuộc về khách hàng tại khu vực châu Á. Và theo báo cáo, hơn một phần ba số lượng người mua thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương đều là những nhà sưu tập thuộc thế hệ gen Y.