Người tiêu dùng các món đồ xa xỉ đang ngày càng có xu hướng am hiểu kỹ thuật số cùng mức độ nhận thức cao, và ngày càng quan tâm hơn đến yếu tố phát triển bền vững .

Ngành công nghiệp xa xỉ thế giới đã vượt mốc 1 nghìn tỷ euro giá trị doanh số bán lẻ trong năm 2015 cùng mức tăng trưởng 5% so với năm ngoái. Báo cáo nghiên cứu mới nhất về lĩnh vực hàng xa xỉ của Bain & Co cho thấy rằng sự phát triển của ngành công nghiệp này được dẫn dắt chủ yếu bởi mảng xe sang (8%), khách sạn (7%) và hội họa (6%).Chỉ số Luxury Investment của Knight Frank cho năm 2016 cho thấy hiệu suất của 10 khoản “đầu tư vào đam mê”. Theo đó, niềm đam mê của người siêu giàu (Ultra High Net Worth Individual – UHNWI) đối với việc sưu tập các món đồ xa xỉ mạnh hơn bao giờ hết. Số lượng người siêu giàu châu Âu sở hữu các bộ sưu tập xa xỉ gần như gấp đôi so với số lượng trung bình của thế giới.Các món đồ sưu tập xa xỉ lập kỷ lục mới khi được đưa ra bán đấu giá vào năm ngoái: bức Picasso: Women of Algiers (được bán bởi Christie’s vào tháng 5/2015 với giá 179, 3 triệu USD), chiếc xe Jaguar C-TypeWorks Lightweight (13,2 triệu USD), chiếc đồng hồ Patek Philippe Doctor’s Chronograph (được bán bởi Phillips vào tháng 5/2015 với giá suýt soát 5 triệu USD), viên kim cương 12-carat Blue Moon của Josephine (được bán bởi Sotheby’s vào tháng 11/2015 với giá 48,4 triệu USD), hay chiếc sô-pha Lockheed Lounge của Marc Newson được bán với giá 3.7 triệu USD.

Xe hơi cổ (+17%) vẫn dẫn đầu danh mục các món đồ được giới siêu giàu ưa thích. Các món đồ sưu tập được xem là khoản đầu tư an toàn và là cách thức phô trương đẳng cấp. 2016 là một năm đầy thách thức đối với ngành công nghiệp hàng xa xỉ. Du thuyền, máy bay phản lực cá nhân, xe ô tô sang, các món đồ nghệ thuật xa xỉ chắc chắn sẽ tạo nên các mô hình chi tiêu của giới siêu giàu.

Đầu tư vào bóng đá cũng được giới nhà giàu quan tâm. Việc sở hữu đội bóng giờ đây là niềm ao ước của nhiều doanh nhân siêu giàu. Những ông chủ này đang khiến hầu bao của mình càng ngày càng rủng rỉnh từ nguồn kinh doanh bản quyền truyền hình, bán vé, quảng cáo, và những nguồn doanh thu quan trọng khác như quảng cáo trên áo cầu thủ, pa-nô sân vận động, các giao dịch tài trợ lớn, và các ứng dụng trò chơi điện tử.Deloitte Global dự đoán rằng, vào năm 2016, điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ trở thành các platform có ứng dụng chơi game hàng đầu xét về doanh thu phần mềm, tạo ra 35 tỉ USD doanh thu, tăng 20% kể từ năm 2015. Theo Knight Frank, 63% các chuyên gia tư vấn tài sản người giàu ở Bắc Mỹ cho rằng các khách hàng của họ đang ngày càng quan tâm hơn đến việc sở hữu đội thể thao. Khi người tiêu dùng trở nên tập trung hơn vào những trải nghiệm sống gắn với du thuyền sang trọng, mảng siêu thuyền (trên 24 mét) cho thấy mức tăng trưởng 40 % doanh số bán hàng trong năm 2015 so với năm 2014. Đối với những doanh nhân thừa tiền thiếu thời gian, du thuyền được xem như là cơ hội để họ dành thời gian quý báu của mình cho gia đình và bạn bè. Theo báo cáo Luxury Travel 2016 về du lịch xa xỉ ở Hoa Kỳ của Resonance Consultancy, 5% những người giàu nhất nước này sử dụng trung bình 14,3 chuyến du ngoạn mỗi năm (khoảng một nửa với mục đích kinh doanh và một nửa với mục đích giải trí) so với chỉ 4,8 chuyến của các du khách trung bình. Với trung bình 2,9 người mỗi hộ gia đình, và mức chi bình quân 3,115USD cho mỗi người/kỳ nghỉ, tổng mức chi cho du ngoạn giải trí ở Mỹ là trên 390 tỷ USD/năm – điều cho thấy sức hấp dẫn của phân khúc này trên thị trường du ngoạn giải trí thế giới.Việc chi tiêu của du khách ngày càng có xu hướng dựa trên trải nghiệm. Vài năm trước, người tiêu dùng giàu có cho thấy đẳng cấp của mình với đồng hồ Rolex hay túi xách Hèrmes, nhưng giờ đây, một chuyến du ngoạn đến Thái Lan hoặc một tấm vé xem hòa nhạc đang được nhiều người lựa chọn hơn. Xu hướng này sẽ tiếp tục chuyển đổi và phát triển từ những gì chúng ta đã thấy trong nhiều năm qua. Sự gia nhập của các nhà khai thác quyền sở hữu máy bay cá nhân vào thị trường Trung Quốc có thể thúc đẩy nhu cầu của ngành hàng không tư nhân. Bất kể mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của châu Á trong những năm gần đây, tỷ lệ sở hữu máy bay riêng tại khu vực này đang ở mức thấp. Trong năm 2016, các nhà lãnh đạo của lĩnh vực này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để kích hoạt thị trường.BMW, Lexus và Mercedes-Benz là những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực xe sang. Chỉ số của Knight Frank cho thấy châu Phi chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng đối với các nhãn hàng cao cấp, trong đó có phân khúc xe sang. Trong thời kỳ kinh tế bất ổn, xe cổ và các món đồ nghệ thuật được coi là những khoản đầu tư hữu hình có giá trị cao, trái ngược với phân khúc thời trang cao cấp. Sân chơi của những người giàu có luôn thay đổi và mỗi năm đều tạo ra các cơ hội đầu tư mới.2016 cho thấy sự bành trướng của công nghệ và truyền thông xã hội trong lĩnh vực kinh doanh hàng xa xỉ. Mặc dù việc bảo toàn tài sản là mối bận tâm đối với nhiều người siêu giàu, nhưng hoạt động từ thiện cũng đóng vai trò quan trọng, và hành động “cho đi” của tỷ phú trẻ tuổi Zuckerberg chính là ví dụ rõ nhất cho nhận định này.