Đồng sáng lập kiêm CEO ANTS Đinh Lê Đạt

Là người hiểu rất rõ thị trường cũng như lĩnh vực mình đang hoạt động, Đinh Lê Đạt và những “ chú kiến” của anh đang tạo ra một làn sóng mới vừa thách thức hiện tại, vừa định hướng tương lai. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của vị doanh nhân trẻ này về một dịch vụ công nghệ khá mới mẻ.

Anh có chia sẻ rằng những start-up về Big Data như ANTS có thể giúp phát triển kinh doanh tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Anh có nghĩ đây là một sứ mệnh quá nặng nề?

Tôi không cảm thấy việc này nặng nề mà còn thấy là vô cùng thiết thực và thuận lợi. Chỉ cần những tư vấn nhỏ từ chuyên gia ở ANTS cũng đã giúp được rất nhiều doanh nghiệp trong việc định hướng và lên kế hoạch. Ngoài ra, ANTS còn cung cấp các giải pháp Big Data và Marketing theo định hướng dữ liệu (Programmatic Ad, Data-Driven Marketing) hiệu quả với chi phí rất cạnh tranh và đặc biệt được bản địa hóa cụ thể cho doanh nghiệp, hạn chế tối đa các thay đổi trong hệ thống vận hành hiện tại. Có thể hình dung cánh đồng Big Data ở Đông Nam Á giống như một mảnh đất màu mỡ và sơ khai, bạn chỉ cần gieo mầm xuống là cây sẽ lớn.

Tại sao anh lại chọn chiến lược nhắm vào doanh nghiệp lớn ngay khi mới thành lập công ty?

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại các công ty lớn, chúng tôi nhìn thấy một thực tế khá bất ngờ là công ty càng lớn lại càng lộn xộn về hệ thống vận hành và IT, càng cần những giải pháp “ may đo” để tích hợp tối ưu. Khách hàng lớn thì sự đòi hỏi càng cao, nhưng đó là điều cần thiết để ANTS có thể đưa ra những đánh giá đúng về chất lượng dịch vụ của mình. Cho nên, thay vì tập trung làm hài lòng 1000 khách hàng thì ANTS đã lựa chọn Top 10 khách hàng tốt nhất, khẳng định năng lực trước rồi mới dần mở rộng dịch vụ.

Sau khi được hỗ trợ “đủ lông đủ cánh” với Quỹ đầu tư mạo hiểm của FPT, tại sao anh lại tấn công ra những thị trường lớn như Indonesia và Malaysia thay vì cố gắng thâu tóm hết khách hàng trong nước?

ANTS đã được xác định là một công ty khu vực ngay từ những ngày đầu thành lập. Các doanh nghiệp trong nước đang có một vướng mắc là quy mô còn nhỏ, không chịu chi và chưa phù hợp với Big Data. Chúng tôi ưu tiên chọn thị trường Nội dung số tại Indonesia vì họ có sự phát triển giống với Việt Nam nhưng quy mô gấp 4-5 lần và đang hạn chế về năng lực công nghệ thông tin.

Hình thức kinh doanh truyền thống đang bị thay đổi bởi kỷ nguyên số hóa, anh có nghĩ rằng ANTS sẽ mang được các thương hiệu Việt ra nước ngoài?

Thực sự mong muốn thì có nhưng chúng tôi nghĩ nhiều hơn về giá trị cho khách hàng và tính thiết thực của giải pháp. Điều mà tôi có thể tự tin là nhân lực chuyên gia công nghệ thông tin của Việt Nam không thua kém bất kỳ một quốc gia nào, nhưng họ còn thiếu những mô hình sản phẩm thiết thực và cách tiếp cận thị trường tiềm năng. Làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và kỷ nguyên Kinh doanh Số đang tạo ra vô số cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ Việt, giúp họ xuất phát từ khoảng cách không xa so với các nước phát triển cùng với ưu thế về dân số trẻ và chi phí cạnh tranh.

Là người đứng đầu một công ty khởi nghiệp, anh có thể chia sẻ về cách định hình văn hóa công ty?

Tại ANTS, ngay từ những ngày đầu, chúng tôi đã xác định một DNA văn hóa StartUp Eco System, nơi rất hạn chế sử dụng từ “nhân viên”. Chúng tôi thay thế bộ phận Human Resource bằng Human Engagement: thay vì tuyển dụng, chúng tôi tìm cách thu hút nhân tài, thay vì tìm đối tác, chúng tôi tạo điều kiện để đối tác cùng hợp tác. Ở ANTS, từng cá thể đều cảm thấy bản thân đang được làm một công việc do chính mình tạo ra và cảm nhận được lộ trình hiện thực hóa ước mơ của mình. Có ba từ khóa mà chúng tôi luôn sử dụng để nhắc nhở lẫn nhau là #NeverStopDreaming, #NeverStopBelieving và #NeverStopNeverStopLearning.

Anh nghĩ gì về chính sách khởi nghiệp tại Việt Nam?

Đây là ý kiến cá nhân của tôi nhưng quả thực chính sách và môi trường khởi nghiệp tai Việt Nam rất yếu, chưa có tính thực tế cao và còn nhiều hạn chế. Tôi thấy các thành viên hội đồng StartUp đang gặp phải nhiều rào cản. Họ đối mặt với một quy trình phức tạp và sức ép từ chính sách khi phải “so găng” với các dịch vụ tương đồng đến từ nước ngoài trong một nền kinh tế Số đang bùng nổ ngoài thế giới phẳng kia.

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

Đôi nét về ĐINH LÊ ĐẠT

Đinh Lê Đạt là Tiến sĩ Toán – Lý trẻ tuổi của Việt Nam, tốt nghiệp Trường ĐH Tổng Hợp Quốc Gia Lomonoxop, Liên Bang Nga vào năm 2008.

Với niềm say mê nghiên cứu về Internet, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, anh đã gây dựng một công ty làm web với năm nhân sự người Nga.

Trước khi ra mắt ANTS vào năm 2014, anh đã nổi danh trên thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam khi tham gia xây dựng Hệ thống Quảng cáo thông minh eClick.

ANTS là sàn giao dịch mua bán quảng cáo trực tuyến đấu giá theo thời gian thực đầu tiên của Việt Nam, hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data).

ANTS đã hợp tác thành công với hơn 100 khách hàng lớn như Lazada, FPTshop.com.vn, 24H, Zing, Tiền Phong, Thanh Niên, Tuổi Trẻ. Hiện nay doanh thu của ANTS đã lên tới hơn trăm tỷ đồng một năm.

“Chúng tôi luôn hiểu sâu sắc lý do vì sao mình lại chọn môi trường khởi nghiệp và tôi luôn tự hỏi liệu các đông nghiệp của mình có đang tìm kiếm những lý do tương tự với công việc hiện tại hay không?”