Mô hình khách sạn lấy cảm hứng từ văn hóa nghệ thuật đang trở thành xu hướng mới nổi bật trên thế giới.
Trong thời buổi nhu cầu của du khách ngày càng tinh tế và đa dạng, vô số loại hình khách sạn – khu nghỉ dưỡng mới mẻ được mở ra tranh đua hút khách bằng nét riêng khác biệt, từ độc đáo giữa thiên nhiên như khách sạn băng, dưới nước, trên cây, trong hang … đến chú trọng về những giá trị di sản cốt lõi. Bài viết này sẽ nhắc đến loại hình khách sạn lấy cảm hứng từ các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đỉnh cao.
Khách sạn thư viện
Đang cực kỳ “hot”, loại hình khách sạn này rất phù hợp với các tín đồ văn chương, góp phần khôi phục thói quen đọc sách của du khách.
Bên cạnh không gian và dịch vụ xa xỉ, Library hotel ở Midtown, New York còn nổi tiếng với hơn 6000 cuốn sách được phân loại nhờ Hệ thống phân loại thập phân Dewey. 10 tầng lầu khách sạn được trang trí và sắp xếp sách theo 10 danh mục khác nhau gồm Khoa học Xã hội, Văn chương, Ngôn ngữ, Lịch sử, Khoa học & Toán học, Kiến thức chung, Công nghệ, Triết học, Nghệ thuật, Tôn giáo. Mỗi phòng khách sạn đều có từ 50 đến 150 cuốn sách với chủ đề thuộc danh mục từng tầng.

Một khách sạn thư viện nổi danh khác là Heathman Hotel ở Portland ra đời từ 1926, liên kết với Powell’s Books – nhà sách độc lập lớn nhất Hoa Kỳ, sở hữu trên 2.700 đầu sách, bao gồm những phiên bản quý hiếm có chữ ký của những nhân vật đoạt giải Nobel, Pulitzer, giải Thơ Mỹ và các cựu tổng thống Mỹ. Tập đoàn Country Inns and Suites gồm 447 khách sạn đã thỏa thuận độc quyền với Penguin Random (tổ chức Read It và Return Lending Library) cho phép khách mượn sách và gửi lại ở 1 địa điểm khác trong thời gian lưu trú tiếp theo.
Các nhà sách và trang web cung cấp sách cho biết có sự tăng trưởng trong kinh doanh. Jenny McKibben, chuyên viên điều phối của Hiệu sách Strand, New York – chuyên cung cấp sách cho Library Hotel và Study at Yale cùng những khách sạn ở Dallas, Houston, New Orleans và Philadelphia, ước tính rằng 60% doanh số xuất phát từ khách sạn, số lượng khách sạn đặt hàng đã tăng lên khoảng 40 địa điểm mỗi năm. “Sách chính là xa xỉ phẩm kiểu mới” cô khẳng định.

Marc Hoffman, giám đốc điều hành của Sunstone Hotel Investors, cho biết ông đã đưa khái niệm thư viện tới các khách sạn của Sunstone như Renaissance Washington D.C., Downtown Hotel, Newport Regency Beach Hyatt và Boston Marriott Long Wharf. “Sách ở khách sạn có thể là 1 món quà lưu niệm, mỗi cuốn sách được đóng dấu tên khách sạn. Hy vọng khách sẽ nhớ đến quãng thời gian đẹp đẽ của chuyến đi và quay trở lại một lần nữa”.
(Đọc phần 2 tại đây)