EQS 450+ dường như được sinh ra để băng qua những cánh rừng đước mênh mông của Cần Giờ mà không làm kinh động cho đàn khỉ tinh nghịch nơi đây.

Từ đầu năm 2022, làng xe tại Việt Nam bắt đầu rục rịch chuyện xe điện của Mercedes-Benz – thương hiệu xe sang với châm ngôn “The Best Or Nothing”. Theo chiến lược điện hóa của thương hiệu “ngôi sao ba cánh”, kể từ năm 2025 trở đi, tất cả các dòng xe mới ra mắt sẽ chỉ chạy bằng điện và khách hàng có thể lựa chọn một phiên bản thuần điện cho mọi mẫu xe truyền thống của Mercedes. Mục tiêu thật rõ ràng, đầy tham vọng, đòi hỏi sự đầu tư khổng lồ bằng nhiều nguồn lực.

Đây là một trong hai phiên bản EQS đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

EQS là mẫu xe tiên phong trong danh mục điện khí hóa của Mercedes-Benz. Xe về Việt Nam vào cuối năm 2022 trong sự hồi hộp của số đông báo giới, khách hàng. Theo hãng xe Đức, đây sẽ là mẫu xe điện “cảm xúc bậc nhất” tại thị trường Việt Nam. Lúc này, EQS được phân phối hai phiên bản là 450+ và 580 4MATIC với mức giá tương ứng là 4,8 và 6 tỉ đồng. Tầm hoạt động của hai chiếc rơi vào khoảng 800 km và 700 km cho một lần sạc. Hai thông số quá ấn tượng, phần nào ăn nhập với khối pin nặng tới 700 kg trên hai xe. Trên thực tế, trong một thử nghiệm tại Việt Nam, chiếc EQS 450+ thậm chí còn đi được tối đa 850 km sau một lần sạc với dung lượng pin còn lại khoảng 1%. Dĩ nhiên, thử nghiệm chỉ mang tính tham khảo, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trong quá trình vận hành.

Theo lời mời từ Mercedes-Benz Việt Nam, Robb Report có cơ hội trải nghiệm chiếc EQS 450+ trong vòng 3 ngày, để cảm nhận về đời sống thực tế của một mẫu xe điện hạng sang. Sau khi nhận xe với lượng pin được sạc đầy tới 98%, chúng tôi hướng về khu sinh quyển Cần Giờ của Tp. Hồ Chí Minh. Chiếc xe điện tĩnh lặng không khí thải giống như được sinh ra để băng qua những cánh rừng đước mênh mông với đàn khỉ tinh nghịch.

EQS lướt đi trong tĩnh lặng trên cung đường Cần Giờ ngập nắng.

Đường Cần Giờ nay được tu bổ đẹp như châu Âu. Chiếc EQS với động cơ điện 329 mã lực lướt đi nhẹ nhàng như chẳng có dù trên xe lúc này là “gia đình” Robb Report Việt Nam với 4 thành viên. Mô-men xoắn đạt đỉnh ngay tức thì khiến chiếc xe tăng tốc vô cùng khác biệt. Trong những cung đường đô thị đông đúc, một chiếc xe có thể bứt tốc mau lẹ sẽ giúp bạn di chuyển nhàn hạ hơn rất nhiều. Điều này được người viết bài kiểm chứng trong vài ngày cầm lái chiếc xe điện ngang dọc Sài Gòn.

Những ngôi sao ba cánh hiện diện ở mặt trước của xe.

Một số người đánh giá, hệ thống đánh lái trục sau dù giúp chiếc xe xoay trở linh hoạt trong phố thị nhưng sẽ khiến người ngồi sau có đôi chút khó chịu ban đầu. Tuy nhiên, chỉ sau nửa buổi làm quen, chút nôn nao đã hoàn toàn biến mất từ băng ghế sau của EQS 450+ với những tiện nghi và trang bị “xịn xò” theo kiểu S-Class. Có massage, rèm che nắng chỉnh điện, màn hình giải trí cho hàng ghế sau và cả hệ thống sạc không dây vô cùng tiện dụng. Màn hình thông tin giải trí trên xe vẫn mang dáng dấp của một chiếc S-Class thay cho màn hình tích hợp 56 inch trên phiên bản 580 4MATIC. Không gian nội thất của xe là vô cùng rộng rãi và khoáng đạt, dù mức độ xa xỉ có thể chưa đạt đến tầm của S-Class.

Dĩ nhiên, so sánh sẽ là khập khiễng, khi EQS là mẫu xe thuần điện và thiên về khả năng vận hành. Điều này minh chứng qua thiết kế khí động học tối ưu bậc nhất trong phân khúc xe điện, hay tầm hoạt động siêu khủng như đã nói ở trên. Ngoài ra, không thể bỏ qua những tính năng đắt giá như hệ thống lọc khí Energizing Air Control Plus hay hay dàn loa Burmester® 3D với 15 loa hiệu năng cao cùng 2 tùy chọn giả lập âm thanh động cơ. Nội thất trên xe vẫn sử dụng da thuộc tinh tuyển và ốp gỗ cao cấp nhiều tùy chọn.

Hàng ghế sau với đầy đủ tiện nghi theo phong cách thương gia.

Về thời gian sạc, hệ thống pin EQS sẽ được nạp đầy từ 10% lên 80% trong 31 phút nếu sử dụng bộ sạc nhanh DC, hoặc 10 giờ nếu dùng bộ sạc 11 kW chạy điện 3 pha. Trước những lo lắng của khách hàng về hệ thống trạm sạc, đại diện của Mercedes-Benz Việt Nam cho hay, khách hàng mua xe sẽ được trang bị bộ sạc Wallbox treo tường với kích thước chỉ tương đương 3-4 quyển tạp chí chồng lên nhau. Bộ sạc tương thích với nhiều nguồn điện từ 1 pha đến 3 pha để khách hàng dễ dàng sử dụng mọi lúc mọi nơi. Đến lúc này, khách hàng có thể yên tâm để trải nghiệm chiếc “Xe điện xứng tầm S-Class” từ thương hiệu xe Đức.

Không gian xa xỉ và tĩnh lặng trên chiếc “S-Class chạy điện”.

Nhìn chung, EQS là mẫu xe điện tuyệt hảo của Mercedes với tầm hoạt động vượt trội. Tuy nhiên, thêm một chút “gọt giũa” sẽ khiến chiếc xe đạt độ hoàn mỹ. Đó cũng là cơ hội cho những bất ngờ tiếp theo từ các mẫu xe điện mà Mercedes-Benz sẽ giới thiệu tại Việt Nam trong thời gian tới.