Lĩnh vực xa xỉ đang đối mặt với những thách thức từ môi trường, và chỉ những thương hiệu dũng cảm nhất, sáng tạo nhất mới có thể tồn tại.

So với ngành kiến trúc và xây dựng, có thể lĩnh vực thời trang đang tụt lại phía sau, nhưng giờ đây, những cái tên như Stella McCartney đang cho thấy sự chuyển dịch của ngành này. Stella McCartney là một trong những nhà thiết kế đầu tiên nói không với lông và da trong các bộ sưu tập của mình. Hiện nay, nhà thiết kế này đang thúc đẩy các vật liệu mới như Mylo (một loại da nhân tạo làm từ nấm), các sản phẩm tái chế từ rác thải đại dương và thậm chí cả ma-nơ-canh làm từ dẫn xuất mía.

“Điều thú vị đối với tôi là liên tục làm việc để thay đổi những thứ được mặc định là thông thường trong ngành công nghiệp thời trang”, Stella McCartney nói. “Tôi coi mình là một người nông dân thực thụ chứ không chỉ là một nhà thiết kế thời trang. Không phải theo nghĩa đen, nhưng trong ngành công nghiệp thời trang, chúng ta đang làm những công việc liên quan đến cây trồng và vận chuyển nó. Có lẽ, chúng ta đang làm một điều gì đó khác biệt hơn so với ngành công nghiệp thực phẩm mà thôi.”

Chủ tịch và Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault, cho biết chính cách tiếp cận bền vững của McCartney đã khiến LVMH quyết định đầu tư vào thương hiệu của cô vào năm ngoái, sau khi McCartney tách khỏi đối thủ Kering. Trong một tuyên bố về thỏa thuận với Stella McCartney đưa ra ngày 15/7, ông chủ của LVMH nêu rõ McCartney là nhà thiết kế đầu tiên đặt vấn đề đạo đức cũng như tính bền vững lên hàng đầu và đây chính là yếu tố then chốt để hai bên hợp tác. Trách nhiệm của McCartney trong việc tư vấn cho Arnault và ban điều hành LVMH sẽ không chỉ nằm ở khâu triển khai các vật liệu bền vững hơn, mà còn nhằm mục đích tư vấn rộng rãi về các sáng kiến tiềm năng.

McCartney nói rằng cô tự hào về nỗ lực dẫn đến sự ra đời của viscose, một loại vải tơ nhân tạo có nguồn gốc từ vỏ cây. Để có được loại tơ này, người ta phải đốn khoảng 150 triệu cây mỗi năm từ cánh rừng ở Thụy Điển được quản lý bền vững mà cô và nhóm cộng sự của mình đã tìm thấy.

Các doanh nghiệp khác như Askov Finlayson có trụ sở tại Minneapolis đang cố gắng xác định lại sự xa xỉ trong thế kỷ 21. Được thành lập vào năm 2011 bởi hai anh em Eric và Andrew Dayton thuộc gia tộc từng sở hữu các cửa hàng nổi tiếng Dayton (giờ đây là một phần của Macy), thương hiệu trang phục nam giới Askov Finlayson được bình chọn là một số các nhà cung cấp trang phục nam tốt nhất trên toàn nước Mỹ. Dayton đã đóng cửa mảng bán lẻ để thay đổi diện mạo và tái khởi động vào mùa thu vừa qua với tư cách là thương hiệu áo khoác bền vững đầu tiên và có thể là tối giản nhất tại xứ cờ hoa.

Ngay cả hãng du lịch có ý thức sinh thái Ponant của Pháp được thành lập vào năm 1988 bởi một nhóm thủy thủ, cũng tích cực thực hiện những hành trình du ngoạn vòng quanh thế giới ở những nơi nhạy cảm, từ Bắc Cực đến Quần đảo Solomon theo một cách bền vững hơn. Những con tàu thám hiểm xa xỉ của Ponant được phân loại là tàu sạch. Mẫu tàu cách tân nhất của hãng được giới thiệu vào năm 2021, sử dụng hệ thống động cơ điện và khí tự nhiên hóa lỏng để có thể di chuyển ở khoảng cách dài hơn, xử lý chất thải trong túi rác giấy và sử dụng hệ thống định vị động thay vì neo để tránh làm tổn hại đến đáy biển khi cần thiết.

Ở châu Phi, Wilderness Safaris đã triển khai các chương trình safari trong suốt 36 năm tại Botswana, Namibia, Zambia và Zimbabwe. Hãng du lịch này đã liên tục đưa ra các sáng kiến bền vững để giảm thiểu chất thải và lượng carbon thải ra môi trường, từ việc sử dụng pin mặt trời thay thế hầu hết động cơ diesel, cho đến khâu
xử lý nước thải.

Wildaris Safaris đã ngừng sử dụng túi bọc nhựa để khuyến khích sử dụng túi Buzz Wraps làm bằng sáp ong, đưa vào sử dụng ly đựng cà phê làm từ bột ngô, khuyến khích du khách sử dụng đường thực vật, cung cấp chai thủy tinh đựng nước thay vì chai nhựa.

Lance Hosey, một trong những bậc thầy về tính bền vững tại Gensler, tác giả của cuốn The Shape of Green nói về mối quan hệ giữa kiến trúc, sinh thái và vẻ đẹp. Hosey cho rằng sự bền vững, thay vì kích động cảm giác thiếu thốn, là thứ xa xỉ tột cùng, và ông gọi đó là “sự nuông chiều không tội lỗi”. “Nói cho cùng, sống xanh là một mong muốn rất đơn giản nhưng vô cùng xa xỉ”, ông nhấn mạnh hai chữ “xa xỉ” với Robb Report.