Chân dung lớp khách hàng mua du thuyền hay siêu xe hiện nay có khác gì so với thế hệ trước?

Nói đến những chiếc siêu du thuyền hay siêu xe xa hoa, chúng ta thường liên tưởng đến chân dung chủ nhân của chúng – những triệu phú luống tuổi sở hữu những đế chế kinh doanh nổi tiếng thế giới. Vậy nhưng, giờ đây, trong kỷ nguyên có tên gọi New Luxury, có vẻ như trật tự này đang thay đổi. So với thế hệ ông cha đặt nặng giá trị sở hữu vật chất, lớp chủ nhân của những món đồ chơi đẳng cấp này giờ đây có xu hướng trẻ tuổi hơn, thích trải nghiệm hơn, am tường công nghệ hơn, có ý thức bảo vệ môi trường hơn, và nhiều người trong số họ là ông chủ trẻ của các công ty khởi nghiệp công nghệ, thậm chí là cả các quý bà, quý cô trẻ tuổi.

Thế hệ chủ nhân trẻ tuổi hơn

Nếu như trước đây, những người giàu có nhất nước Mỹ và châu Âu gắn với các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh truyền thống như ngân hàng, kim loại, dầu mỏ, ô-tô, thời trang, hay vận tải, thì giờ đây, thực tế đang cho thấy một bức tranh khác. Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế kỹ thuật số đang tạo ra một lớp người giàu phất lên từ lĩnh vực công nghệ. Theo báo cáo của Viện Peterson, tỷ lệ người giàu tự thân trong năm 2014 là 69.6% so với mức 44.7% của năm 1996. Thế hệ người giàu mới này cũng cho thấy độ tuổi trẻ hơn với những niềm đam mê thiên về trải nghiệm. Nghiên cứu của Rossinavi hợp tác với Đại học Quốc tế Monaco cho thấy rằng, 20% trong số 100 tỷ phú hàng đầu trên thế giới dưới 50 tuổi, và chủ nhân của những chiếc siêu du thuyền xa xỉ hiện trẻ hơn từ 10 đến 15 tuổi so với 20 năm trước. Dự báo trong vòng 20 năm tới, độ tuổi trung bình của chủ sở hữu siêu du thuyền sẽ giảm từ khoảng 45-55 xuống còn 35-45.

Với các chủ nhân siêu xe, độ tuổi trung bình của khách hàng mua Rolls-Royces đã giảm từ 57 trong thập kỷ trước xuống còn 43. Theo các chuyên gia trong ngành, tại Anh, châu Âu và Nhật Bản, một người mua siêu xe điển hình sẽ được hình dung ở độ tuổi 50, nhưng ở California, độ tuổi này rơi xuống ngưỡng 35, và ở Trung Quốc là 20. Chính vì thế, Rolls-Royce đã ra mắt dòng xe Black Badge vào năm 2016 để thu hút lớp khách hàng trẻ tuổi, những người muốn tìm kiếm sức mạnh bên dưới lớp sơn đen bóng và nắp ca-pô dài đặc trưng của dòng xe này.

Ý thức cao độ đối với môi trường sống

Lớp người tiêu dùng du thuyền và siêu xe giờ đây cho thấy sự thay đổi không chỉ về tuổi tác hay hành vi, mà còn cả trong tư duy. So với thế hệ cha anh vốn đặt nặng quan niệm sở hữu tài sản vật chất, lớp khách hàng trẻ tuổi ngày nay đánh giá cao trải nghiệm bởi họ coi du thuyền hay siêu xe chỉ là “trò tiêu khiển không thường xuyên hơn là niềm đam mê bền bỉ”, đúng như những gì được thể hiện trong thông cáo báo chí của Monaco Yacht Show.
Việc vận hành một chiếc siêu du thuyền hay siêu xe cũng luôn đồng nghĩa với tác động tiêu cực đến môi trường. Chính vì thế, lớp người tiêu dùng thế hệ mới đang cho thấy sự thay đổi trong ý thức đối với môi trường sống. Một số hãng đóng tàu đang có xu hướng sản xuất những mẫu du thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời hoặc điện hóa để đáp ứng nhu cầu của lớp khách hàng này, từ mẫu Solar Impact – mẫu du thuyền được vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời cho đến Silent 79 – “chiến hạm đại dương” được lắp 70 tấm pin mặt trời hiệu suất cao trên mái với công suất lên đến 25 ngàn kW, đáp ứng hoàn hảo nguồn điện cho các trang thiết bị tích hợp trên tàu.

Trong khi đó, lĩnh vực siêu xe cũng đang cho thấy sự gia tăng của các dòng xe điện cũng như sức hấp dẫn của nó đối với lớp người mua thế hệ mới. Nếu Aston Martin tung ra dòng Rapide E (Rap E) với chỉ khoảng 155 chiếc trên toàn thế giới và được trang bị hệ thống pin lên đến 65 kW/giờ cùng khả năng vận hành đến hơn 320km trong 1 lần sạc thì Porsche công bố mẫu xe điện Porsche Taycan với bộ pin 96 kW/giờ cùng khả năng vận hành hơn 450 km chỉ trong 1 lần sạc, đồng thời có khả năng sạc nhanh trong vòng 15 phút để chạy thêm được 400km nữa. Trong khi đó, siêu xe điện Roadster của Tesla có thể được xem là chiếc xe tăng tốc nhanh nhất mà con người từng chế tạo với khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 1,9 giây, sở hữu 3 động cơ điện, dùng ắc quy 200 kWh, cho phạm vi hoạt động lên đến 1.000 km khi chạy đường cao tốc cho một lần sạc.
(Đọc phần 2 tại đây)