Tại triển lãm hàng không thương mại lớn nhất thế giới NBAA Las Vegas, các CEO đã hào hứng tiết lộ về ​​sự tăng trưởng kỷ lục về doanh số bán và cho thuê máy bay.

Vào ngày khai mạc triển lãm NBAA Las Vegas, Embraer đã ký hợp đồng 100 máy bay Phenom 300E mới trị giá 1,2 tỷ USD với NetJets.

Thông tin được tiết lộ tại triển lãm hàng không bậc nhất thế giới NBAA Las Vegas của Hiệp hội Hàng không Thương mại Quốc gia, khai mạc vào giữa tháng 10/2021 sau hai năm gián đoạn do đại dịch Covid. Rất nhiều nhân vật và thương hiệu có tiếng tăm đã hội tụ về Trung tâm Hội nghị Las Vegas và tham dự buổi triển lãm thương mại quan trọng nhất trong ngành hàng không tư nhân, cùng với việc công bố các máy bay phản lực mới, những thông tin sáp nhập, và nhu cầu về máy bay cho thuê.

Textron Aviation đã giới thiệu máy bay phản lực thương mại Cessna Citation M2 Gen2 và Citation XLS Gen2, vốn là phiên bản nâng cấp từ máy bay phản lực hạng nhẹ M2 và máy bay phản lực hạng trung XLS+ trong một cuộc họp báo ngay trước khi buổi triển lãm bắt đầu diễn ra.

Christi Tannahill, Phó chủ tịch cấp cao mảng trải nghiệm khách hàng của hãng máy bay Textron Aviation, cho hay, các phiên bản nâng cấp ra đời xuất phát từ nhu cầu của khách hàng đối với nhiều loại hình máy bay khác nhau đã tăng cao. Tannahill chia sẻ, lượng đơn đặt hàng còn tồn đọng rất nhiều vì có nhiều vị khách muốn tùy biến nội thất theo mong muốn của mình, bao gồm cả những máy bay nhỏ như dòng M2. M2 Gen2 có giá 5,85 triệu USD, trong khi XLS Gen2 là 15,5 triệu USD.

Trong khi đó, các dòng máy bay Cessna và Beechcraft vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh trên thị trường, dẫn lời của Ron Draper – Giám đốc điều hành của Textron Aviation. “Quá trình chuyển đổi mô hình đang diễn ra trong ngành hàng không, với những tệp khách hàng mới vốn là những người sở hữu máy bay lần đầu tăng gấp đôi so với những năm trước”. Draper nhận định: “Chúng tôi nhận thấy, có sự chuyển dịch mạnh mẽ trên tất cả các phân khúc máy bay của mình, ví dụ từ máy bay có động cơ tua bin cánh quạt sang máy bay thương mại”.

Các hãng máy bay khác cũng cho hay, thị trường tăng trưởng mạnh bất thường, khi doanh số ngành hàng không tiếp tục phục hồi hình chữ V. Hãng máy bay cho thuê NetJets đã công bố một đơn đặt hàng 100 Embraer Phenom 300E với giá 1,2 tỷ đô la, số lượng đơn đặt tăng gấp đôi so với dòng Phenom 300. Tại cuộc họp báo của sự kiện NBAA-BACE, Embraer công bố Phenom 300 là máy bay bán chạy nhất trong phân khúc phản lực hạng nhẹ trong 9 năm liên tiếp.

Bombardier thông tin thêm, vị khách đầu tiên đặt hàng chiếc Challenger 3500 – được nâng cấp từ mẫu Challenger 350 với nội thất hoàn toàn mới – chính là Les Goldberg, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Entertainment Technology Partners. Goldberg, chủ sở hữu của Challenger 350, là một trong những nhà tổ chức hòa nhạc lớn nhất quốc gia.

Hai máy bay phản lực thương mại thuộc dòng Citation của hãng Cessna, gồm M2 Gen2 và XLS Gen2, đã được công bố tại buổi triển lãm.

Eric Martel, Giám đốc điều hành của Bombardier Aerospace, cho biết, nội thất mới của phiên bản 3500 được tùy biến theo yêu cầu của khách hàng. “Chúng tôi quyết định sẽ tinh chỉnh lại phần nội thất máy bay”, Martel trả lời phỏng vấn với Robb Report. “Tôi cho rằng chính phần nội thất quyết định doanh số bán”.

Giám đốc điều hành Eric Trappier của Dassault Aviation cho biết doanh số bán máy bay tăng mạnh hơn so với thời điểm trước đại dịch 2019 và hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng cao. “Nhu cầu về máy bay mới hiện đã ở mức kỷ lục”, Trappier phát biểu trong cuộc họp báo về buổi ra mắt máy bay phản lực thương mại Falcon 10X và Falcon 6X mới của mình, vốn đang theo đúng tiến độ của quá trình thử nghiệm và chứng nhận.

“Bên cạnh thị trường Bắc Mỹ, chúng tôi cũng đặt nhiều kỳ vọng vào khu vực châu Âu và Trung Đông”, Trappier tiếp lời. “Đó là lý do tại sao tôi tin tưởng mạnh mẽ vào tương lai của ngành hàng không thương mại “.

Bombardier’s Challenger 3500 – phiên bản nâng cấp từ 350 – có nội thất hoàn toàn mới. “Hình thức quyết định doanh số”, Giám đốc điều hành Eric Martel phát biểu khi cho ra mắt phiên bản mới nhất.

“Năm 2021 là năm tuyệt vời nhất từ ​​trước đến nay của chúng tôi”, Nicolas Chabbert, phó chủ tịch cấp cao thuộc bộ phận kinh doanh máy bay của hãng Daher, nơi sản xuất các dòng máy bay Daher và Kodiak cho biết. Ngoài ra, Chabbert cho biết TBM 940 – một trong những mẫu máy bay của hàng mẫu hiện có đến 125 đơn đặt hàng, trong đó 115 chiếc được giao hàng từ tháng 9.

Các thông tin đầy lạc quan trên đã giúp mang đến kết quả sau cùng cho ngành hàng không khi chứng kiến ​mức tăng từ 25 đến 30% đối với nhu cầu bán và cho thuê máy bay trong vòng 18 tháng qua, trong khi những tệp khách hàng mới chiếm đến 30 đến 40%, so với 5 đến 10 % trong những khoảng thời gian thông thường khác. Airbus ACH, công ty chuyên về mảng trực thăng của thương hiệu Airbus, cho biết 40% khách hàng của họ là những người mua lần đầu.

Nhưng một số người rỏ ra khá lo lắng rằng sự gia tăng đột ngột của ngành hàng không thương mại có thể ảnh hưởng đến triển vọng của nó, ít nhất là trong khoảng thời gian ngắn. Nhu cầu bán lẻ và cho thuê máy bay định kì tăng cao đã gây ra tình trạng hoãn và hủy chuyến bay trên khắp cả nước, trong khi ngành công nghiệp tiếp tục vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng và thiếu hụt lực lượng lao động.

Daher đã biến tính bền vững trở thành nguyên lý trọng tâm trong triết lý hoạt động của mình. Thương hiệu cho ra mắt một ứng dụng để các phi công có thể theo dõi số kilomet bay và lượng khí thải carbon dioxide.

Chủ tịch của Flexjet – Kenn Ricci, cho biết trong một buổi họp báo ăn trưa với báo chí, tốc độ tăng trưởng 25 đến 30% mà thị trường cho thuê máy bay hiện đang trải qua là một sự thay đổi đáng kể đối với một ngành từng có mức tăng trưởng từ 3 đến 5%. “Nếu thị trường vẫn phát triển theo con đường này, chúng ta sẽ đối mặt với một cuộc chiến khó nhằn”, Ricci chia sẻ. “Ngành công nghiệp không thể đáp ứng được tăng trưởng bền vững ở mức 30% được”.

Giám đốc điều hành của Wheels Up, Kenny Dichter, cũng trả lời báo chí về việc hàng không tư nhân hiện đang “hoạt động hết công suất”, và dự báo tăng trưởng dài hạn thậm chí còn diễn ra mạnh mẽ hơn. “Đây là một điểm uốn cho ngành của chúng tôi – chúng tôi sẽ phát triển và ngày càng lớn mạnh hơn”, ông phát biểu. “Tôi nghĩ trong 20 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​số lượng người sử dụng hàng không tư nhân tăng gấp 10 đến 20 lần. Nếu ngày hôm nay, ngành công nghiệp này được định giá là 30 tỷ USD thì có lẽ, trong 20 năm nữa, nó sẽ là 200 tỷ USD”.

Mặc dù ước tính đó được các tham luận viên khác coi là lạc quan quá mức, nhưng rõ ràng rằng, ít nhất là vào năm 2021, ngành hàng không thương mai sẽ trải qua một năm kỷ lục đáng nhớ.