Phân khúc bất động sản hạng sang đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ theo chiều sâu.

Khi những siêu dự án tại Việt Nam thu hút các kiến trúc sư/nhà thiết kế ngôi sao quốc tế

Trong thời gian gần đây, thị trường địa ốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một số dự án bất động sản hàng hiệu hoặc dự án hạng sang có sự tham gia của kiến trúc sư ngôi sao đẳng cấp quốc tế. Hiện tượng này cho thấy sự phát triển về chiều sâu của phân khúc bất động sản nhà ở hạng sang để bắt nhịp với xu hướng chung trên thế giới, thể hiện tầm nhìn chiến lược, danh tiếng và năng lực tài chính của các nhà phát triển bất động sản nội địa.

Bên cạnh các dự án bất động sản hàng hiệu “hotelier” tại các điểm đến nghỉ dưỡng được ưa chuộng ở Việt Nam như Quảng Ninh, Đà Nẵng hay Phú Quốc, thị trường đang chứng kiến sự hiện diện của hai dự án bất động sản hàng hiệu đô thị quy mô lớn – The Grand Hanoi và The Grand Marina, Saigon. Đây là hai dự án bất động sản hàng hiệu đô thị sở hữu vị trí siêu đắc địa tại trung tâm Hà Nội và TP.HCM với những giá trị di sản không thể đong đếm bên cạnh chuẩn kiến trúc, thiết kế nội thất cùng hệ tiện ích và dịch vụ xứng tầm được bảo chứng bởi danh tiếng của The Ritz-Carlton và JW Marriott. Trong khi đó, The Rivus – dự án khu dinh thự hàng hiệu độc đáo được thiết kế bởi huyền thoại Elie Saab – mang dấu ấn thời trang Haute Couture vốn được xem là tuyên ngôn về phong cách sống và biểu tượng địa vị của giới thượng lưu.

Bất động sản hàng hiệu The Rivus – khu dinh thự hàng hiệu của Masterise Home do Elie Saab thiết kế nội thất.
The Rivus – khu dinh thự hàng hiệu của Masterise Home do Elie Saab thiết kế nội thất.

Dù mới xuất hiện ở Việt Nam, nhưng khái niệm bất động sản hàng hiệu đang cho thấy sức hút mạnh mẽ. Sự hiện diện của phân khu Hollywood Hills thuộc quần thể nghỉ dưỡng hạng sang MerryLand Quy Nhơn được thiết kế bởi huyền thoại Philippe Starck đang khiến cho thị trường này trở nên sôi động hơn. Vẻ đẹp siêu thực của bán đảo Hải Giang với hệ sinh thái núi đồi – thung lũng – biển cả là một trong những giá trị không thể đong đếm thu hút nhà thiết kế danh tiếng thế giới Philippe Starck.

Bất động sản hàng hiệu Hollywood Hills thuộc quần thể MerryLand do Philippe Starck thiết kế.
Phân khu Hollywood Hills thuộc quần thể MerryLand do Philippe Starck thiết kế.

Bên cạnh các dự án bất động sản hàng hiệu nói trên, thị trường còn chứng kiến sự hiện diện của The Global City – dự án khu đô thị phức hợp theo mô hình “New Urbanism” do Masterise Home phát triển và Foster + Partners thiết kế tại TP. Thủ Đức. Với các cấu phần cao tầng, thấp tầng, villa, tiện ích y tế và hành chính, trung tâm thương mại hạng A cùng các tiện ích xứng tầm khác, The Global City được kỳ vọng trở thành một “thành phố toàn cầu” đúng nghĩa. Trong thời gian tới, một khu siêu đô thị hiện đại sẽ được xây dựng xung quanh một “lõi xanh” dung hòa với thiên nhiên, trở thành một “thành phố mới” ngay bên trong TP.HCM – tâm điểm kinh tế của Việt Nam.

Hẳn nhiên, những dự án có yếu tố ngôi sao nước ngoài này thường có giá bán ngất ngưởng và không dành cho số đông.

“Với phân khúc bất động sản hạng sang, giá bình quân hiện nay ở các thành phố lớn đang duy trì ở mức cao. Mặt bằng giá này sẽ sớm thiết lập mức cao hơn, nhất là trong bối cảnh có thêm nguồn cung mới, cộng thêm nhiều giá trị gia tăng từ các dự án mới ra mắt giúp kích cầu thị trường. Mức giá cao đi liền với những sản phẩm đầy đủ tiện nghi tiện ích vẫn sẽ dễ dàng thu hút một tệp khách nhất định nhờ vào tâm lý chú trọng nâng cao chất lượng môi trường và đẳng cấp sống.” – bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Điều hành tại CBRE Việt Nam, chia sẻ với Robb Report Việt Nam.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Điều hành tại CBRE Việt Nam
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Điều hành tại CBRE Việt Nam

Theo báo cáo của Wealth-X, tốc độ gia tăng số lượng người giàu tại Việt Nam trong giai đoạn 2018-2023 đạt khoảng 10.1%, thuộc top 5 quốc gia có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới. “Điều này đã và đang thúc đẩy nhu cầu khẳng định phong cách sống của cộng đồng tinh hoa. Ngoài ra, việc thiết kế, xây dựng và quản lý theo đúng tiêu chuẩn khắt khe giúp tạo nên giá trị bền vững cho bất động sản, đáp ứng nhu cầu của giới thượng lưu vốn có nhu cầu khẳng định đẳng cấp và đặc biệt quan tâm đến phong cách và trải nghiệm sống.” – bà Dung bổ sung thêm.

Cuộc chiến tiện ích triệu đô tại những khu phức hợp ven sông, ven biển sở hữu cự ly gần TP.HCM

Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đang chứng kiến sự hình thành của nhiều dự án khu phức hợp hạng sang tại các khu vực ven sông, ven biển có cự ly gần TP.HCM. Trong bối cảnh hậu đại dịch, khi yếu tố sức khỏe được đặc biệt quan tâm, các điểm đến ven sông, ven biển có cự ly gần TP.HCM như Mũi Né, Hồ Tràm, Long Hải, Cần Giờ… đang trở thành lựa chọn ưu tiên. Và trong lãnh địa này, Novaland có lẽ là một trong những cái tên đẩu bảng xét về số lượng dự án, quy mô, tốc độ xây dựng cùng hệ tiện ích đi kèm. Bên cạnh Aqua City, khu đô thị sinh thái có quy mô 1.000ha giữa sông nước bao quanh cùng thiên đường tiện ích, Novaland còn phát triển mô hình NovaWorld – dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng biển được quy hoạch thành các khu đô thị nghỉ dưỡng khép kín tại khu vực Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu), Mũi Né (Phan Thiết). Nếu NovaWorld Hồ Tràm được quy hoạch trên diện tích 100ha theo mô hình Khu phức hợp nghỉ dưỡng sinh thái đa chức năng, thì NovaWorld Phan Thiet được kỳ vọng trở thành thành phố Vịnh Du thuyền hàng đầu Đông Nam Á.

Bến du thuyền Aqua Marina tại quần thể khu phức hợp Aqua City (Novaland).
Bến du thuyền Aqua Marina tại quần thể khu phức hợp Aqua City (Novaland)

Ở quy mô nhỏ hơn nhưng tập trung vào chất lượng trải nghiệm độc đáo là dự án thành phần mới thuộc The Grand Ho Tram Strip với các giai đoạn 1 và 2 của Ixora Ho Tram by Fusion hay The Hamptons Hồ Tràm với phân khu The Hamptons Plaza cùng cây cầu ngắm biển đầu tiên tại Việt Nam đồng thời là cây cầu dài nhất Đông Nam Á. Theo bà Dương Thùy Dung, Vị trí đắc địa, thiết kế độc đáo và danh tiếng của các thương hiệu quản lý/vận hành quốc tế chính là những yếu tố tạo nên sức hút cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven sông-ven biển này, giúp củng cố giá trị căn hộ/biệt thự trong dài hạn. “Thị trường đang chứng kiến sự đổ bộ của nhiều dự án hạng sang có thương hiệu và những sản phẩm này sẽ dẫn dắt nguồn cung hạng sang trong giai đoạn tiếp theo” – bà Dung bổ sung.

Không gian sống sang trọng giữa thiên nhiên sông nước bao quanh tại Aqua City
Không gian sống sang trọng giữa thiên nhiên sông nước bao quanh tại Aqua City

Sự bùng nổ của phân khúc bất động sản hướng đến các giá trị sức khỏe

Đại dịch Covid-19 là một trong những yếu tố làm thay đổi thói quen và hành vi của con người, trong đó có sự thay đổi về ưu tiên đối với các giá trị sức khỏe. Các dự án có tiện ích tập trung vào giá trị sức khỏe luôn được người mua nhà quan tâm, và theo nghiên cứu của Global Wellness Institute, các bất động sản loại này thường có giá bán cao hơn từ 10% đến 25% so với các bất động sản truyền thống. Hiện nay, Mỹ, Trung Quốc, Úc, Anh, Nhật Bản, Pháp và Đức là 7 quốc gia chiếm 82% thị trường bất động sản chăm sóc sức khỏe, trong đó riêng Hoa Kỳ và Trung Quốc chiếm tới 60%.

Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu phát triển bất động sản đang chú trọng đầu tư vào tiện ích chăm sóc sức khỏe – từ hồ bơi, vườn thiền, sauna, cho đến phòng tập yoga, pilate… Từ Swanlake Residences – tổ hợp căn hộ khoáng nóng của Tập đoàn Ecopark với 3 phân khu Onsen, đại Spa và vườn Nhật quy mô 1,8 hecta – cho đến biệt thự Sun Villas Yoko Onsen Quang Hanh của Sun Group tại Cẩm Phả, Quảng Ninh đang mở ra xu hướng “trị liệu khoáng nóng tại gia”. Trong khi đó, Urban Green (Kusto Home) thu hút lớp cư dân trẻ bằng kiểu hồ bơi sinh thái BioDesign sử dụng công nghệ muối điện phân để đảm bảo độ PH cân bằng với độ PH của nước mắt, không gây cay mắt khi bơi. Mới đây, khái niệm căn hộ “y học tái tạo” đã được Gotec Land áp dụng với dự án Shizen Nami tại Đà Nẵng. Đây cũng là mô hình bất động sản du lịch y tế tiên phong tại Việt Nam được Gotec Land hợp tác cùng các đối tác danh tiếng như TruDiagnostic, Telerad, Healthhub (Hoa Kỳ); StemCells 21 (Thái Lan); International Specialist Cancer (Singapore)…

“Trong tương lai, các chủ đầu tư sẽ tiếp tục tạo dấu ấn về mặt thiết kế và tiện ích nội khu, vừa tạo sự khác biệt, vừa đảm bảo đáp ứng thị hiếu khách mua. Những dự án đề cao giá trị sức khỏe với nhiều tiện ích như suối khoáng nóng hay tích hợp nhiều tiện ích giải trí sẽ thu hút khách hàng. Xu hướng này dự báo sẽ được nhân rộng với chiến lược đầu tư bài bản hơn nhằm nâng tầm bất động sản cao cấp.” – bà Dung nhận định.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 10 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Home Is Where The Heart Is”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)