Hai chiếc mô-tô đầu tiên trong phân khúc adventure của thương hiệu MV Agusta là lời tri ân gửi đến những tay đua huyền thoại của công ty con Cagiva trong giải Paris-Dakar cuối thế kỷ trước.

Trước đây, Cagiva từng là một trong những thương hiệu mô-tô lừng lẫy của Ý với nhiều xuất phẩm xe đua chuyên nghiệp. Năm 1999, công ty đã thực hiện cải tổ và quyết định đưa MV Agusta lên làm thương hiệu chính, trở thành công ty mẹ của Cagiva.

Trong những năm vinh quang của giải đấu Paris-Dakar vào thập niên 1980 và đầu năm 1990, Cagiva Elefant đã trở thành một trong những chiếc mô-tô tốc độ mang tính biểu tượng nhất, giúp tay đua lừng danh người Ý – Edi Orioli giành được chiến thắng lần lượt vào năm 1990 và 1994.

Cagiva Elefant mang trong mình động cơ của Ducati, vốn cũng là thương hiệu thuộc sở hữu của anh em Gianfranco và Claudio Castiglioni tại thời điểm đó. Trên thực tế, Cagiva là từ viết tắt của “CAstiglioni GIovanni VArese”, trong đó Giovanni là tên của người cha và Varese là một địa danh tại Ý, nơi chính công ty được thành lập.

Tuy nhiên, nhà Castiglioni sở hữu MV Agusta cho đến khi công ty được bán cho Timur Sardarov, người đã làm rất tốt trong việc mang đến làn gió mới cho thương hiệu.

The 5.5 adventure bike from MV Agusta's Lucky Explorer Project.
Mẫu mô-tô MV Agusta Lucky Explorer Project 5.5 (Ảnh: MV Agusta Motor S.p.A.)

Đây là câu chuyện đằng sau Lucky Explorer Project, dự án tham gia vào phân khúc ô-tô adventure của MV Agusta được công bố tại triển lãm EICMA ở Milan vào cuối tháng 11. Bộ đôi mô-tô tốc độ ​​mới của MV Agusta bao gồm 5.5 và 9.5 (phiên bản lớn hơn) được lấy cảm hứng từ di sản của Cagiva.

Phiên bản 5.5 sẽ được tạo ra dưới sự hợp tác của thương hiệu QJ (Trung Quốc), sử dụng động cơ xi-lanh đôi 550cc. Trong khi đó, phiên bản 9.5 được xây dựng dựa trên nền tảng động cơ của các mẫu xe 800cc ba xi-lanh được tìm thấy trên chiếc Brutale. Đối với mẫu 9.5, dung tích sẽ tăng lên mức 930cc, sản sinh công suất 123 mã lực và mô-men xoắn đạt 101 Nm . Cả hai mẫu xe đều khoác lên mình sắc màu tương tự như chiếc Cagiva Dakar cách đây 30 năm trước nhưng có phần tân thời hơn.

The 9.5 adventure bike, part of MV Agusta's Lucky Explorer Project.
Phiên bản 9.5 sở hữu động cơ ba xi-lanh 930cc với công suất 123 mã lực và mô-men xoắn 101 Nm. (Ảnh: MV Agusta Motor S.p.A.)

Thiết kế của hai phiên bản 5.5 và 9.5 là sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển của những chiếc mô-tô Dakar thập niên 1980 với nét chấm phá hiện đại khi tích hợp màn hình TFT 7 inch và hệ thống đèn LED chiếu sáng. Ngoài ra, 2 chiến mã này còn sở hữu hệ thống an toàn bảo vệ phần thân cùng chi tiết hỗ trợ động cơ phía trước và động cơ chứa nhớt, cũng như bộ bảo vệ đĩa và tay lái – tất cả đều đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Với dự án Lucky Explorer Project, MV Agusta không chỉ lên kế hoạch cho hai mẫu xe adventure mới, mà còn có kế hoạch tạo ra một thị trường xe adventure của riêng mình. Những khán giả trung thành của Paris-Dakar có thể cập nhật thông tin về thời điểm và giá bán của 2 xuất phẩm này trên các nền tảng xã hội của thương hiệu.