Dự kiến mở cửa vào tháng 6 năm nay tại vùng đất quê hương Le Brassus, bảo tàng riêng của Audemars Piguet sẽ trở thành không gian lưu giữ và tái hiện văn hoá của thương hiệu Thụy Sĩ trong lịch sử hơn 140 năm qua, nơi du khách đắm chìm trong một vũ trụ rộng lớn trải dài từ quá khứ tới hiện tại và tương lai.

Quán quân cuộc thi kiến trúc được tổ chức bởi Audemars Piguet vào năm 2014 – BIG (Bjarke Ingels Group) đã thiết kế một không gian bằng kính hình xoắn ốc mang đậm hơi thở đương đại đặt cạnh tòa nhà lâu đời nhất của Audemars Piguet – nơi Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet đã mở xưởng chế tác đầu tiên vào năm 1875, tượng trưng cho sự hòa trộn giữa truyền thống và tư tưởng hướng về phía trước, đồng thời tôn vinh cội nguồn của thương hiệu ở Vallée de Joux.

“Chúng tôi muốn du khách có thể trải nghiệm những di sản, kỹ thuật chế tác lâu đời, nguồn gốc văn hóa hàng trăm năm và một tinh thần cởi mở ra thế giới, tất cả nằm trong tòa nhà phản chiếu gốc rễ và tinh thần cầu tiến của thương hiệu. Nhưng trước hết, chúng tôi muốn vinh danh những nghệ nhân chế tác đồng hồ và những người thợ thủ công đã tạo ra một Audemars Piguet như ngày hôm nay, tiếp nối những giá trị từ thế hệ này qua thế hệ khác”, Jasmine Audemars – Nữ chủ tịch hội đồng quản trị của Audemars Piguet chia sẻ.

Để mang đến cho du khách những xúc cảm đa dạng trước hàng loạt điểm nhấn di sản, công ty thiết kế có trụ sở tại Đức – Atelier Bruckner đã hình dung các mảnh ghép cấu tạo nên bảo tàng – các tác phẩm điêu khắc, cỗ máy tự động, các xếp đặtchuyển động và các mô phỏng bộ chuyển động kỹ thuật – như những nốt nhạc đơn lẻ, tạo nên một “bản giao hưởng” sống động, thổi nhịp điệu vào hành trình khám phá các khía cạnh khác nhau của quá trình thiết kế cũng như kỹ thuật chế tác đồng hồ. Ngoài ra, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng một số kỹ thuật hoàn thiện được truyền lại từ đời tổ tiên qua bàn tay điêu luyện của những bậc thậc hoàn thiện tại Audemars Piguet như chải satin và quét hạt tròn (circular graining). Cảm xúc của “bản nhạc” như chạm đến cao trào ngay tại trung tâm của vòng xoắn ốc với sự trưng bày của các cỗ máy phức tạp nhất.

Tại không gian này, du khách sẽ được du hành trở về quãng thời gian 2 thế kỷ trước để chiêm ngưỡng 300 chiếc đồng hồ tôn vinh những tính năng phức tạp, nghệ thuật trang trí tiểu hình và thiết kế không theo bất kỳ quy ước nào. Mỗi chiếc đồng hồ là một câu chuyện độc đáo về cách những nghệ nhân khiếm tốn ở thế kỷ 19 xuất thân từ một thung lũng biệt lập ở trung tâm Jura, Thụy Sĩ đã sáng tạo nên những tác phẩm làm say mê không chỉ khách hàng đô thị ở nước ngoài mà còn tiếp tục chinh phục mọi tín đồ đam mê đồng hồ ngày nay trên khắp thế giới.

Những mẫu đồng hồ thiên văn học, điểm chuông và đồng hồ bấm giờ là sản phẩm cốt lõi của Audemars Piguet kể từ khi thành lập đến nay được đặt xoay quanh một tuyệt tác đồng hồ bỏ túi Universelle cực kỳ phức tạp ra đời từ năm 1899. Toàn bộ khung cảnh được lấy cảm hứng từ hệ mặt trời với tủ trưng bày hình quả địa cầu gợi nhắc lại các chu kỳ thiên văn của thời gian, vốn là trọng tâm của nghệ thuật chế tác đồng hồ. Điểm dừng chân của không gian trưng bày là bộ sưu tập quý giá của Audemars Piguet: Royal Oak, Royal Oak Offshore và Royal Oak Concept.

Bên cạnh những mẫu đồng hồ phức tạp, Musée Atelier Audemars Piguet còn là nơi phô diễn những “bí quyết gia truyền” của tổ tiên khi đặt hai xưởng chế tác đặc biệt nằm ở trung tâm của vòng xoắn ốc: Không gian đầu tiên là Grandes Complications nơi mỗi chiếc đồng hồ gồm hơn 648 chi tiết phải mất từ 6 đến 8 tháng để hoàn thiện và xưởng thứ hai là Métiers d’Art với những tuyệt tác Haute Joaillerie được thai nghén và chế tác bởi những bậc thầy kim hoàn và điêu khắc.

Các tác phẩm của Haute Joaillerie được chế tác tại trung tâm của vòng xoắn ốc trong Métiers d’Art Atelier

Được thiết kế bởi BIG và Công ty Kiến trúc Thụy Sĩ CCHE, không gian hình xoắn ốc liền mạch của bảo tàng Musée Atelier với những bức tường bằng kính cấu trúc cong thực sự là một kỳ công về mặt kỹ thuật khi được xây dựng ở độ cao như vậy. Hình xoắn ốc kết nối hoàn hảo với cảnh quan xung quanh: Các tầng được nâng lên theo độ nghiêng khác nhau để thích ứng với độ dốc tự nhiên của đất và hỗ trợ cho bố cục dải kéo dài bên trong tạo thành một không gian trải nghiệm tuyến tính liên tục. Mặt kính cong hoàn toàn hỗ trợ mái thép, các tấm lưới đồng chạy dọc theo bề mặt bên ngoài để điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ. Trong khi đó, mái nhà xanh có thể hấp thụ nước mưa, giúp điều hoạ nhiệt độ tạo ra một không gian sống động, hài hoà với thiên nhiên.

Liên kết với vòm kính xoắn ốc này là một ngôi nhà lịch sử chào đón những vị khách vào một thế giới với nghề mộc và đá cổ xưa được đặt tại đỉnh của toà nhà, nơi có rất nhiều ánh sáng tự nhiên mà Jules Louis Audemars và Eward Auguste Piguet đặt nhà xưởng của họ vào năm 1875. Công ty kiến trúc Thụy Sĩ CCHE đã hợp tác trực tiếp với các nghệ nhân địa phương và phòng di sản của Audemars Piguet để phục hồi kiến trúc bản xứ của toà nhà lâu đời nhất của công ty được xây dựng vào năm 1868. Việc cải tạo dựa trên nghiên cứu rất kỹ lưỡng các tài liệu lưu trữ của thương hiệu. Phần tường ốp nổi bật chính là sự phản chiếu của kỹ thuật làm mộc đích thực từ các ngôi làng xung quanh.

Xưởng phục hồi đồng hồ được đặt ở tầng trên cùng của ngôi nhà lịch sử nơi Jules Louis Audemars và Eward Auguste Piguet bắt đầu hợp tác năm 1875

Công trình cải tạo hiện bao gồm phòng đăng ký, tài liệu lưu trữ, phòng di sản, quỹ Audemars Piguet, cũng như xưởng phục hồi đồng hồ được tái lập ở tầng trên cùng nơi Audemars Piguet ra đời. Đó là nơi mà một số ít các nghệ nhân đồng hồ với chuyên môn cao duy trì kỹ nghệ chế tác hiếm có của tổ tiên để khôi phục những chiếc đồng hồ cổ về tình trạng nguyên bản. Những chiếc bàn của nghệ nhân đồng hồ được phục hồi lại hoàn toàn bởi tay nghề bản địa, thể hiện cam kết bảo tồn nghề thủ công truyền thống. Du khách cũng sẽ có cơ hội khám phá thêm về cách thương hiệu vươn ra khắp nơi trên thế giới thông qua các triển lãm ấn tượng tại tầng hầm hình vòng cung của ngôi nhà lịch sử này.

Bảo tàng Musée Atelier Audemars Piguet cũng bao gồm Quỹ Audemars Piguet, một tổ chức đã góp phần bảo tồn rừng thông qua các chương trình bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên từ năm 1992. Một giống cây amelanchier (Amelanchier rotundifolia) sẽ được trồng và nuôi dưỡng trong hai năm tại không gian mở này để bày tỏ lòng kính trọng với cội rễ của thương hiệu tại Vallée de Joux, cũng như thể hiện sự chung tay của Quỹ trong các hoạt động bảo tồn rừng ở Thụy Sĩ và trên toàn thế giới. Cây sau đó sẽ được trồng lại như một phần của dự án địa phương.

Sự sắp đặt đa phương thức trong tác phẩm Subliminal Move Shapes của Alexandre Joly, 2019

Không chỉ là nơi lưu giữ những nét văn hóa và nghệ thuật truyền thống, bảo tàng Musée Atelier Audemars Piguet còn là một không gian triển lãm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật lưu động của những nghệ sĩ hợp tác cùng thương hiệu từ năm 2012. Nhân dịp mở cửa bảo tàng Musée Atelier, Audemars Piguet sẽ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ những người bạn lâu năm như Dan Holdsworth, Quayola và Alexandre Joly, giúp du khách đắm chìm trong một vũ trụ địa lý, văn hóa và kỹ thuật của thương hiệu đồng hồ trăm năm tuổi đến từ Thụy Sĩ thông qua lăng kính nghệ thuật đương đại.

Đặc biệt, để chào mừng sự kiện khai trương Bảo tàng Musée Atelier, Audemars Piguet đã tái hiện một trong những chiếc đồng hồ bấm giờ cực kỳ hiếm có từ năm 1943 trong chiếc [Re]master01 Selfwinding Chronograph – một cỗ máy đếm thời gian sở hữu cơ chế chronograph flyback tự động, được sản xuất giới hạn chỉ 500 chiếc, thể hiện sự pha trộn của truyền thống và tư duy cấp tiến.