Các nhà môi giới hiện nay đã “chốt” được rất nhiều giao dịch với giá trị bảy con số. Khi khu vực phía Tây Địa Trung Hải đóng cửa, Hy Lạp và Croatia sẽ là đích đến của người Mỹ, hoặc nơi gần hơn là Bahamas.

Thị trường du thuyền đã có sự khởi sắc hơn so với năm trước. Tuy nhiên, một số điểm đến phổ biến vẫn còn bị “chao đảo” bởi làn sóng Covid. Rất nhiều du thuyền đi qua Đại Tây Dương đã bị mắc kẹt tại Hoa Kỳ hay Bahamas, và cũng không chắc rằng liệu các quốc gia như Pháp và Ý sẽ mở cửa cho các tàu thuê hay không.

Bất chấp sự bấp bênh, nhiều nhà môi giới đang rất mong đợi một mùa “thuê thuyền” kỷ lục sẽ đến với lịch đặt chỗ “kín bưng”. Ông Robert Shepherd – đối tác của Edmiston, đã chia sẻ với Robb Report: “Đã rất lâu rồi chúng tôi chưa từng chứng kiến mùa kinh doanh nào như hè năm nay, lần cuối chắc phải từ đầu những năm 2000”. Đồng thời ông còn chỉ ra rằng thu nhập và tài sản cá nhân của các chủ sở hữu đang có dấu hiệu gia tăng, do vậy, điều này góp phần làm tăng số lượng du thuyền được bán ra và mang đến nhiều lựa chọn hơn cho dịch vụ thuê du thuyền.

Sự bùng nổ này dường như là một tin vui đến các thương nhân trung gian. “Năm ngoái thật hỗn loạn”, Gina Robertson – nhà kinh doanh các dịch vụ thuê du thuyền của Fraser Yachts – trả lời phỏng vấn với Robb Report. “Hè năm ngoái, nhiều chủ sở hữu đã từ chối hoàn lại tiền hoặc không chấp nhận các điều khoản thay đổi trong tương lai, nhưng năm nay mọi việc trở nên ổn thỏa hơn khi trong hợp đồng đã được bổ sung các phụ lục về đại dịch Covid, cho phép các thay đổi theo thông lệ”.

Trong khi khu vực phía Tây Địa Trung Hải vẫn đang còn là một dấu chấm hỏi, thì các tàu thuê đã dần chuyển hướng sang các khu vực nổi bật khác như Hy Lạp và Croatia. Hình ảnh: Northrop & Johnson.

Hy Lạp, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đồng ý cho các chuyến tàu đặt riêng được lưu tới. Trước khi các công ty môi giới dự định hướng người Mỹ đến những đất nước này, họ vẫn đang mong chờ thông tin từ Pháp, Ý và Tây Ban Nha cùng hy vọng sẽ mở cửa trở lại. “Một số du thuyền đang cân nhắc việc thay đổi lịch trình du ngoạn từ phía Tây sang phía Đông Địa Trung Hải để phù hợp với mùa này”, trích lời của một nhà môi giới giấu tên. “Tôi đang nói với khách hàng nếu họ từng có ý định đến Hy Lạp hoặc Croatia, thì đây chính là thời điểm”.

Robertson cho hay: “Nhu cầu vẫn ở đó. Các khách hàng Mỹ không thể ‘chờ đợi’ để đưa thuyền đến khu Tây Địa Trung Hải được nữa”, bà tiếp lời, “Chúng tôi sẽ không quảng bá kinh doanh ở khu vực này cho đến khi có thêm thông tin”.

Tổng thống Emmanuel Macron chia sẻ với truyền thông địa phương rằng ngành du lịch Pháp hy vọng sẽ mở cửa cho các công dân Mỹ đã được tiêm ngừa vắc-xin vào ngày 9/6 tới đây. Hơn thế, Tây Ban Nha sẽ tạo điều kiện cho các du khách quốc tế đến thăm vào tháng 6. Ngoài ra, Ý sẽ chỉ cho phép khách du lịch trong khối EU đến nước này vào giữa tháng 5. “Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa việc du lịch được nới lỏng và việc các bến tàu được phép hoạt động”, Robertson cho biết thêm, “Do đó, thời gian sẽ rất khác nhau”.

Sở hữu chiều dài hơn 80 mét, tàu Tatiana – một trong những con tàu được thuê nổi trội nhất trong năm nay – là xuất phẩm mới nhất của Bilgin (công ty đóng tàu của Thổ Nhì Kỳ).

Đối mặt với biến động, các du thuyền vốn băng qua Đại Tây Dương nay đều dừng chân ở bờ biển của Mỹ. “Suốt hè này, khoảng một nửa đội tàu của chúng tôi ở Ca-ri-bê đang trên các chuyến hải trình, trong khi số còn lại thích ứng với cư dân Mỹ và đồng thời tìm kiếm lối thoát để trở về nhà nhanh hơn”, Ben Harwood – một đối tác và là người đứng đầu quản lý điều hành tại Burgess cho biết.

Thay váo đó, các du thuyền sẽ đổi hướng đến Bahamas hoặc di chuyển đến phía Bắc New England. Theo Robertson cho rằng “Bahamas là quần đảo khá nhỏ”, nhưng tình hình dịch bệnh ở đây hiện đang ở con số thấp. Do đó, đất nước này quyết định mở cửa mà không cần đến thời gian cách li và cho phép những ai có “hộ chiếu vắc xin” được tự do đi lại.

Ngày 15/5, quần đảo Virgin thuộc Anh đã bỏ lệnh cách li và được xem là địa điểm thuê tàu nổi tiếng hằng năm. Raul Bermudez, Phó chủ tịch của MarineMax Vacations dự đoán giao thông đường thủy sẽ khởi động mạnh vào tháng 6 và tháng 7. “Điều đó sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9 và đến hết mùa đông. Đây hẳn là một năm rất bận rộn”, ông tiếp lời.

Khoảng nửa số thuyền (trong thời gian thuê tại Địa Trung Hải) đang “lênh đênh” trên Đại Tây Dương. Bên cạnh đó, Bahamas là nơi thu hút lượt khách thuê tàu nhiều nhất. Hình ảnh: Party Girl.

Theo Mike Busacca, COO của Fraser, Costa Rica cũng sẽ trở thành điểm đến thời thượng khi đạo luật được thông qua gần đây, cho phép các du thuyền quốc tế “cập bến” vào nước này. Fraser là thành viên của nhóm gồm Hiệp hội Bến du thuyền Costa Rica, Marina Vez Pela và Marina Papagayo, đã vận động chính phủ thay đổi điều này.

Thỏa thuận vào ngày 5/4 đang trong giai đoạn thực hiện cuối cùng. “Sẽ rất tuyệt vời cho các bến du thuyền và dịch vụ cho thuê thuyền”. Busacca, thành viên có mặt trong buổi ký kết, do chính Tổng thống Costa Rica Carlos Alvareda Quesa phê duyệt. “Các bãi biển tuyệt vời với những điểm đánh bắt cá lý tưởng sẽ là những điểm đến hấp dẫn cho những ai đang muốn tìm kiếm điều gì mới mẻ.”

Với nhu cầu tăng cao của khách hàng, việc khan hiếm những chiếc du thuyền thuộc hàng tuyển sẽ là điều sớm muộn. Daniel Ziriakus, chủ tịch và COO của Northrop & Johnson cho biết: “Chúng ta sẽ bán sạch du thuyền trong năm nay, vì tất cả những gì chúng ta đang thấy là sự thiếu hụt của nguồn cung. Thị trường cho thuê du thuyền giờ đây phụ thuộc vào nhà cung cấp”.

Nơi “không tồn tại việc cách li” như British Virgin Island đang thu hút người Mỹ với những vùng biển hoang sơ, vắng vẻ.

Nguyên nhân xuất phát từ những đơn hàng bị hủy năm ngoái nay đã chuyển qua năm nay, cộng thêm nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là những vị khách thuê lần đầu. Ziriakus lưu ý rằng có sẵn “thuyền tốt”, nhưng với điều kiện bạn cần phải đặt ngay từ bây giờ trước khi quá muộn và đừng đợi đến khi mọi nơi đều mở 100%.

Fraser ghi nhận nhu cầu thuê tàu của khách hiện tại chỉ từ 7-10 ngày thay vì từ 3 đến 6 tháng như thời trước đại dịch.

Các khách hàng lâu năm cũng thay đổi thói quen trước nhịp sống ‘bình thường mới’. “Một trong những vị khách lâu năm nhất của Fraser vốn thường chỉ gọi đặt tàu vài ngày trước khi khởi hành giờ đã phải vội lên lịch trước từ tháng 4 dù mãi cuối tháng 7 mới đến ngày di!”.