Rất dễ để nhận thấy sự am tường sản phẩm và gu thẩm mỹ tinh tế trong con người Lý Quí Nghĩa – linh hồn của nhà phân phối sản phẩm nội thất cao cấp Bellavita – qua câu chuyện xoay quanh đề tài không gian sống.

Bellavita vừa tổ chức chương trình ra mắt bộ sưu tập mới của Lasvit với sự hiện diện của một trong hai anh em nhà thiết kế tên tuổi Campana Brothers, ông Humberto Campana. Ông có thể chia sẻ với Robb Report lý do mời nhà thiết kế tới Việt Nam lần này?

Hẳn bạn cũng biết, Fernando và Humberto Campana là hai nhà thiết kế nổi tiếng người Brazil, tác giả của nhiều mẫu nội thất tuyệt đẹp được thực hiện cho Alessi, Baccarat, Edra, Lasvit và Louis Vuitton…

Là một kiến trúc sư, tôi rất mê vẻ đẹp trong từng chi tiết của mỗi một tác phẩm nội thất mà Campana Brothers thiết kế. Đó là vẻ đẹp rất đời thường mà không hề mất đi nét sang trọng được tạo nên từ những vật liệu đơn giản, sẵn có trong cuộc sống như tre, xơ dừa tự nhiên, mây đan, cao su, nhựa, vải… – những vật liệu khá gần gũi với người Việt Nam. Bạn có thể kiểm chứng điều này thông qua những mẫu nội thất hoàn hảo như ghế uống trà từ bộ sưu tập Transplastic được tạo nên từ mây đan với mặt ghế nhựa màu, bộ sưu tập Transneomatic thực hiện cho Artecnica được làm từ lốp xe và mây đan, bộ sưu tập Racket được dệt từ xơ dừa hay mẫu đèn bàn Amuleto được làm từ pha lê xanh nước biển và tre.

Mới đây, bộ sưu tập Candy được Campana Brothers thiết kế cho Lasvit lại cho thấy một cách tiếp cận khác với đèn chùm hình cầu bằng thủy tinh thổi thủ công và bộ khung đồng thiếc bóng. Được thiết kế dựa trên thế giới sắc màu trong bộ sưu tập Sushi trước đó, nhưng mỗi một chao đèn của mẫu đèn này đều mang một vẻ đẹp riêng, không có cái nào giống cái nào, và khi được kết hợp với nhau lại tạo nên một tổng thể tuyệt diệu. Chính tài năng và sự sáng tạo của họ đã thu hút sự ngưỡng mộ của những tín đồ nội thất trên khắp thế giới, trong đó có tôi. Và nhân dịp ra mắt bộ sưu tập Candy tại Việt Nam, Bellavita đã có cơ hội mời một trong hai nhà thiết kế đến tham dự sự kiện này.

Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu, gu thẩm mỹ và sức mua của người tiêu dùng trong lĩnh vực nội thất cao cấp hiện nay?

Với quan sát của mình, tôi nhận thấy gu thẩm mỹ của khách hàng hiện nay đang thay đổi rõ rệt. Nếu như 4-5 năm trước, nhiều nhà giàu Việt chuộng phong cách cổ điển pha chút màu mè thì giờ đây, xu hướng hiện đại, tối giản nhưng sang trọng đang lên ngôi. Trước đây, giá bán đóng vai trò quan trọng hơn, khách hàng thường cân nhắc giá bán của món hàng, chỉ cần rẻ hơn một chút là họ mua ngay, nhưng bây giờ họ chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm và đẳng cấp của thương hiệu. Điều này cũng dễ hiểu thôi, bởi khách hàng giờ đây không chỉ giàu có về vật chất với đầy đủ nhà lầu, xe hơi, áo quần, phụ kiện hàng hiệu, mà còn am hiểu về thế giới xung quanh mình, đồng thời dám chơi, dám xuống tiền để sở hữu những món đồ nội thất xứng tầm với không gian sống. Họ dám chi để tận hưởng trải nghiệm chứ không còn là mua sắm để phô trương nữa.

Ông có thể chia sẻ chiến lược kinh doanh của Bellavita trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay?

Bellavita là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phân phối sản phẩm nội thất cao cấp với hơn 30 thương hiệu bao gồm Minotti, Fendi Casa, Walter Knoll, Tomdixon, Lago, nhãn hiệu Slamp… Sẽ là khập khiễng nếu so sánh Bellavita với một vài thương hiệu lớn với cơ sở vật chất quy mô hiện nay, bởi mỗi thương hiệu đều có cách đi riêng để tạo nên sự khác biệt. Chúng tôi tin rằng, chính sự am hiểu thị trường, am hiểu nhu cầu và gu thẩm mỹ của khách hàng và sự táo bạo trong chọn lựa sản phẩm với thiết kế độc đáo là yếu tố quan trọng giúp Bellavita tạo nên sự khác biệt trong cạnh tranh. Không gian của Bellavita trông giống như một gallery với những món đồ mang tính nghệ thuật cùng bầu không khí riêng tư, thân thiện hơn là một showroom lạnh lùng đơn thuần. Hẳn nhiên, khách hàng của chúng tôi là những người hiểu biết, yêu nghệ thuật và muốn trải nghiệm. Tôi cho rằng, cũng giống như một ngôi nhà đẹp, không gian ở đây phải được bài trí với gu thẩm mỹ cao, mang một chất riêng để tạo nên linh hồn cho căn phòng. Bởi vậy, tôi luôn tự hào khi nói rằng, không gian của chúng tôi dù không xa hoa lộng lẫy, nhưng là một nơi đặc biệt dành để tiếp những vị khách đặc biệt.

Như vậy, hẳn cá nhân ông phải nắm giữ bí quyết để truyền tải cho nhân viên của mình trong hành trình chinh phục những thượng đế khó tính?

Tôi theo học ngành kiến trúc tại Canada, sau đó có một thời gian dài sinh sống và làm việc tại Mỹ và Trung Quốc, rồi quay trở về Việt Nam tiếp quản Bellavita của gia đình. Từng có thời gian sống ở nước ngoài với sự am hiểu về kiến trúc thế giới, tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức, đủ để chia sẻ với khách hàng về những gì liên quan đến không gian sống, từ các thương hiệu nội thất đẳng cấp nhất thế giới, những món đồ trang trí mang đầy chất nghệ thuật, cho đến hội họa… Có thể nói, Bellavita là nơi đầu tiên trưng bày những bức tượng và những mẫu đèn nổi tiếng của Zaha Hadid, kiến trúc sư lừng danh thế giới.

Với mỗi một khách hàng khi đến với Bellavita, chúng tôi đều muốn chia sẻ với họ kiến thức và hiểu biết của mình để giúp họ tạo nên một không gian sống đúng nghĩa xứng tầm. Tôi cho rằng, công việc của một người kinh doanh sản phẩm nội thất cũng giống với công việc của một chủ phòng tranh, nơi cả người mua lẫn người bán có thể trò chuyện hàng giờ về thế giới vi diệu của kiến trúc và hội họa.

Ông có thể chia sẻ kế hoạch sắp tới của Bellavita?

Bellavita sẽ kết hợp với Galerie Quỳnh và các đơn vị khác để tổ chức nhiều chương trình triển lãm hội họa và nghệ thuật nhằm mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.