Những người nổi tiếng và các giám đốc điều hành cấp cao tại các doanh nghiệp lớn đều sử dụng dịch vụ quản trị danh tiếng trực tuyến nhằm “nhấn chìm” các kết quả tiêu cực trên mạng Internet & các phương tiện truyền thông xã hội.
Rich Matta đã khởi sự kinh doanh bằng một mô hình tiêu biểu của một doanh nhân ở Thung lũng Silicon – thành lập Reputation Defender, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực quản lý danh tiếng trực tuyến, một trong những lĩnh vực kỹ thuật số mới nhất hiện nay. Công việc của Matta là bảo vệ danh tiếng của khách hàng trên mạng Internet và các phương tiện truyền thông xã hội. Điều đó không có nghĩa là ông phải đảm bảo Instagram hiển thị những hình ảnh tốt nhất của khách hàng.”Gần như ai cũng có thể phát ngôn công khai trên mạng về người khác hay bất cứ điều gì, dù đó là sự thật hay phi sự thật, và những bình luận đó có thể tồn tại vĩnh viễn trong kết quả tìm kiếm của Google. Bạn hoặc doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi những thông tin sai sự thật. Và Reputation Defender cung cấp giải pháp để xử lý vấn đề này.” – Matta cho biết.
Reputation Defender cảnh báo người dùng về nội dung tiêu cực trên mạng xã hội và sau đó sử dụng thuật toán độc quyền cùng các câu chuyện tích cực do nhân viên của mình viết theo cách để khiến danh tính cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể xuất hiện cao trong bảng xếp hạng của Google nhằm “thay thế những kết quả tìm kiếm tiêu cực bằng kết quả tìm kiếm tích cực”. Việc “nhấn chìm” các kết quả tiêu cực mang lại hiệu quả rõ rệt vì 99% người sử dụng không có xu hướng “lội” quá hai trang để tìm kiếm trên Google.

Những người nổi tiếng và các giám đốc điều hành cấp cao tại các doanh nghiệp lớn là những người đầu tiên sử dụng dịch vụ của Reputation Defender, nhưng sự lan truyền của phương tiện truyền thông xã hội không được kiểm soát đã khiến nó trở nên hấp dẫn đối với các chuyên gia và chủ doanh nghiệp nhỏ. Matta cho biết rằng, Reputation Defender đã phục vụ hơn 330.000 người kể từ khi thành lập vào năm 2006.
Matta đã giúp trả lại thanh danh cá nhân cũng như sự nghiệp cho chuyên gia tư vấn giáo dục Sue Scheff sau khi vị chuyên gia này bị một khách hàng bất mãn nói xấu trên mạng. Sue Scheff đã lấy lại được thanh danh cho mình tại tòa án nhưng không thể ngăn chặn kết quả tìm kiếm tiêu cực nằm ở thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google. Vì vậy, Sue đã tìm đến Matta. “Luật sư của tôi đã minh oan cho tôi trước tòa”, Sue nói, “nhưng Reputation Defender mới là yếu tố giúp trả lại công ăn việc làm, sự nghiệp, tên tuổi và cuộc sống cho tôi. Giờ đây, khi tìm kiếm thông tin trực tuyến về tôi, bạn sẽ nhận được những thông tin chính xác.” – Sue cho biết.
Những lời chỉ trích không công bằng về công việc hoặc doanh nghiệp là một vấn đề phổ biến mà Reputation Defender xử lý, nhưng Matta đã “nhìn thấy mọi thứ rõ ràng. Một tuyên bố lúng túng có thể khiến ai đó hối tiếc. Hoặc một câu chuyện nào đó trên Google đang cản trở ai đó trong hành trình tìm việc, chẳng hạn như chi tiết về các ‘tai nạn’ nghề nghiệp tại chỗ làm trước đó hoặc một cuộc ly hôn ầm ĩ khiến thông tin cá nhân bị rêu rao trên mạng.”

Quản lý danh tiếng thời kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ và Reputation Defender của Matta hiện đang cạnh tranh với nhiều công ty khác như Igniyte, Profile Defender, Big Blue Robot, Brand Yourself và Digitalis Reputing.
Tuy nhiên, tấm huân chương nào cũng có hai mặt của nó. Một số nhà hoạt động tự do ngôn luận cho rằng dịch vụ quản trị danh tiếng sẽ hạn chế quyền tự do ngôn luận của con người. “Chúng tôi không chống lại quyền của mọi người trong việc thể hiện ý kiến trực tuyến” – Matta cho biết. Nhưng ông phản đối việc Google cho phép cư dân mạng tự do phát ngôn mà không có biện pháp kiểm soát.

Rắc rối với công cụ tìm kiếm, theo ông, là những câu chuyện kiểu “thêm mắm, dặm muối” trên công cụ tìm kiếm vì chúng thu hút sự tò mò của cư dân mạng. “Nếu đó là câu chuyện thú vị thì không có gì phải bàn cãi, còn nếu đó là những điều nhảm nhí, thêu dệt, thì không ai muốn chịu đựng cả”, Matta nói. “Nạn nhân có quyền sử dụng các công cụ kỹ thuật số để bảo vệ uy tín và thanh danh của mình.”
Chi phí cho các dịch vụ của Reputation Defender dao động trong khoảng từ 3.000 USD-100.000 USD/năm, tùy thuộc vào hồ sơ của khách hàng và độ khó của các tác vụ.

Người Mỹ có nhiều lý do hơn người châu Âu trong việc sử dụng dịch vụ này vì Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra đạo luật Quyền được lãng quên (Right to be forgotten), theo đó, con người có quyền yêu cầu xóa dữ liệu cá nhân khỏi các máy chủ Internet, và các công ty phải thực hiện yêu cầu đó trừ khi có căn cứ “hợp pháp” để lưu giữ các thông tin này. Ngoài ra, trong trường hợp dữ liệu bị mất mát do hacker tấn công hoặc các nguyên nhân dò rỉ bất kỳ, các công ty phải có nghĩa vụ thông báo cho người dùng và cơ quan có thẩm quyền “trong vòng 24 giờ”.
Liệu Matta có thể giúp ai đó như Roseanne Barr với những bài viết tiêu cực trên mạng xã hội (và gây khó chịu) đã khiến một nữ diễn viên bị sa thải khỏi chương trình truyền hình cùng tên của mình? “Chúng tôi không sở hữu công cụ ma thuật để xóa thông tin trên mạng, và Internet cũng chẳng có nút xóa”, Matta nói. Ông khuyên bất cứ ai đã từng đăng thông tin lên các phương tiện truyền thông xã hội mà cảm thấy hối tiếc về nó, “hãy xóa bài đăng và xin lỗi, và đó là cách thức cho thấy tính hiệu quả.”

Làm thế nào để có thể đánh bóng tính cách của bạn trên xa lộ thông tin thời kỹ thuật số? Matta khuyên bạn nên theo dõi kết quả tìm kiếm cá nhân bằng Google Alerts. Trên phương tiện truyền thông xã hội, nên hạn chế bình luận. Và nên tạo sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ với một trang web cá nhân và bằng cách đăng tiểu sử, bài viết và blog của bạn. “Đây là một thành trì bảo vệ tích cực”, ông nói.
Trong trường hợp không hay xảy ra khi bạn trở thành nạn nhân của những bình luận ác ý hoặc thêu dệt trên mạng, không nhất thiết phải phản ứng trong không gian đó, Matta nhắn nhủ. “Trong hầu hết các trường hợp, nó chỉ khiến cho mọi thứ tồi tệ hơn bằng cách thu hút nhiều sự chú ý hơn.”
Vậy còn những kẻ không nên được bảo vệ trên không gian mạng thì sao? Matta nói gì với những khách hàng yêu cầu ông che giấu những bí mật nghiêm trọng, chẳng hạn như tiền án, tiền sự mà công chúng có quyền được biết? “Chúng tôi có những nguyên tắc bảo mật thông tin với các giới hạn về quyền riêng tư của khách hàng”, Matta cho biết.