Để có cái nhìn chân thực hơn về Maserati, thương hiệu xe thể thao danh tiếng đến từ nước Ý, Robb Report đã có cuộc trò chuyện cùng Ông Piero D’Alessandro – Phó Giám đốc Công ty Auto Modena.
Thưa ông, đâu là chân dung một khách hàng đặc trưng của Maserati: Một “gã” ưa tốc độ hay một quý ông bước xuống từ băng ghế sau?
Là một thương hiệu xe sang thể thao, Maserati luôn toát lên phong thái đĩnh đạc và ẩn chứa một sức mạnh nội tại mà không cần “đao to búa lớn”. Đây cũng chính là phong cách đặc trưng của những chủ nhân xe Maserati. Người sở hữu Maserati có thể có thu nhập rất cao, biết ăn mặc có gu, biết giao tế với nhiều đối tượng trong nhiều hoàn cảnh và biết sử dụng đồng tiền do mình làm nên một cách khôn ngoan.
Dù có thể mua bất cứ xe nào họ muốn, những người chủ xe Maserati lựa chọn cân bằng giữa một chiếc xe phong cách thể thao, sang trọng, tinh tế và cả sự tiện dụng mỗi ngày. Họ chọn Maserati bởi vì những cảm xúc và trải nghiệm mà chiếc xe mang lại, không phải bởi người khác nghĩ gì về mình. Chỉ cần là chính mình, họ đã tự toát ra phong thái quý tộc trâm anh mà đôi khi sự giàu có cũng không thể mang lại một sớm một chiều.

Chủ nhân của xe Maserati không chỉ lịch lãm mà còn ưa cảm giác mạo hiểm

Một điều rất đặc trưng của người yêu Maserati đó là niềm vui được cầm lái. Dù là nam hay nữ, doanh nhân hay nghệ sỹ, sở hữu Ghibli hay GranTurismo, họ đều thích tự lái xe Maserati mỗi ngày. Maserati thiết kế nhấn mạnh vào sự tiện dụng, khiến việc lái xe trên đường trở thành một trải nghiệm thoải mái và thi vị.
Theo ông, dịch vụ hậu mãi và những trợ giúp về mặt kĩ thuật có vai trò thế nào đối với thành công của Maserati tại một thị trường khá mới mẻ như Việt Nam?
Đối với Maserati, dịch vụ hậu mãi đóng vai trò rất quan trọng trong việc trao đổi kiến thức với khách hàng, đồng thời duy trì sự hài lòng của họ. Do kiến thức của khách hàng về dòng xe Maserati chưa đồng nhất. Điều này đòi hỏi kỹ năng tư vấn và dịch vụ chăm sóc khách hàng của chúng tôi phải thật sự chất lượng.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gặp phải thử thách khá lớn ở đội ngũ kỹ thuật. Nhân viên kỹ thuật của Maserati phải là những người hiểu sản phẩm hơn bất kỳ khách hàng nào. Đây là thách thức thật sự đối với những chiếc xe Maserati có động cơ hay công nghệ phức tạp. Với kinh nghiệm trong việc đào tạo kỹ thuật, tôi xem thử thách này là một nhiệm vụ thú vị.
Chúng tôi cũng đang ấp ủ dự định khai trương một trung tâm dịch vụ ở TP.HCM vào giai đoạn cuối năm 2017 nhằm mang đến những dịch vụ tối ưu nhất và sự hài lòng dành cho khách hàng đang sở hữu dòng xe sang thể thao sang trọng này.

Ông Piero D’Alessandro

Đâu là những thuận lợi cũng như thách thức dành cho Maserati khi đặt chân vào thị trường Việt Nam – nơi các thương hiệu xe Đức như Porsche, BMW hay Audi đã có mặt từ khá lâu?
Là thương hiệu toàn cầu, có mặt trên 70 thị trường, Maserati kiên trì với các giá trị cốt lõi của thương hiệu, đó là di sản Ý, trải nghiệm xe thể thao hiệu suất cao cùng trình độ thủ công và tay nghề đẳng cấp. Điểm khác biệt của Maserati có thể được nhận diện rõ ràng là trình độ tay nghề của những nghệ nhân. Khi sở hữu Maserati, bạn có thể chắc chắn rằng từng bộ phận của xe đã được bàn tay của những chuyên gia hàng đầu lựa chọn từ các chất liệu tinh tế nhất. Họ, những người thợ lành nghề đã thổi vào những chi tiết nhỏ nhất những cảm xúc mà không máy móc hay quy trình sản xuất hiện đại nào có thể thay thế được.
Tuy nhiên, Maserati chỉ mới hiện diện tại thì trường Việt Nam được gần 02 năm. Maserati vẫn chưa được nhận diện tương ứng ở Việt Nam. Bên cạnh đó, điều kiện giao thông chưa thực sự thuận lợi cho dòng xe công suất cao.
Xét ở khía cạnh khác, tôi nhận thấy tại Việt Nam, mỗi ngày vẫn hình thành nên những người mê xe mãnh liệt, những bạn trẻ yêu thích cảm giác phấn khích sau tay lái và cuồng nhiệt với những kỹ thuật, thiết kế đẳng cấp của thương hiệu ô tô Ý danh tiếng. Tôi cũng tin tưởng phân khúc xe sang thể thao trong tương lai sẽ phát triển nhanh chóng tại Việt Nam cùng với sự phát triển nhanh, ổn định của nền kinh tế.

Hãng xe đến từ Ý là sự kết hợp vừa vặn giữa đẳng cấp và sức mạnh

Di sản và bản sắc của Maserati là rất đồ sộ dù tầm ảnh hưởng của Ferrari cũng là điều không thể phủ nhận. Theo ông, về lâu dài, mối liên hệ mật thiết giữa hai thương hiệu có phải là điểm tích cực hay không?
Ra đời năm 1914, Maserati xuất hiện trước cả 2 thương hiệu đình đám là Ferrari và Lamborghini. Hãng được thành lập bởi 6 anh em nhà Maserati, cũng là các tay đua kỳ cựu gồm Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto. Sau nhiều thăng trầm, Maserati về chung một nhà và được chia sẻ nhiều công nghệ từ “người anh em” Ferrari thuộc tập đoàn Fiat. Cái tên Maserati đã trở thành một biểu tượng toàn cầu của không ít tín đồ xe sang.
Hiện nay, Maserati vẫn dùng chung công nghệ của Ferrari. Như chiếc Maserati Quattroporte và GranTurismo đều chia sẻ chung một phần khung sườn từ Ferrari 599 GTB. Ferrari là hãng sản xuất động cơ V6 cho Maserati với con số hàng nghìn động cơ mỗi năm.
Maserati là dòng xe thể thao nhưng lại dung hòa được khí chất sang trọng và quý phái xuyên suốt chiều dài văn hóa Ý. Điều này giúp Maserati trở nên đặc biệt hơn người anh em Ferrari của mình, trở thành chiếc xe được lựa chọn để di chuyển trong mọi sự kiện quan trọng.
Hãng xe đến từ Ý là sự kết hợp vừa vặn giữa đẳng cấp và sức mạnh. Chúng sở hữu sự sang trọng, tinh tế đáng đồng tiền nhưng lại có mã lực trong tầm kiểm soát. Chủ nhân chiếc xe không phải dốc sức kìm nén sức mạnh của hàng trăm con ngựa chiến như nhiều “ông lớn” khác vốn không phù hợp với đường phố Việt.
Ví von một cách hình ảnh thì Levante là “Gà đẻ trứng vàng” của Maserati kể từ khi ra mắt vào năm 2016. Xin ông chia sẻ đôi chút về triển vọng và mục tiêu doanh số của chiếc SUV nói trên tại thị trường Việt Nam?
Maserati đã mở trang sử mới khi bước vào cuộc chiến trên thị trường SUV thể thao hạng sang toàn cầu bằng thành quả Levante mang tinh hoa của thương hiệu. Là thành tựu sau một quá trình dài từ những ý tưởng táo bạo, tiếp đến nhiều năm nghiên cứu phát triển và đi tới quyết định sản xuất, Levante đã trở thành một bước tiến đột phá, mang tính chiến lược cho Maserati trong kỷ nguyên mới – Maserati Levante – mẫu xe thể thao đa dụng SUV đầu tiên trong kể từ khi Maserati ra đời vào năm 1914.
Nhờ ứng dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành công nghiệp chế tạo xe hơi, không chỉ lay động cảm quan qua từng chi tiết, Maserati Levante còn là một chiếc SUV thực thụ, hiệu năng cao, có thể chinh phục mọi địa hình, cả on-road và off-road.
Tại thị trường Việt Nam, dòng SUV hạng sang Maserati Levante đã chính thức được ra mắt vào ngày 09 tháng 09 năm 2016. Levante được xem là mẫu xe được ưa chuộng và bán chạy nhất của Maserati tại Việt Nam. Tính đến nay, Levante bán được 25 chiếc.
Với cá nhân tôi, Maserati có gì đó rất “riêng”, rất khó lẫn. Bởi thế, khách hàng của Maserati cũng rất khác: Họ phải là người biết trân quý tinh hoa thiết kế của Ý và những phẩm chất chỉ có ở Maserati. Điều này phải chăng vừa là thế mạnh, vừa là “hạn chế” của Maserati, thưa ông?
Như một đại sứ thương hiệu của đất nước, Maserati đang kiên trì kể một câu chuyện về sự ngẫu hứng, niềm đam mê và sự khác biệt đặc trưng của văn hoá Italy. Bắt đầu từ một thương hiệu xe thể thao, Maserati đã thành công trong việc truyền tải các tính năng, thành tích trên đường đua vào các dòng xe của mình. Trung thành trong việc giữ lại trọn vẹn hiệu suất mạnh mẽ, tiếng động cơ, âm thanh ống xả, thiết kế khí động học vượt trội, cùng với thiết kế tập trung vào người lái, Maserati khiến việc lái xe trở thành một niềm vui và là sự thuận tiện mỗi ngày. Đây là giá trị cốt lõi của thương hiệu, khiến Maserati khác với một chiếc xe sang thương mại thông thường.
Với di sản Italy được gìn giữ qua nhiều thế hệ, sự lành nghề của người chế tác và trải nghiệm thể thao đặc trưng, Maserati có đủ “tính cách” để hấp dẫn không chỉ thế hệ 6x, 7x mà vẫn chiếm được cảm tình của cả các Millennials năng động và đầy tham vọng, thế hệ đang ngày càng gia tăng tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Maserati đang kiên trì kể một câu chuyện về sự ngẫu hứng, niềm đam mê và sự khác biệt đặc trưng của văn hoá Italy

Họ quan tâm đến trải nghiệm cảm xúc hơn là việc sở hữu sản phẩm đó. Sở hữu một chiếc xe sang thể thao không còn chỉ để khẳng định về sự giàu có hay đẳng cấp, mà quan trọng hơn là để tận hưởng các cung bậc cảm xúc và sự thoả mãn tinh thần mà chính chiếc xe mang lại. Với mã gien xe thể thao, Maserati mang lại một “trải nghiệm đường đua”, sự phấn khích cho người làm chủ tay lái, làm chủ tiếng động cơ gây nghiện và dậy lên khao khát chinh phục thử thách.
Bên cạnh “Ngôi nhà Maserati” vừa khai trương tại Hà Nội, các ông có dự định mở thêm cơ ngơi tại khu vực phía Bắc hay không?
Sau gần hai năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Maserati đã chinh phục những tín đồ xe thể thao hạng sang trên khắp cả nước bằng trải nghiệm xe thể thao hiệu suất cao, thiết kế sang trọng và trình độ thủ công bậc nhất.
Nhận thấy sự liên kết đặc biệt với con người Hà Nội, từ đam mê thưởng ngoạn nghệ thuật đến gu thẩm mỹ cao, Maserati Việt Nam đã lựa chọn Trung tâm văn hóa Ý là nơi đặt nền móng của thương hiệu biểu tượng nước Ý tại Hà Nội.
Điểm đến đầu tiên tại Hà Nội chính là Trung Tâm Văn hóa Ý – Casa Italia. Nơi đây mở ra một cơ hội hợp tác tuyệt vời giữa Đại sứ quán Ý và thương hiệu Maserati, góp phần tạo nên sự kết nối cảm xúc riêng biệt của những giá trị di sản văn hóa Ý với con người thủ đô. Khi những tinh hóa Ý gặp gỡ nét thanh lịch Hà Nội, chắc hẳn không có điều gì truyền cảm hứng hơn thế.
Ngôi nhà Maserati sẽ là không gian gặp gỡ của khách hàng, để chia sẻ và kết nối niềm đam mê dành cho dòng xe đến từ nước Ý. Và đây cũng sẽ là tiền đề vững chắc để chúng tôi tiếp tục định hướng xây dựng showroom Masarati chính thức tại Hà Nội trong thời gian sắp tới.