Dù đang trên lộ trình hướng tới tương lai điện hóa, Lotus – thương hiệu xe Anh quốc vẫn chưa sẵn sàng để từ bỏ những mẫu xe chạy bằng động cơ xăng mà điển hình là chiếc Emira vừa ra mắt vào tuần đầu tháng 7.

Dự kiến sẽ được bán vào đầu năm sau, cỗ máy tốc độ mang tính thời đại này sẽ thay thế cho cả 2 phiên bản tiền nhiệm là Elise và Exige. Ngoài ra, từ năm 2022 trở về sau, đây cũng sẽ là chiếc xe duy nhất không chạy bằng điện (xe EV).

Xe Lotus Emira

Chiếc Emira với động cơ đặt giữa là mẫu xe thể thao đầu tiên và hoàn toàn mới của Lotus kể từ sau khi Evora ra mắt vào năm 2009 (Exige là phiên bản xe coupe hai chỗ ngồi của chiếc Elise, ra mắt năm 1996). Mặc dù vậy, đây không phải là mẫu xe mới duy nhất mà Lotus đang lên kế hoạch. Hãng còn sắp ra mắt chiếc siêu xe điện đầu tiên của thương hiệu mang tên Evija, vốn sở hữu nhiều nét tương đồng như Emira. Điều này có thể nhìn thấy rõ nhất ở bảng đồng hồ và các đường viền táo bạo của thân xe được làm bằng sợi carbon. Đáng buồn thay, phần đuôi của xe lại không giống dạng phi thuyền như Evija, nhưng đây vẫn là con xe rất bắt mắt.

Bên trong Emira

Chiếc xe không chỉ có vẻ ngoài phong cách mà bên trong sở hữu cabin hai chỗ ngồi kiểu mới nhất. Khoang lái và bảng điều khiển đều được trang bị màn hình cảm ứng 12.3 inch và 10.2 inch. Hệ thống thông tin – giải trí – dịch vụ (Infotainment) trên xe được hãng tự phát triển, tích hợp Android Auto và Apple CarPlay rất thuận tiện cho người dùng smartphone.

Phần động cơ xe cũng rất đáng để tự hào. Theo thông cáo báo chí, đây là mẫu xe đầu tiên được chế tạo bằng cách sử dụng Kiến trúc xe thể thao (Sports Car Architecture) mới của thương hiệu, với công nghệ khung gầm xe hơi nhôm vốn từng được áp dụng trên phiên bản Elise. Chiếc xe có trọng lượng tương đối nhẹ 1.405 kg và được trang bị động cơ 4 xi-lanh do AMG cung cấp hoặc động cơ tăng áp V6 từ Toyota.

Cho dù chọn động cơ nào, người dùng vẫn có thể kết hợp với hộp số tay, hộp số tự động và hộp số ly hợp kép. Công suất của chiếc Elise có thể đạt 360 mã lực, trong khi Emira có thể tạo ra 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 407 ft lbs. Dù không thể cạnh tranh với sức mạnh “khủng” của khối 4 động cơ điện của Evija vốn tạo ra công suất 2.000 mã lực và mô-men xoắn 1.250 ft lbs, nhưng khó có thể phủ nhận độ dung mãnh của bộ đôi Elise và Emira. Nhà sản xuất cho biết mẫu chiếc Emira với động cơ V-6 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97km/h chỉ trong 4,5 giây và sẽ có tốc độ tối đa gần 290km/h.

Emira sẽ là sản phẩm thay đổi cuộc chơi cho Lotus”, Matt Windle, Giám đốc điều hành của công ty, tuyên bố. “Emira được ví như một ngọn hải đăng cho những gì chúng tôi đã đạt được từ trước đến nay trong quá trình chuyển đổi kinh doanh, là hiện thân cho sự tiến bộ của chúng tôi”.

Mẫu xe chạy bằng động cơ xăng cuối cùng của Lotus sẽ được sản xuất tại cơ sở mới được cải tạo của hãng vốn tọa lạc ở làng Hethel, hạt Norfolk, Anh quốc. Hiện, Lotus vẫn chưa công bố giá cho chiếc xe thể thao, mặc dù họ cho biết mẫu xe có thể sẽ có giá dưới 60.000 bảng Anh (khoảng 82.000 USD) khi được bán ra vào đầu năm sau. Trong khi đó, Evija – vốn chưa có ngày ra mắt cụ thể, sẽ có giá khởi điểm tầm 2 triệu USD.