fbpx

LinkedIn – Trung tâm của cuộc chiến tuyển dụng nhân tài

Eddie Vivas có một vị trí công việc khá kỳ lạ, đó là áp dụng các công thức toán học cho hàng triệu hồ sơ cá nhân trên LinkedIn để tìm ra ứng viên tiềm năng phù hợp với công việc đang cần nhân sự. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng không có thuật toán nào có thể dự đoán rằng một kẻ từng bỏ học dở chừng thời trung học ở Florida như ông lại trở thành “giám đốc phụ trách các giải pháp săn tìm tài năng” tại một trong những gã khổng lồ của Thung lũng Silicon.

LinkedIn là nền tảng ứng dụng của Vivas để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nhân viên phù hợp mới – hoặc nhờ vào việc họ đã được kết nối với mọi người ở đó, hoặc bởi kinh nghiệm, kỹ năng và nền tảng giáo dục của họ đã biến họ thành bản sao hoàn hảo của những nhân viên lý tưởng. “Chúng tôi có khả năng để bạn cho chúng tôi biết rằng ‘nơi đây hội tụ những con người tuyệt vời’ và chúng tôi sẽ tìm thấy những ứng viên khác giống như họ qua nền tảng này,” ông nói. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều công ty đi theo hướng ngược lại: họ đang tích cực che giấu thông tin về sơ yếu lý lịch của ứng viên từ các nhà tuyển dụng, do đó không kết thúc bằng lực lượng lao động đồng nhất, nơi mọi người đều giống nhau với cùng bằng cấp đại học như nhau. Ví dụ, EY, một công dịch vụ, giờ đây lựa chọn ứng viên sơ cấp cho cuộc phỏng vấn chỉ dựa trên hiệu quả làm việc của họ qua các bài kiểm tra trực tuyến, và không cung cấp cho người phỏng vấn bất kỳ thông tin nào liên quan đến nền tảng học vấn (như kinh nghiệm làm việc hoặc các khoá học). Các chính trị gia – những người có xu hướng bực bội bởi tính dịch chuyển của xã hội – cũng đang nhiệt tình với ý tưởng này. Tháng trước, Thủ tướng Anh David Cameron đã thông báo rằng một nhóm các nhà tuyển dụng cả khu vực công lẫn tư sẽ áp dụng chiến lược tuyển dụng “mù” (blind name recruitment) để chống lại nạn phân biệt đối xử trong quá trình tuyển dụng. Liệu Vivas có nhận thấy sự căng thẳng giữa những xu hướng này? “Có và không”, ông nói. Những công cụ mà ông đã thiết kế cho LinkedIn không nhất thiết phải duy trì tính đồng nhất, ông lập luận. “Nền tảng học vấn của tôi không đại diện cho nền tảng học vấn ở LinkedIn, và tôi cần phải kết nối nhiều hơn những người mà mình biết vào tổ chức này, và tôi nghĩ đây quả là một ý tưởng tốt.” Tương tự, ông có thể sử dụng các công cụ để tìm kiếm thêm những con người tuyệt vời giống như cộng sự Annabel Liu xuất chúng của ông.

 Về Eddie Vivas

  • LinkedIn, Giám đốc phụ trách giải pháp săn tìm tài năng
  • Nhà đầu tư của các công ty như AppLovin.com, OpenCare, Homejoy, Brewster, Dollar Shave Club, Board Effect, 12gigs, Yoics, Pixelate and OpenInstall, acquired by AVG
  • Sáng lập Bright, công ty được LinlkedIn mua lại vào năm 2014 với giá 120 triệu đô-la
  • Đồng sáng lập Social Hour, công ty được PlayPhone mua lại vào năm 2012 với giá 51,5 triệu đô-la

“Vấn đề của sự đa dạng không nằm ở cấp độ công cụ, mà ở cấp độ tổ chức,” ông nói thêm, “”Tôi thực sự không nghĩ rằng bất kỳ công cụ nào trong số này là nguyên nhân gây nên sự đa dạng đó.” LinkedIn cũng suy nghĩ về cách thức sử dụng một lượng lớn dữ liệu của mình để thúc đẩy sự đa dạng bằng cách hiển thị mức độ đa dạng của các công ty trong mối tương quan với đồng nghiệp của họ cũng như thị trường lao động nói chung. “Nếu không có dữ liệu, có rất nhiều khả năng bị khước từ một cách chính đáng”, ông nói. “Nhưng sự đa dạng về màu da và sắc tộc chỉ là một phần của những gì mà tôi cho là quan trọng để giải quyết. Tôi nghĩ rằng sự đa dạng của “tư tưởng mới thực sự quan trọng. Tôi mang một quan điểm rất khác so với cách tư duy của một sinh viên tốt nhiệp Trường Đại học Harvard. Tuy nhiên, con đường của Vivas đến với LinkedIn từ quê hương của mình ở Jacksonville, Florida (“cũng cách xa Thung lũng Silicon”, ông cười tinh quái) cũng cho thấy giới hạn của những gì mà dữ liệu có thể làm. Sau khi bỏ học ở tuổi 17, ông chuyển đến Chicago và làm nhiều công việc khác nhau cho đến khi gặp đối tác kinh doanh đầu tiên của mình – một người đàn ông nắm bắt cơ hội kinh doanh từ những người trẻ tuổi bằng các thuật toán. Điều này đã dẫn Vivas đến với công việc mà anh đang làm hiện giờ, sau khi bán công ty cuối cùng của mình là Bright.com cho LinkedIn vào năm ngoái với giá 120 triệu đô-la Mỹ. “Mối quan hệ đóng một vai trò quan trọng: người ta đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro vì họ tin tôi, mặc dù trình độ của tôi không giúp được gì cho họ cả,” ông nói. Dữ liệu quả là thứ tài sản mạnh mẽ, nhưng một mình dữ liệu thì không thể giúp bạn săn tìm được những tài năng thực thụ. Người máy và các thuật toán sẽ không thay thế được các nhà tuyển dụng. Và trên thực tế, tôi từng tin rằng, bằng cách này, các thuật toán có thể xác định chính xác những người bạn sẽ tuyển dụng.” Thực tế cuộc sống đã điều chỉnh lại quan điểm đó.

“Một khi đã từng có thời gian làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng và hiểu được tất cả sự  phức tạp hiện hữu trong cách hành xử của con người, bạn sẽ hiểu rằng dữ liệu là mảnh ghép của một bài toán đố, chứ không phải là tất cả mọi thứ.”

Vivas đã phá vỡ khuôn khổ của Thung lũng Silicon bằng những cách khác nữa. “Anh có thể là một doanh nhân công nghệ 30 tuổi, nhưng không biết cách tạo code.” Trên thực tế, Vivas nghĩ điều này đang gây phiền toái cho các nhà hoạch định chính sách, những người đang cố gắng hết sức mình để giúp tất cả các em học sinh tìm hiểu cách thức viết mã.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang di chuyển đến một thế giới, nơi con người nhận thức được tầm quan trọng của cách xây dựng các hệ thống này, nhưng hành động thực tế của việc mã hóa không phải là những gì chúng ta cần tất cả mọi người bắt đầu tập trung làm”, ông nói.

Sign up for our Newsletters

Stay up to date with our latest series

Stay in touch with the latest in luxury

PHIÊN BẢN THỬ NGHIỆM
CÔNG TY CỔ PHẦN INDOCHINE MEDIA VENTURES VIỆT NAM
GCNĐT số: 411032000105

Địa chỉ liên hệ: Biệt thự số A2.02 Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Email: [email protected]
20150827110756-dathongbao-e1459136219441