Dưới ánh bình minh tươi mát pha chút huyền ảo nơi cao nguyên, chiếc xe lướt nhẹ qua từng khúc hiểm ác của của con đèo Ngoạn Mục để trở về với biển. Bản nhạc trữ tình vang lên từ hệ thống âm thanh Mark Levinson trong không gian tĩnh lặng khiến những kẻ ham xê dịch cảm thấy lâng lâng. Đã 4 ngày trên hành trình dài, nhưng mọi thứ dường như chỉ mới bắt đầu.
Đó thực sự là một cảm giác mà chúng tôi được thưởng thức trong hành trình Lexus Amazing Experience 2016 với các dòng xe chủ đạo lần này được trang bị động cơ tăng áp 2.0L Turbo. Cùng dung tích động cơ, nhưng điều kỳ lạ là mỗi chiếc xe lại mang một sắc thái hoàn toàn khác biệt, cả về phong cách thiết kế lẫn cá tính.

feat_lexus_08
Cùng dung tích động cơ, nhưng mỗi mẫu xe của Lexus đều mang một sắc thái riêng

Bộ sưu tập xe mới lần này của Lexus như một luồng gió mới, hướng đến những ai muốn tìm kiếm một chiếc xe sang nhưng không chảnh, mà rất thân thiện và quan trọng nữa là tiết kiệm chi phí sử dụng như những dòng xe cỡ nhỏ. Các gương mặt gồm có mẫu coupe thể thao hoàn toàn mới RC Turbo, mẫu sedan cỡ lớn GS Turbo, mẫu SUV cỡ vừa NX Turbo và SUV cỡ lớn RX Turbo. Ngoài ra, các mẫu xe khác cùng tham gia trong hành trình này còn có GS 350, ES 350 và “du thuyền mặt đất” cỡ lớn LX 570.

Sang nhưng không “chảnh”

Một trong những ấn tượng đầu tiên khi đứng trước các mẫu xe mới của Lexus là triết lý thiết kế L-finesse dường như đã đạt đến độ khiến cả những chủ nhân khó tính nhất cũng nhận ra rằng nhà thiết kế hiểu hết từng mong muốn dù nhỏ nhất của người sở hữu và cả cộng đồng. Có thể kể ra như đèn chiếu sáng tự động sử dụng đèn toàn bộ công nghệ LED cho ánh sáng như ban ngày và tập trung hơn, không làm lóa mắt người đi đối diện, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ và hệ thống cảnh báo có xe di chuyển trong điểm mù, cảnh báo áp suất lốp từng bánh xe…

feat_lexus_03-nx-turbo-rx-turbo
Thiết kế ấn tượng mà không kém phần thanh lịch

Bạn cũng có thể lo lắng rằng sẽ phải mất thời gian để điều chỉnh lại ghế và các hệ thống điều khiển sau khi ai đó trong gia đình bạn sử dụng xe. Bất ngờ là điều đó không xảy ra. Chỉ cần cầm chiếc chìa khóa của riêng mình và mở cửa xe, chiếc xe sẽ tự động điều chỉnh ghế lái, vô-lăng, gương chiếu hậu và thậm chí là cả hệ thống điều hòa về vị trí hay trạng thái mà người lái đã cài đặt trước đó. Người khác trong gia đình bạn cầm chiếc chìa khóa khác, chiếc xe sẽ phục vụ với vị trí lái khác. Lexus đã tính đến và lường trước sự bất tiện mà nhiều người trong gia đình sử dụng chung một chiếc xe, nên đã mã hóa chức năng cài đặt riêng biệt trong từng chiếc chìa khóa thông minh.
Vào bên trong, gần như không có sự thay đổi về thiết kế chức năng giữa các mẫu xe trang bị phiên bản động cơ 2.0L Turbo với các bản động cơ lớn trước đó. Nội thất da cao cấp tạo cảm giác sang trọng và dễ chịu. Không giống như một số dòng xe sang trọng khác với các nút bấm điều khiển dày đặc quanh người ngồi, Lexus đã tạo nên những không gian đơn giản nhưng vẫn đầy đủ và tạo cảm giác rất dễ sử dụng.

feat_lexus_02-gs-turbo-es-350
Tiện ích vượt trội đi kèm khả năng vận hành mạnh mẽ tạo nên sức cuốn hút cho GS Turbo

Thoáng nhìn không gian của những chiếc xe, người sử dụng có thể không thấy những điều bất ngờ, bởi mọi thứ dường như đã trở nên quen thuộc. Nhưng ngay khi người ngồi bên trong xe phát sinh nhu cầu gì đó, điều bất ngờ mới hiện ra. Đơn cử như việc lấy chai nước ra khỏi hộc chứa trên cánh cửa. Với một lực tác động vừa phải, vách giữ đồ trên táp-pi sẽ mở ra và nghiêng về phía người sử dụng, giúp việc lấy đồ ra dễ dàng hơn.
Nhu cầu vô cùng chính đáng khác là người lái có thể cảm thấy khát nước khi đang lái xe trên đường. Sẽ mở chai nước thế nào đây khi không thể bỏ tay khỏi vô-lăng? Một chi tiết cực nhỏ phát huy tác dụng trong trường hợp này, đó là tấm lót dưới đáy các hộc đựng chai nước được làm bằng loại cao su đặc biệt sẽ giữ chặt để chai nước không bị xoay tròn khi người lái ấn nhẹ và mở nút chai nước chỉ bằng một tay.

Mỗi chiếc xe một cá tính

RX Turbo không hổ danh là chiếc xe bán chạy nhất trong gia đình Lexus trong suốt vài năm qua và cũng là chiếc SUV hạng sang cỡ lớn bán chạy nhất tại Việt Nam. Mặc dù chỉ trang bị động cơ 2.0L, nhưng chiếc xe nặng gần 2 tấn không hề tỏ ra nặng nề. Chế độ ECO khi di chuyển trong phố kết hợp với hộp số tự động tới 8 cấp cho cảm giác êm đềm và tĩnh lặng, với vô-lăng nhẹ nhàng. Tuy nhiên, ngay khi ra đến xa lộ, chế độ Sport sẽ cho thấy sự khác biệt, với sức mạnh dồi dào của động cơ cỡ nhỏ nhưng công suất tới 234 mã lực và sức kéo 350Nm – tương đương với nhiều dòng động cơ lớn hơn.

RX là dòng SUV được yêu thích nhất của Lexus
RX là dòng SUV được yêu thích nhất của Lexus

Khác với RX Turbo, mẫu SUV “đàn em” NX Turbo lại có cá tính khác hẳn mặc dù cũng trang bị động cơ 2.0L. Với kích thước nhỏ hơn và trọng lượng cũng nhẹ hơn, NX Turbo tỏ ra rất lanh lẹ và linh hoạt. Điều đáng nói là Lexus đã tăng thêm cơ hội chinh phục địa chình cho chủ nhân của NX Turbo khi lắp cho chiếc xe này hệ thống dẫn động hai cầu. Với những người thích cầm lái và năng động, lẫy chuyển số thể thao còn giúp chủ nhân của NX Turbo làm chủ trong mọi tình huống, từ đổ đèo đến vượt xe.

Tân binh Lexus NX không kém phần hấp dẫn
Tân binh Lexus NX không kém phần hấp dẫn

Khi chúng tôi giành quyền cầm lái chiếc xe được chú ý đặc biệt trong chuyến đi này – mẫu thể thao RC Turbo vừa ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2016, thì kịch tính của hành trình cũng xảy ra. Đó là lộ trình chinh phục con đèo Ngoạn Mục nằm trên quốc lộ từ thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đi Đà Lạt. Đèo Ngoạn Mục có độ cao khoảng 1000 mét, là địa danh nổi tiếng ở Tây Nguyên về mức độ hiểm trở và hùng vĩ. Con đường dốc dài khoảng 20km uốn lượn mềm mại qua những sườn núi lớn nhỏ khác nhau tạo hình vòng sóng với những tầng đường hút mắt khi nhìn từ đỉnh, nhưng cũng tiềm ẩn nguy hiểm bởi xe độ qua lại tấp nập.

Lexus RC Turbo hầm hố sở hữu sức mạnh vượt trội
Lexus RC Turbo hầm hố sở hữu sức mạnh vượt trội

Một trong những điều đặc biệt nhất của đèo Ngoạn Mục là nó kết nối giữa hai vùng khí hậu khác nhau. Phân định tại Eo Gió với một khúc cua tay áo, khí hậu đột ngột thay đổi từ cái nắng gắt gỏng của Ninh Sơn chuyển sang những đợt gió cao nguyên lạnh buốt.
Tuy nhiên, thông tin trên không mấy quan trọng với những người đang cầm lái chiếc xe thể thao sang trọng, bởi hệ thống điều hòa tự động đã khiểm soát tất cả khiến cho mọi tác động bên ngoài trở nên vô nghĩa.
Ghế của RC thiết kế sâu lòng đậm chất thể thao khiến người ngồi cảm thấy rất chắc chấn và cân bằng khi ôm cua. Động cơ 2.0L tăng áp cho cảm giác không giống bất kỳ một chiếc Lexus nào khác trong nhóm này. Ngay cả ở chế độ vận thành thông thường, phản ứng của chân ga cũng như độ nhạy của hộp số thực sự ấn tượng. Ở chế độ Sport, cá tính của RC còn thể hiện rõ rệt hơn nữa khi chiếc xe tỏ ra hào hứng, dứt khoát và mạnh mẽ hơn với từng động thái của người lái. Đặc biệt, hệ thống treo từ tính tự động điều chỉnh độ cứng giúp RC giữ cân bằng tuyệt vời trong những pha ôm cua.

GS Turbo là chiếc sedan “góc cạnh” nhất của Lexus ở cả góc độ thiết kế lẫn tính năng
GS Turbo là chiếc sedan “góc cạnh” nhất của Lexus ở cả góc độ thiết kế lẫn tính năng

Ngày cuối cùng của hành trình, chúng tôi tạm biệt thành phố cao nguyên để về với biển trên chiếc xe sedan thể thao cỡ lớn GS Turbo và cũng là chiếc sedan “góc cạnh” nhất của Lexus ở cả góc độ thiết kế lẫn tính năng. Với thiết kế hệ thống lái đậm chất thể thao và ghế ngồi điều chỉnh chi tiết đa vùng, GS Turbo tạo sự phấn khích và hào hứng cho người cầm lái ngay cả khi đã vượt qua chặng đường rất dài. Những bản nhạc qua hệ thống âm thanh cao cấp của Mark Levinson khiến chúng tôi cảm nhận rằng hành trình như mới chỉ vừa bắt đầu.

Động cơ 2.0L Turbo có gì đặc biệt?

Khác với các loại động cơ tăng áp khác, động cơ 2.0L tăng áp của Lexus sử dụng hai cánh tuốc bin gắn trên cùng một trục. Một cánh tuốc bin nhận lực từ khí xả của xy-lanh số 1 và 4, trong khi cánh tuốc bin còn lại nhận lực khí xả của xy-lanh số 2 và 3.
Kiểu thiết kế này có ưu điểm vượt trội là sự liền mạch và liên tục, đồng thời hạn chế nguy cơ xung đột giữa các dòng khi đi vào turbo. Chính vì vậy, độ trễ được cải thiện nên turbo cho phản ứng nhạy bén hơn, và sức mạnh của động cơ cũng được phát huy đều hơn ở các dải tốc độ khác nhau.