Năm 2015 vừa qua là một năm bùng nổ đối với lĩnh vực bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. Mức tăng trưởng 20%/năm của lĩnh vực du lịch và dự báo tăng trưởng bền vững đến năm 2025, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu kéo theo nhu cầu du ngoạn bên cạnh 8 triệu du khách quốc tế mỗi năm là yếu tố quan trọng có tác động tích cực đến thị trường du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng ven biển nói riêng.

Xuống biển

Ở phía Bắc, có lẽ Quảng Ninh và Hải Phòng là hai khu vực nhộn nhịp nhất với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn. Theo thống kê sơ bộ của CBRE, tại hai tỉnh thành này hiện có khoảng 9 dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô như Halong Marina, khu công viên Đại Dương, BRG Coastal City…

Năm qua cũng là một năm bùng nổ đối với tập đoàn FLC với quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) và FLC Quy Nhơn (Bình Định). Tại Cam Ranh, hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu rót vốn vào khu vùng vịnh để hình thành nên những khu nghỉ dưỡng cao cấp như Park Hyatt, Ocean Window, Mia, Diamond Bay, Vinpearl Bãi Dài, Golden Bay, sân golf Cù Hin, Alma….

Tại các tỉnh ven biển miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng diễn ra rất sôi động với các dự án khủng như Vinpearl Premium, Premier Village Đà Nẵng, New Hoi An City… Khu vực Long Hải của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu mới đây nổi lên như một điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng qua nhiều dự án hấp dẫn như Hồ Tràm Strip, The Hamptons, Hồ Tràm Sanctuary…

Nhưng có thể nói, 2015 là một năm đặc biệt bứt phá đối với đảo ngọc Phú Quốc. Hàng loạt dự án cao cấp liên tục được tung ra đã biến đảo ngọc này thành thỏi nam châm có sức hút cực lớn đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Thống kê của CBRE cho thấy rằng, trong 10 tháng đầu năm 2015 đã có 524 căn biệt thự biển ở Phú Quốc được bán ra thành công, trong khi con số ở Nha Trang là 341 và Đà Nẵng là 87 căn.

Nhìn chung, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển tập trung chủ yếu vào phân khúc cao cấp. Theo dự báo của CBRE, năm 2016 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với ngân sách từ 150.000 USD đến 300.000 USD. Theo quan sát của Robb Report, nếu như gần một thập niên trước, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chủ yếu được phát triển bởi các nhà đầu tư nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài thì hiện nay, miếng bánh thị phần bất động sản này đang thuộc về những đơn vị phát triển bất động sản nội địa như Vingroup, Sun Group, FLC, CEO Group…

Xét về chiêu thức thu hút khách hàng, phần lớn các đơn vị phát triển bất động sản đều đưa ra mức lợi suất đầu tư hấp dẫn. Đánh vào tâm lý lưỡng lự của số đông người mua khi thị trường vàng, chứng khoán và ngoại hối không nhiều «sóng» cùng tỷ suất lợi nhuận không cao mà lại nhiều rủi ro, các đơn vị phát triển bất động sản nghỉ dưỡng đã đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn trung bình 8-9%/năm hay mức 85% lợi nhuận từ việc cho thuê biệt thự trong thời hạn kéo dài trung bình 10 năm.

Lên núi

Năm 2015 cũng cho thấy xu hướng phát triển bất động sản tại các vùng núi. Với lợi thế sơn thủy hữu tình cùng khí hậu mát mẻ và không khí trong lành, nhiều khu vực của miền núi và cao nguyên như Bà Nà (Đà Nẵng), thung lũng Đạ Ròn (Đà Lạt), Suối Vàng (Dankia, Lâm Đồng)… đã được các đơn vị phát triển bất động sản biến thành điểm đến lý tưởng đối với khách du lịch cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Gần đây, The Dàlat at 1200 – dự án phức hợp tọa lạc tại thung lũng Đạ Ròn bao gồm khu nghỉ dưỡng, 2 sân golf (1 sân golf hiện đang hoạt động), nhà câu lạc bộ, khu cưỡi ngựa, khu thám hiểm ngoài trời và các môn thể thao nước – hứa hẹn sẽ là dự án mới được săn đón nhiều nhất trong năm 2016.

Có thể nói, với The Dàlat at 1200, Tập đoàn Centurion của Singapore đã mang đến một khái niệm mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam – mô hình biệt thự nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm sân golf và các hoạt động thể thao ngoài trời. Giai đoạn đầu tiên của dự án này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016 với 49 biệt thự sang trọng, 65 căn trong khu nghỉ dưỡng và 26 phòng lưu trú ngắn hạn cùng nhiều tiện ích đẳng cấp.

Trong khi phần lớn các đơn vị phát triển bất động sản nghỉ dưỡng biển tập trung vào phân khúc khách nhà giàu nội địa thì Centurion lại hướng đến lớp khách hàng giàu có trong khu vực như Hồng Kông, Singapore với mục đích xây dựng một cộng đồng quốc tế nơi đây. Vào giữa trung tuần tháng Giêng năm nay, Centurion đã gây sốc khi thuê hẳn một chuyến máy bay từ Singapore để đưa 160 khách hàng tiềm năng đến tận mục sở thị dự án. Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, cách đi của Centurion cho thấy sự khôn ngoan và tính toán rất kỹ.

«Chúng tôi không chọn mảng biệt thự nghỉ dưỡng biển như phần lớn số đông trên thị trường, vì sự cạnh tranh trong phân khúc này hiện rất khốc liệt. Trong khi đó, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng miền núi lại chưa có nhiều dự án cao cấp. Đà Lạt là một nơi hội tụ đầy đủ yếu tố thuận lợi để phát triển dự án khu nghỉ dưỡng–sân golf cao cấp với nhiều giá trị vượt trội như không khí trong lành, nguồn thực phẩm hữu cơ đa dạng…» ông Tang Kay Hwa, Giám đốc điều hành của The Dàlat at 1200, cho biết.

«Khách hàng của chúng tôi là những doanh nhân thành đạt. Nhiều người trong số họ đã sở hữu các bất động sản hướng biển. Tuy nhiên, với The Dàlat at 1200, chúng tôi muốn mang đến cho họ một cách nhìn hoàn toàn khác. Mối quan tâm lớn nhất của thế giới ngày nay là sự biến đổi khí hậu và an toàn thực phẩm. Vậy nên, hãy đến với Đà Lạt để tận hưởng khí hậu tuyệt vời, thiên nhiên hài hòa, thực phẩm hữu cơ an toàn… Ở ngay ngày đầu tiên giới thiệu, sức hút của dự án vượt ngoài mong đợi. Rõ ràng, với chất lượng đẳng cấp quốc tế và mức giá cạnh tranh, The Dàlat at 1200 chắc chắn sẽ là mối quan tâm lớn đối với khách hàng và các nhà đầu tư ở Việt Nam cũng như các vùng lân cận.» – ông Tang Kay Hwa cho biết thêm.