Sau thời gian gián đoạn vì Covid-19, một trong những sự kiện quan trọng và thu hút sự quan tâm đặc biệt của ngành xe hơi toàn cầu đã quay trở lại.

Đây cũng là dịp để vinh danh những huyền thoại trong làng đua xe thể thao. Dĩ nhiên, ban tổ chức cũng đặt ra các yêu cầu hết sức nghiêm ngặt dành cho khách tham quan, chẳng hạn như giấy xét nghiệm âm tính với Covid, chứng nhận tiêm vắc-xin hoặc chứng nhận miễn dịch tự nhiên.

“Xa thương gần thường” có lẽ là cách diễn tả súc tích và đầy đủ nhất về Lễ hội tốc độ Goodwood năm nay khi đám đông hồ hởi đổ về nước Anh sau quãng thời gian “ngăn sông cấm chợ”.

Một cỗ xe được dùng để tri ân huyền thoại Emerson Fittipaldi

Năm ngoái, Goodwood bị hủy bỏ do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi các hạn chế dần được nới lỏng, Chính phủ Anh bắt đầu tổ chức thí điểm một số sự kiện kiểu như Goodwood để thăm dò hiệu quả phòng dịch.

Hình ảnh đám đông xếp hàng dài để chứng kiến màn “leo đồi” của các loại siêu xe & xe mô-tô hay phần trình diễn thót tim của các tay lái siêu hạng luôn hằn sâu trong ký ức của Lord March, người sáng lập Lễ hội tốc độ Goodwood. Ông cảm thấy tự hào khi lớp kế cận đã dày công chuẩn bị để lễ hội được trở lại một cách an toàn.

Một khởi đầu tươi mới bắt đầu bằng việc tri ân các huyền thoại trong làng đua xe như Mario Andretti, Jacky Ickx hay Emerson Fittipaldi.

Chủ đề của Goodwood năm nay là “Những bậc thầy – quái kiệt của làng đua xe thể thao”. Quả thật, công chúng không phải thất vọng khi chứng kiến sự xuất hiện của những huyền thoại như Mario Andretti, Jacky Ickx, Emerson Fittipaldi, Jackie Stewart, Team Penske và Prodrive ngay tại Điền trang Goodwood.

Họ được vinh danh vì những thành quả phi thường suốt nhiều thập kỷ qua. Bên cạnh đó, ban tổ chức sự kiện cũng dành sự tri ân đối với những huyền thoại quá cố.

Bên cạnh các tay đua lão làng, Lễ hội tốc độ năm nay còn có sự hiện diện của nhiều anh tài trong làng đua xe F1 như Lando Norris hay Daniel Ricciardo. Cả quá khứ, hiện tại và tương lai đều hiện diện tại Goodwood lần này.

Kể từ lần tổ chức cuối cùng của Lễ hội tốc độ Goodwood, làng đua xe chứng kiến sự ra đi của huyền thoại Stirling Moss – tay đua từng “làm mưa làm gió” tại các giải đua như F1, xe thể thao, xe việt dã hay đua đường trường. Chiếc Mercedes-Benz 300SLR mà huyền thoại Stirling Moss cùng người đồng đội Denis Jenkinson từng cầm lái và giành nhiều chiến thắng vang dội được ban tổ chức trưng bày ở một vị trí đặc biệt.

Khán giả có thể quét mã QR để ghi sổ chia buồn trực tuyến. Một cử chỉ hết sức nhân văn!

Ngoài ra, ban tổ chức cũng dành sự tri ân đặc biệt cho bình luận viên huyền thoại Murray Walker, người qua đời vào tháng Ba năm nay. Mở màn, Damon Hill – tay đua F1 và là bạn tâm giao của Walker – đọc tâm thư dành cho người quá cố. Sau vài giây yên lặng, không gian bỗng vang lên tiếng nói của Walker với những lời bình luận đầy cuốn hút. Công chúng dành một tràng pháo tay giòn giã để tri ân người đàn ông vĩ đại. Cứ thế, những nụ cười tiếp nối lễ tri ân để mở màn cho sự trở lại của Lễ hội tốc độ. Sau tất cả, Goodwood vẫn là sự kiện về xe cộ, nơi những cỗ máy phi phàm trở thành tâm điểm cuộc chơi.

Goodwood luôn là bữa tiệc thịnh soạn với sự xuất hiện của nhiều dòng xe.

Theo thông lệ, mỗi năm sẽ có một thương hiệu được chọn làm vơ-đét tại Goodwood và Lotus là cái tên may mắn tại lễ hội lần này. Không phụ lòng mong đợi, thương hiệu Anh quốc mang đến cho công chúng chiếc siêu xe thuần điện Evija với công suất lên tới 2000 mã lực và mẫu xe “bình dân” Emira, siêu xe cuối cùng của Lotus được trang bị động cơ đốt trong.

Không kém phần long trọng, Aston Martin gây ngỡ ngàng cho công chúng bằng tuyệt phẩm Valkyrie 1000 mã lực bên cạnh mẫu xe mui trần V12 Speedster.

 

Màn Leo đồi (Hill Climb) luôn là sự kiện đặc biệt tại các kỳ Goodwood với sự tham gia của đủ loại phương tiện như mô-tô địa hình hay siêu xe thể thao. Đây cũng là nơi chứng kiến nhiều kỷ lục thú vị cùng các màn biểu diễn vô cùng lôi cuốn.

Từ nước Đức xinh đẹp, Porsche mang đến Goodwood mẫu xe Cayenne Coupe Turbo GT trang bị động cơ V8 công suất 630 mã lực. Bộ đôi hào kiệt Lamborghini Urus và Bentley Bentayga hẳn có lý do để cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, mẫu xe gây nhiều tò mò nhất tại Goodwood có lẽ là chiếc McLaren 720S GT3X – siêu xe không dành cho đường trường và cũng không hợp pháp trên đường đua. Điều đáng ngạc nhiên là chiếc GT3X ra đời theo kiểu “không kèn không trống”, trái ngược với sự ồn ào của những Senna hay Speedtail. Với GT3X, quy định ngặt nghèo về môn đua xe bị thẳng tay quẳng vào sọt rác để nhường chỗ cho những thú vui tao nhã cuối tuần.

Goodwood năm nay còn có sự xuất hiện đầy bất ngờ của nam tài tử Tom Cruise cùng nhiều ngôi sao trong làng giải trí.

Đối nghịch với dàn siêu xe huyên náo là nhóm xe điện trầm lắng nhưng không kém phần ngạo nghễ. Cũng đúng thôi, đây đang là mốt thời thượng và là tâm điểm trong chiến lược phát triển bền vững của ngành xe hơi. Thậm chí, Lễ hội tốc độ Goodwood năm nay còn dành riêng một “đại lộ xe điện”, nơi có sự hiện diện của những anh tài như Audi E-tron GT, Porsche Taycan, Rimac Nevera hay Lotus Evija hay Pininfarina Battista.

Sẽ chẳng ai phải bất ngờ nếu Goodwood trở nên ngày một “tĩnh lặng” theo trào lưu điện hóa.

(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng 9 mang chủ đề “The New Look of Luxury”)