Từ câu nói châm biếm của huyền thoại Enzo Ferrari cho đến những cỗ xe “chất lừ”, hành trình phát triển kiêu hãnh của thương hiệu “siêu bò” xứ Ý luôn đầy ắp những điều thú vị.

Dù sinh trưởng trong một gia đình theo nghề trồng nho, Ferruccio Lamborghini lại sớm nảy nở tình yêu dành cho những cỗ máy cơ khí hơn là công việc đồng áng. Sau khi tham gia Không lực Hoàng gia Ý trong Thế chiến thứ 2, Ferruccio quyết định gắn kết niềm đam mê cá nhân với công việc của gia đình và bắt tay vào chế tạo những chiếc máy kéo phục vụ ngành nông nghiệp. Việc kinh doanh phát triển thuận lợi đã giúp ông nhanh chóng sở hữu một gia tài kếch sù. Ferruccio bắt đầu thú chơi xe tốn kém và tất nhiên, trong ga-ra của ông cũng có một chiếc Ferrari, vốn là đại diện đỉnh cao của kỹ thuật chế tạo ô-tô đương thời (và cho đến tận ngày nay). Tuy nhiên, với kinh nghiệm của mình, ông cảm thấy bộ li hợp của chiếc xe này “có vấn đề” và muốn tìm gặp Enzo Ferrari để yêu cầu thay thế bộ phận tốt hơn. Diễn biến sau đó đã trở thành câu chuyện kinh điển về nguồn gốc ra đời của thương hiệu “siêu bò” xứ Ý.

Vào năm 1962, Lamborghini lái xe đến công ty của Ferrari ở vùng Maranello. Và người ta đồn rằng, Enzo Ferrari đã nói một câu đầy châm biếm “Thợ máy kéo thì không nên quan tâm tới siêu xe”, làm Lamborghini đùng đùng nổi giận và thề sẽ chế tạo một chiếc xe hoàn hảo, vượt trội hơn bất cứ chiếc Ferrari nào. Kết quả là một năm sau cuộc gặp gỡ định mệnh, thương hiệu Automobili Lamborghini đã được khai sinh tại vùng Sant’Agata Bolognese, đánh dấu kỷ nguyên của những cỗ xe “siêu bò” mạnh mẽ.

Lịch sử hơn nửa thế kỷ của Lamborghini đã ghi dấu nhiều câu chuyện lẫn con số thú vị. Sau đây là 12 sự thật ít người biết về thương hiệu xe đến từ Italy này!

Logo của Lamborghini có 2 hàm nghĩa

Ferruccio Lamborghini là một “fan cuồng” của môn đấu bò Tây Ban Nha, vì vậy không ngạc nhiên khi logo của thương hiệu bắt trọn hình ảnh của mãnh thú này. Tuy nhiên ít ai biết rằng, nhà sáng lập thương hiệu sinh ngày 28 tháng Tư, năm 1916, thuộc cung chiêm tinh Kim Ngưu, với hình ảnh biểu trưng cũng là một chú bò.

Một chiếc Lamborghini 350 GT đời 64 được phục chế

Chiếc xe đầu tiên của Ferruccio Lamborghini là nguyên mẫu 350 GTV

Ra mắt dưới tên thương hiệu Automobili Ferruccio Lamborghini, chiếc coupe trang bị khối động cơ V12 dung tích 3.5 lít với hệ truyền động do kỹ sư tài danh Giotto Bizzarrini thiết kế. Con số “350” ám chỉ dung tích động cơ, trong khi từ “GT” là viết tắt tên dòng xe “Gran Turismo”, còn kí tự “V” đại diện cho từ “Veloce” trong tiếng Ý nghĩa là “nhanh”. Chiếc xe chưa bao giờ lăn bánh vì động cơ không vừa vặn với thân xe. Sau này, Lamborghini đã tung ra mẫu xe chính thức đầu tiên vào năm 1964 mang tên 350 GT với tổng cộng 120 chiếc xuất xưởng.

Chiếc Miura được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Geneva năm 1966

Miura là siêu xe đầu tiên của Lamborghini

Thương hiệu ghi dấu trên bản đồ thế giới khi ra mắt chiếc Miura tại triển lãm Ô tô Geneva vào năm 1966. Cỗ xe trang bị động cơ đặt giữa do Bertone thiết kế, và chỉ được sản xuất chưa đến 770 chiếc trong giai đoạn từ năm 1966 đến 1973. Tên gọi của xe được lấy cảm hứng từ giống bò chiến nuôi tại trang trại bò Miura ở Tây Ban Nha mà Lamborghini từng viếng thăm.

Urraco là mẫu xe thể thao 2+2 đánh dấu cột mốc lịch sử

Urraco là khởi đầu cho những chiếc Lamborghini giá “phải chăng”

Không phải vì sức mạnh vượt trội hay thiết kế thiên về hiệu năng (Urraco trang bị động cơ V8 có dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 247 mã lực), song “chú bò nhỏ” Urraco là khởi nguyên cho những chiếc Lamborghini có giá bán hấp dẫn hơn.

Doanh số ngang ngửa Gallardo nhưng Huracán chỉ cần một nửa thời gian để đạt được

Phải mất một thập kỷ, chiếc Gallardo thứ 14.022 mới xuất xưởng vào năm 2013, trong khi Huracán chỉ cần 5 năm để đạt con số đó.

Lamborghini Huracán EVO 2020

Evo – Biến thể mới nhất của Huracán tập trung mạnh mẽ vào người lái

Huracán Evo sở hữu tính năng độc đáo “Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata” – có khả năng “tiên tri” suy nghĩ của người lái. Đây là một công nghệ dự báo, có thể tác động đến ECU cũng như các phản ứng của xe trong khi vẫn tiếp nhận toàn bộ thông tin thu thập từ người lái theo thời gian thực. Điều này giúp chiếc xe dự đoán hành động tiếp theo của người lái và điều chỉnh các thiết lập trong cấu hình vận hành nhằm cung cấp những phản hồi tốt nhất.

Hurácan Performante

Huracán Performante sở hữu cấu hình “quyến rũ”

Cỗ xe trang bị động cơ V10 nạp khí tự nhiên có dung tích 5,2 lít, sản sinh công suất 631 mã lực và mô-men xoắn 443 ft lbs, được tinh chỉnh từ động cơ nguyên bản chỉ có 602 mã lực và 413 ft lbs trang bị cho LP610-4 Huracán. Xe tăng tốc từ 0 – 96,5 km trong chưa đến 2,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 325 km/h. Vào năm 2017, Huracán Performante đã xác lập kỷ lục tại thiên đường tốc độ Nürburgring-Nordschleife với thành tích 6 phút 52 giây.

Huracán phiên bản dành cho lực lượng cảnh sát

Trên các tuyến xa lộ tại vùng Bologna, không khó để bắt gặp những chiếc Huracán trang bị biểu tượng và đèn hiệu cảnh sát được Lực lượng tuần tra Cao tốc Italia sử dụng. Xe cũng được dùng để vận chuyển các bộ phận ghép tạng trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, Huracán cũng được chọn làm phương tiện cho lực lượng tuần tra của Rome.

Aventador SVJ là đại diện mạnh mẽ nhất trong đội hình siêu xe nhà Lamborghini

Kế nhiệm chiếc Murciélago, Aventador trang bị khối động cơ V12 nạp khí tự nhiên, có dung tích 6.5 lít. Với công suất 690 mã lực và mô-men xoắn 509 ft lbs, Aventador tăng tốc từ 0 – 96,5 km/h trong chưa đầy 2,9 giây. Đến phiên bản SVJ, sức mạnh thậm chí còn khủng khiếp hơn. SVJ viết tắt của “Super Veloce Jota” theo tiếng Ý, nghĩa là “xe đua siêu tốc” vì “Jota” ám chỉ ký tự J trong điều lệ của tổ chức FIA – chỉ những mẫu xe có cấu hình phù hợp với các giải đua.

Aventador SVJ lập kỷ lục tại đường đua Nürburgring

Aventador SVJ lập kỷ lục tại đường chạy Nürburgring-Nordschleife vào năm 2018

Để có trọng lượng “nhẹ như bông”, Aventador SVJ trang bị hàng tá bộ phận bằng sợi các-bon và titan. Ngoài ra, động cơ còn được “phù phép” để có mức công suất đến 759 mã lực và mô-men xoắn 531 ft lbs, có thể “bắn” đi từ 0 – 96,5 km/h trong chưa đầy 2,8 giây và đạt tốc độ tối đa 352 km/h. Cỗ xe này đã đánh bại chiến tích trước đó của Porsche 911 GT2 RS để xác lập một thành tích thế giới mới tại “thánh địa tốc độ” Nurburgring-Nordschleife khi hoàn thành đường đua trong 6 phút 44 giây.

Ảnh chụp Urus tại Rome

Danh hiệu “mẫu xe bán chạy nhất” của Lamborghini thuộc về một chiếc SUV

Sở hữu khung gầm linh hoạt với hệ thống giảm xóc thích ứng, Urus có thể “chiến” mọi địa hình từ tuyết rơi, cát lún cho đến những đường đua khắc nghiệt. Ra mắt lần đầu tiên năm 2017 và nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong cộng đồng xe cộ, chiếc SUV của Lamborghini đã bán được gần 5.000 chiếc vào năm 2019, giúp tăng 43% doanh thu toàn cầu của thương hiệu so với năm trước đó.

Concept Urus trang bị động cơ V10 khi được giới thiệu lần đầu

Trong lần đầu tiên ra mắt giới mộ điệu tại triển lãm ôtô Bắc Kinh 2012, các kỹ sư đã “mượn” một khối động cơ V10 dung tích 5.2 lít từ chiếc Gallardo. Theo lý thuyết, Urus sẽ có công suất 592 mã lực và một hệ thống truyền động 4 bánh, với những đường nét góc cạnh của thân xe lấy cảm hứng từ mẫu flagship Aventador của Lamborghini.