Dù mới ra mắt “Siêu SUV” Urus sử dụng động cơ tăng áp, Lamborghini tuyên bố họ vẫn luôn trung thành với dòng động cơ hút khí tự nhiên cho thế hệ siêu xe kế cận.
Trưởng nhóm kỹ thuật của Lamborghini, ông Maurizio Reggiani cho hay: Mỗi chiếc xe đều gắn với một sứ mệnh riêng. Sứ mệnh đó sẽ quyết định động cơ đi kèm. Dĩ nhiên, chúng tôi chọn động cơ tăng áp cho xe địa hình nhưng một siêu xe thể thao chắc chắn phải sử dụng động cơ hút khí tự nhiên theo kiểu truyền thống.
Đây chắc hẳn là một tin tốt lành với các tín đồ của Lamborghini, những người luôn bị mê hoặc bởi thứ âm thanh gằn guộc phát ra từ động cơ thuần chủng. Thực tế, dù các đối thủ đang ồ ạt chuyển sang động cơ tăng áp, sức mạnh của Lamborghini vẫn không hề bị đe dọa. Cụ thể, siêu xe Huracan Performante vẫn lập nên kỷ lục về thời gian chinh phục đường đua huyền thoại Nürburgring.

Maurizio Reggiani – Trưởng nhóm kỹ thuật của Lamborghini

Tuy nhiên, những quy định ngặt nghèo về lượng khí thái và mức tiêu thụ nhiên liệu khiến Lamborghini phải tìm cách kết hợp giữa động cơ đốt trong và các hệ thống lai hợp. “Tôi tin rằng, một động cơ hút khí tự nhiên hợp với một hệ thống lai hợp chính là câu trả lời chính xác cho thế hệ siêu xe của tương lai” – Reggiani cho hay.
Hồi sinh động cơ V12
Theo chu trình sản xuất, Aventador là dòng xe “lão thành” nhất trong danh mục sản phẩm của Lamborghini nên sẽ sớm bị thay thế bởi một đàn em kế nhiệm sử dụng động cơ V12. Trước khi điều này xảy ra, Reggiani vui vẻ bật mí: Chúng tôi sẽ tạo ra một siêu xe thậm chí còn ưu việt hơn so với chiếc Aventador Superveloce. Nói nôm na là “một chiếc xe đáng đồng tiền bát gạo”.
Dù không chia sẻ các thông số cụ thể của chiếc xe tương lai, Reggiani nhấn mạnh đây vẫn là mẫu xe kế thừa tất cả những tinh hoa góp phần tạo nên thành công rực rỡ cho Aventador. “Tôi cho rằng Lamborghini vẫn tạo ra một mẫu xe tương tự Aventador. Đây là một biểu tượng cần được bảo tồn với những điểm nhấn như kết cấu các-bon, động cơ V12 hút khí tự nhiên…

Động cơ V12 cùng kết cấu carbon trên Aventador vẫn cần được kế thừa cho các mẫu xe tương lai

Động cơ lai hợp
Reggiani thừa nhận, bản thân nội bộ của Lamborghini cũng có những tranh luận xoay quanh vai trò của hệ thống lai hợp. Cụ thể, hệ thống này sẽ đóng vai trò bổ trợ sức mạnh trong một quãng ngắn hay duy trì khả năng vận hành cho xe trên cả một chặng dài. Tuy nhiên, ông thừa nhận một hệ thống lai hợp trong tương lai phải làm được cả hai điều này. Chẳng hạn, nếu xe vận hành ở chế độ “Strada -Thông thường”, hệ thống lai hợp nên đóng vai trò tầm xa. Tuy nhiên, ở chế độ “Corsa – Đua”, vai trò bổ sung sức mạnh tức thời lại là một ưu điểm.
“Lai hợp hóa” còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho Lamborghini. Chẳng hạn, các kỹ sư có thể sử dụng nguồn năng lượng điện để bù vào sự đứt quãng của mô-men xoắn trong quá trình chuyển số – hệ quả của hộp số li hợp đơn trên xe Aventador. Reggiani cho rằng, sự đứt quãng chỉ xảy ra trong một số tình huống nhất định, chẳng hạn như khi bạn vào cua và cần sang số. Khi đó, nguồn điện từ hệ thống Pin sẽ bù vào sự thiếu hụt gây ra bởi hộp số li hợp đơn nói trên.

“Lai hợp hóa” có lẽ sẽ khiến nhiều tín đồ Lamborghini không vui, nhưng hướng đi này sẽ mang lại nhiều lợi ích

Ngoài “Lai hợp hóa”, Reggiani còn khẳng định Lamborghini thậm chí còn hướng tới xe điện (EV) nhưng chưa phải trong tương lai gần. Ông cũng khẳng định, Lamborghini sẽ chỉ sử dụng động cơ hút khí tự nhiên “chí ít là khi ông còn giữ cương vị trưởng bộ phận kỹ thuật”. Tuy nhiên, hãng chưa có kế hoạch sử dụng dòng động cơ này cho Urus. “Tôi đã nói ngay từ đầu, nếu làm xe SUV, chúng tôi không thể sử dụng một động cơ với mô-men xoắn cực đại ở vòng tua 5000 rpm. Điều đó là không thể. Bạn sẽ bị mắc kẹt ngay lần đầu gặp phải băng tuyết và xe cần tăng tốc để vượt qua. Tuy nhiên, với siêu xe thể thao, động cơ hút khí tự nhiên là lựa chọn phù hợp nhất về mặt cảm xúc, âm thanh cũng như phản xạ của động cơ” – Reggiani chia sẻ.