Dù ra đời cách đây đã 6 năm, Lamborghini Aventador vẫn là cái tên quyền lực trong phân khúc siêu xe thể thao. Sáu năm trôi qua, vẫn là những cái nhìn thèm muốn, những lời trầm trồ có cánh cùng vô số ánh đèn flash mỗi khi “siêu bò” ra phố. Thế nhưng, với Lamborghini, chừng đó là chưa đủ. Ferrari hay McLaren luôn tìm cách vượt qua đối thủ trong khi Lamborghini ưa vượt qua chính mình. Lần này, giới hạn cần phá vỡ chính là “huyền thoại” Aventador và câu trả lời là Aventador S.

Dù đã trải nghiệm không ít mẫu xe danh giá, người viết bài này vẫn thực sự ngỡ ngàng khi đích thân cầm lái siêu phẩm của Lamborghini trên đường đua Sepang của Malaysia.  Mỹ từ là chưa đủ, Aventador S khiến người lái phấn khích như thể vừa hít phải chất gây nghiện cực mạnh. Vẫn là động cơ V12 dung tích 6.5L nhưng công suất đã được tăng thêm 40 mã lực nhờ cơ chế biến thiên của cửa nạp và việc thay đổi thời điểm đóng mở van. Không tăng áp hay siêu nạp, Lamborghini vẫn trung thành với cơ chế hút khí tự nhiên. Nhờ thế, tiếng bô phát ra từ khối động cơ 740 sức ngựa nghe cũng uy lực và “chát chúa” hơn hẳn. Ngoài 3 chế độ lái thường thấy trên xe Lamborghini là Strada (Thông thường), Sport (Thể thao) và Corsa (Đua), Aventador S còn được bổ sung chế độ Ego (Tùy chỉnh). Với chế độ này, người lái có thể tùy biến các thông số liên quan đến hệ thống treo, tay lái và độ ổn định thân xe.

Nếu thành viên mới của gia đình Lamborghini là Huracán đem lại cảm giác nhẹ nhàng của một mẫu xe đi phố thì Aventador S lại là “tay anh chị” trên các đường đua. Dong xe chầm chậm rồi sang số, dàn ống xả hình lục giác phía sau lập tức phát ra thứ âm thanh đầy bức bối pha lẫn thách thức. Nó khiến tôi liên tưởng đến loài “mãnh thú” bị kìm nén trong khu vườn bé nhỏ. Hộp số ISR 7 cấp ly hợp đơn khiến cho việc sang số không êm ái như các mẫu xe thông thường. Có cảm giác như người lái bị dằn mạnh vào ghế lái mỗi lần sang số. Bạn sẽ giật mình và sực nhớ ra mình đang cầm lái một cỗ máy tốc độ phi phàm. Thứ cảm xúc như vậy chỉ đến từ một cỗ xe thể thao đích thực.

Sử dụng lẫy chuyển số trên vô-lăng, tôi dễ dàng cán mốc 220 km/giờ với cảm giác tự tin hiếm thấy. Ngay cả khi vào cua ở tốc độ cao, siêu xe vẫn cho độ ổn định tuyệt nhờ hệ thống treo đòn kép từ tính của Lamborghini (LMS) cùng hệ thống lái bốn bánh lần đầu trang bị cho Aventador. Ở tốc độ thấp, bánh trước và bánh sau đổi hướng ngược chiều nhằm thu ngắn trục cơ sở về mặt lý thuyết để tăng độ linh hoạt cho xe. Ở tốc độ cao, bánh trước và sau đổi hướng cùng chiều để tăng độ ổn định cho xe. Tuy nhiên, hiệu quả vận hành chỉ đạt mức tối ưu nhờ bộ kiểm soát truyền động chủ động của Lamborghini (LDVA) – một hệ thống tích hợp các công nghệ chủ động cho phép thay đổi lực kéo phân phối trên hai trục trước-sau tùy theo chế độ lái và điều kiện địa hình. Ngoài ra, Lamborghini còn “thửa” riêng cho Aventador S bộ lốp Pirelli P Zero để phát huy tối đa sức mạnh động cơ và tăng độ bám đường cho xe.

Không chỉ nâng cấp động cơ, Lamborghini còn thay đổi đáng kể diện mạo của Aventador S để nâng cấp cả về thẩm mỹ và công năng. Hốc hút gió và lưỡi chia gió phía trước được thiết kế lại theo hướng mở rộng và tạo hình theo kiểu hàm cá mập hung dữ. Hai khe dẫn gió hai bên cũng được thiết kế lại để tăng lực ép lên xe và tăng khả năng làm mát. Cánh gió phía sau có thể điều chỉnh theo 3 vị trí nhằm tối ưu hóa mặt khí động học cho xe. Ngoài khung xe, khoang động cơ phía sau cũng được phủ kín bằng các-bon nhằm tăng độ bền, tính thẩm mỹ và giảm trọng lượng cho xe.
Khoang lái của xe được thiết kế theo kiểu máy bay chiến đấu với hệ thống nút bấm đậm chất kỹ thuật. Màn hình kỹ thuật số TFT hiển thị đầy đủ các thông số tùy theo chế độ lái. Ghế ngồi thể thao đặt thấp và được bọc da thượng hạng với chỉ thêu thủ công cầu kỳ. Lô-gô chú bò tót được dập nổi trên tựa đầu ghế và vô-lăng. Dĩ nhiên, với số tiền bỏ ra, khách hàng có thể tùy biến chiếc để có một chiếc Lamborghini “không đụng hàng” với bất kỳ tay chơi nào trên thế giới.