Xe hơi cao cấp từ lâu đã trở thành ngành tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới vào thiết kế, sản xuất và các hệ thống bên trong. Ngày nay, các thương hiệu ô tô hạng sang đang dần chuyển sang công nghệ kỹ thuật số để tăng cường trải nghiệm người dùng nhằm lôi kéo khách hàng ngay cả khi họ chưa trực tiếp lái thử chiếc xe.
Ba nhà sản xuất ô tô cao cấp dưới đây là những cái tên nổi bật áp dụng chiến lược khai thác nền tảng kỹ thuật số để nâng cao hiệu suất của thị trường xe hơi xa xỉ.

ng dng thc tế tăng cường (Augmented Reality App) trên xe Porsche

Được thiết kế để hỗ trợ cho màn ra mắt của Panamera tại Trung Đông, ứng dụng thực tế tăng cường AR trên iPad của Porsche đem đến cho người mua tiềm năng cơ hội khám phá các chức năng trên chiếc xe thông qua trải nghiệm tương tác thực tế ảo. Việc ứng dụng kỹ thuật này cho phép Porsche giới thiệu các tính năng một cách chân thực, nhờ đó tác động đến tâm lý khách hàng mạnh mẽ hơn so với một tập tài liệu khô khan.

Ứng dụng cho phép khách hàng trải nghiệm các tính năng trên xe một cách chân thực mà không cần lái thử

Theo Steve Blyth, nhà sáng lập Engage, công ty chuyên phát triển các ứng dụng AR, công nghệ thực tế tăng cường đem đến “trải nghiệm độc đáo và mang tính nhập vai”, giúp Porsche dễ dàng giới thiệu về các tính năng, đặc điểm cao cấp trên Panamera. Khách đến showroom sử dụng ứng dụng trên iPad để tìm hiểu thông tin chi tiết về các tính năng trên xe thông qua hình ảnh, hình động và video.
Hai yếu tố trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline) được kết nối thông qua quá trình thu thập dữ liệu dựa trên việc người dùng cung cấp địa chỉ email khi đăng nhập ứng dụng. Những thông tin này sau đó sẽ được đội ngũ bán hàng của Porsche tận dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Showroom k thut s Audi

Audi đã có các showroom “ảo” tại Luân Đôn, Bắc Kinh và Berlin. Khác với những đại lý truyền thống, tại đây khách hàng không được sờ hay chạy thử bất kỳ chiếc xe “bằng xương bằng thịt” nào. Thay vào đó, phòng trưng bày kiểu mới đem lại cho người dùng trải nghiệm thú vị hơn hẳn.

Bạn có thể khám phá chiếc xe theo cách của riêng mình

Với những màn hình cảm ứng lớn hiển thị hình ảnh thật của các mẫu xe theo tỷ lệ 1:1, khách hàng sẽ khám phá và cảm nhận xe theo cách của riêng mình. Cụ thể, bên cạnh cung cấp thông tin kỹ thuật, công nghệ này còn giới thiệu những tính năng tiên tiến trên chiếc xe đầy sinh động và khiến khách hàng cảm thấy như đang sử dụng sản phẩm thật. Ngoài ra, phòng trưng bày ảo này còn sở hữu lợi thế quan trọng về khả năng tiết kiệm không gian cho các hãng xe, trong khi vẫn duy trì độ thoải mái tối đa cho người tiêu dùng.
Đánh giá về vai trò của showroom kỹ thuật số trong chiến lược Marketing của hãng xe sang Đức, Wayne Griffiths, người đứng đầu bộ phận kinh doanh Audi, nhấn mạnh: “Việc tạo ra những trải nghiệm mang tính nhập vai ngày càng quan trọng trong chiến lược tiếp thị thời đại hiện nay. Sự thành công của những phòng trưng bày ảo thể hiện qua sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng, với hơn 8.000 lượt khách ghé thăm tại Bắc Kinh mỗi tuần, trong đó có tới hơn 60% là khách hàng mới của Audi”.

Game trên di đng của tp đoàn Volkswagen

Game trên điện thoại thông minh là công nghệ kỹ thuật số được tập đoàn Volkswagen sử dụng trong thời gian gần đây nhằm đưa người dùng đến gần hơn với các thương hiệu xe thể thao cao cấp trực thuộc như Bentley, Bugatti hay Lamborghini.
“Sports Car Challenge 2” (hiện đã được tích hợp sẵn trên hệ điều hành Android và iOS) là một trong những game đua xe nhập vai hay nhất với các vòng đua hấp dẫn thông qua hình ảnh 3D siêu thực. Các mẫu xe của Volkswagen xuất hiện trong game sở hữu hiệu suất mạnh mẽ và khả năng xử lý vượt trội, khiến người chơi liên tưởng đến xe ngoài đời thật. Ngoài việc thử sức trong cuộc đua vươn tới vị trí đầu bảng trên toàn thế giới, người dùng còn có thể tùy chỉnh đường đua và cả chính chiếc xe của mình.

Các mẫu xe của Volkswagen xuất hiện trong game sở hữu hiệu suất mạnh mẽ và khả năng xử lý vượt trội

Theo Proelios, hãng sáng tạo Sports Car Challenge 2, các nền tảng di động đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc trở thành chiếc cầu nối giữa khách hàng với những chiếc siêu xe. Proelios cho rằng đây là một cách hữu hiệu để xây dựng được mối quan hệ gắn bó hơn giữa người tiêu dùng với các mẫu xe, rút ngắn khoảng cách giữa khả năng tương tác với thương hiệu trong thế giới ảo tới thế giới thực.