SIÊU XE CHO NHỮNG CHUYẾN ĐI DÀI

Cung đường xung quanh ngọn núi lửa trong công viên quốc gia Tenerife để đến được đài quan sát mặt trời lớn nhất thế giới Teide Obsevatory, nằm ở 2.400 m so với mực nước biển, chính là sa hình lý tưởng nhất để thử nghiệm khả năng vận hành của McLaren 570GT. Công viên quốc gia này đang là kỳ quan thiên nhiên thu hút lượng khách tham quan nhiều nhất Tây Ban Nha, đồng thời cũng được UNESCO công nhận di sản thế giới. Cầm lái chiếc McLaren 570GT men theo sườn núi Teide, có cảm tưởng như tôi đang đi giữa những đám mây, và được bao quanh bởi những bụi hoa dại đầy màu sắc.

570GT là mẫu xe khác biệt nhất trong dòng Series Sports, trái ngược với những “người anh em” 570S và 540C. Không giống như một chiếc siêu xe cơ bản khác, 570GT đã được tái thiết kế đáng kể. Mike Flewitt, Giám đốc điều hành của McLaren cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc xe vẫn hướng tới người lái, nhưng thay đổi trọng tâm một chút, sẽ không còn thuần tuý về khía cạnh động lực học”. Tuy chậm hơn những chiếc siêu xe thông thường, nhưng bù lại, giống như Jaguar XJS, 570GT sẽ là mẫu xe hoàn hảo để đi du lịch – thoải mái, vui vẻ và đủ nhanh chóng để đi từ London đến Monaco.

Dù cũng phát triển dựa trên nền tảng khung nhôm và sợi carbon như 570S, nhưng phần đuôi của 570GT được làm lại gần như hoàn toàn, có thể thấy rõ qua đường dốc mái nâng lên và kéo dài về phía sau cùng lớp cửa kính với thiết kế bản lề cho phép mở từ cạnh bên. Nhờ đó, thể tích khoang chứa đồ đã mở rộng lên tới 220 lít, kết hợp cùng khoang chứa 150 lít phía trước.

Với việc tinh chỉnh hệ thống treo cùng bộ lốp giảm ồn Pirelli P Zero và hệ thống ống xả êm, McLaren 570GT đem lại cảm giác thoải mái khi lái xe đường dài, đặc biệt là trên những địa hình xấu. Thay đổi rõ rệt trong khoang nội thất đến từ ghế bọc da Harissa đỏ thay cho ghế thể thao cứng, cửa sổ trời cố định, kính cách âm gắn phim hấp thụ nhiệt và bức xạ mặt trời cùng dàn âm thanh Bowers & Wilkins 12 loa sống động.

Nhìn bề ngoài, mẫu siêu xe gây ấn tượng bằng ngoại hình đậm chất khí động học với thiết kế liền mạch từ đầu đến đuôi, những đường nét dập nổi, nếp gấp càng tôn lên vẻ sống động, tựa như đang lao về phía trước. Ẩn sau bộ mâm đa chấu là phanh carbon-gốm đỏ nổi bật.

Dù ra đời để phục vụ cho những khách hàng thích đi xa, nhưng không vì thế mà 570GT mất đi khả năng “thiên bẩm” trên đường đua. Mẫu coupe trang bị động cơ tăng áp kép V8 dung tích 3.8 lít sản sinh công suất tối đa 562 mã lực và mô men xoắn cực đại 600 Nm. Kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp, 570GT có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 328 km/h. Khả năng chuyển số nhanh nhạy đến nỗi khiến tôi quên mất mình đang lái xe ở chế độ số sàn, hoặc giả do quá mải mê trải nghiệm những điều vô cùng hấp dẫn trên con đường chạy thử quanh co ở miền núi vùng Tây Âu này.

Bộ đôi 570GT và 570S đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Audi R8 và Porsche 911 Turbo. Dù doanh số bán ra chưa bằng đối thủ, nhưng đây không phải là điều mà McLaren quá bận tâm. Flewitt nói: “Chúng tôi không đặt mục tiêu doanh thu rất cao – chúng tôi không tìm cách để bán bất cứ mẫu xe nào giống như (Porsche 911) Turbo S”.

“Chúng tôi luôn muốn thương hiệu của mình giữ được tính độc quyền. Chúng tôi muốn một McLaren đặc biệt, và điều đó có nghĩa là phải đầu tư thêm chi phí. Nếu khách hàng nghĩ rằng đây là mẫu xe đặc biệt thì có lẽ họ sẽ sẵn sàng trả thêm một khoản tiền nhỏ nữa”.

Là một thương hiệu còn “non trẻ”, nhưng những gì McLaren làm được trong những năm gần đây không khỏi khiến các đối thủ phải dè chừng. Nói về triết lý kinh doanh của hãng siêu xe Anh quốc, Flewitt tự hào chia sẻ: “Chúng tôi vẫn chưa thể để lại ấn tượng trong đầu khách hàng cho đến năm năm trước đây, và vẫn còn rất nhiều việc để truyền đạt giá trị cốt lõi của thương hiệu, đó là sản xuất ra những chiếc xe thể thao tốt nhất thế giới”. McLaren sẽ không chỉ dành cho đường đua, mà sinh ra để đi khắp mọi nơi, giống như những gì 570GT đang làm. Nếu cuộc sống là một cuộc hành trình, chứ không phải điểm đến, thì tôi chắc chắn rằng bất cứ ai muốn trải nghiệm hành trình đó trên một chiếc McLaren 570GT.

McLaren