Những cỗ máy khô khan là “mảnh đất” màu mỡ cho những ý tưởng thời trang độc đáo.

Hẳn bạn còn nhớ loạt phim hài Friends được công chiếu tại Mỹ vào năm 1994, trong đó có cảnh chàng Joey tội nghiệp khoác trên mình mớ phụ kiện của Porsche, đứng cạnh đống hộp các-tông tạo hình kiểu Porsche 911 trong tiết trời lạnh giá? Đó là những món đồ bóng bẩy mà gã trai đào hoa nhưng nghèo kiết xác dùng để “lấy le” với gái. Theo lý luận của Joey, chỉ khi có xe hơi, người ta mới tự tin đính lên người những món đồ như vậy.

Thật ra, cảnh quay này cũng không xa rời hiện thực cho lắm. Vào những năm 90 của thế kỉ XX, phần lớn phụ kiện của các hãng xe đều thuộc loại sơ sài và rẻ tiền. Đó có thể là cặp tai nghe mỏng dính từ Lamborghini hay mớ áo thun cổ lọ theo kiểu hàng chợ của Ferrari.

Ngày nay, mọi thứ đã thay đổi. Các hãng xe bắt đầu chú trọng đến mảng phụ kiện với những cặp kính, đồng hồ đeo tay hay những món đồ da vừa đẹp, vừa hữu dụng và xa xỉ không kém các thương hiệu như Chanel hay Louis Vuitton. Phụ kiện hay “đồ chơi” nói chung đóng vai trò không nhỏ tạo nên giá trị lẫn diện mạo cho chiếc xe.

Về mảng này, Porsche được biết đến nhiều nhất qua cái tên Porsche Design – thương hiệu được Ferdinand Porsche sáng lập vào năm 1972 sau khi rút khỏi ban quản trị công ty. Ngày nay, Porsche Design tạo ra rất nhiều phụ kiện dành riêng cho Porsche dựa trên triết lý và tinh thần của xe thể thao thuần khiết.

Trong khi đó, thương hiệu xe thể thao Aston Martin vốn gắn liền với những cỗ xe giàu tính nghệ thuật vừa tạo dấu ấn bằng chiếc DBX – siêu SUV sánh ngang với những Rolls-Royce Cullinan hay Lamborghini Urus.

Điều đáng nói ở đây là Aston Martin tung ra tới 11 gói tùy chọn cho chiếc SUV đầu tiên của mình. Đó có thể là gói “Touring” với set hành lí 4 món, túi da, bộ đồ sơ cứu và hộc chứa đồ dưới ghế trước. Nếu mê động vật, bạn có thể chọn gói “Thú cưng” với khoang nội thất dành riêng cho chú cún, máy xịt cầm tay, bảo vệ cản trước và bộ phụ kiện dành riêng cho “hoàng thượng”. Ngoài ra, DBX còn có thêm các gói phụ kiện dành cho người mê chơi golf hay trượt tuyết.

Land Rover tạo ra các phụ kiện “không đụng hàng” như cầu thang lên xuống dành cho cún cưng

Đặc biệt, trong quá trình thiết kế chiếc DBX, Aston Martin lập hẳn nhóm tư vấn với thành phần toàn là nữ giới ở nhiều thành phần và độ tuổi khác nhau. Rõ ràng, hãng không giấu diếm ý đồ chinh phục phái yếu trên toàn thế giới.

Một thương hiệu xe sang của Anh là Land Rover cũng rất coi trọng yếu tố thời trang nói chung và phụ kiện nói riêng trong các sản phẩm của mình. Trước đây, hãng từng hợp tác cùng Victoria Beckham trong dự án chế tác chiếc Range Rover Evoque phiên bản đặc biệt với số lượng chỉ 200 xe. Ngoài ra, Land Rover còn tạo ra các phụ kiện “không đụng hàng” như đồ da hay thậm chí là cầu thang lên xuống dành cho cún cưng.

Tuy nhiên, đỉnh cao của phụ kiện hay tùy biến nói chung vẫn gắn liền với Rolls-Royce với những chi tiết hay tùy chọn chỉ có trong trí tưởng tượng của giới siêu giàu. Thương hiệu xe siêu sang đến từ xứ sở sương mù từng “thửa riêng” một set đồ Picnic thuộc vào loại “độc nhất vô nhị” với giá bán ngang ngửa chiếc BMW 3 Series. Set đồ nói trên có các “đồ chơi” như ly pha lê thổi thủ công, 2 chai sâm-panh hảo hạng, bộ dao nĩa cao cấp dành cho 4 người, cối xay tiêu-muối làm từ thép không gỉ…

Mới đây, hãng xe Anh quốc lại khiến giới mộ điệu phải một phen “mắt tròn mắt dẹt” với phiên bản Phantom Hoa hồng 1 triệu mũi thêu dành cho một doanh nhân đến từ Stockholm, Thụy Điển. Bước vào ca-bin, bạn sẽ bị choáng ngợp trước một “vườn hồng” sống động hiện diện từ ốp cửa xe cho đến trần xe. Mọi giai đoạn sinh trưởng từ lúc đâm chồi đến khi nở rộ đều được tái hiện một cách sống động giữa những những ngôi sao lấp lánh quen thuộc gắn liền với trần xe Rolls-Royce. Phantom Rose là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ của ngành cơ khí.

Người Anh với gu thẩm mỹ vô cùng tinh tế luôn biết cách tạo nên những dấu ấn để đời. Cũng là xe siêu sang, Bentley có hẳn bộ phận Mulliner chuyên tùy biến theo các yêu cầu đa dạng từ phía khách hàng. Trong chuyến lái thử chiếc Flying Spur tại Monaco, người viết bài này được “tận mục sở thị” các chi tiết thú vị như Biểu tượng chữ B “thoắt ẩn thoắt hiện” ngay đầu nắp capo, màn hình cảm ứng kiểu Smartphone dành cho hàng ghế sau hay ốp da kiểu 3D vô cùng mới lạ.

Bentley cũng bắt tay với thương hiệu may đo Huntsman danh tiếng trong dự án chế tác nội thất cho xe Bentayga. Phần ốp gỗ quen thuộc trên chiếc SUV sẽ được thay thế bằng lớp vải tuýt tuyệt đẹp tương tự như chiếc áo khoác Peck 62 nổi tiếng của Huntsman. Hộc đựng bộ cờ vua dành cho hàng ghế sau cũng được phủ kín bằng loại vải tinh tuyển từ Huntsman. Đặc biệt, mỗi khách hàng mua xe sẽ được Huntsman thửa một chiếc jacket đặc biệt dành riêng cho Bentley.