Biển cả bao la cùng điều kiện khí hậu trên các du thuyền giúp tạo nên một không gian lý tưởng cho việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật.

Mặt trời, sóng biếc cùng gió biển mặn mòi tạo nên môi trường lý tưởng cho những tay chơi du thuyền. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ với những tác phẩm nghệ thuật vô giá. Chẳng hề gì! Các nhà sưu tập tiếng tăm vẫn hoan hỉ trưng bày các tác phẩm của Banksy và Basquiat trên du thuyền cá nhân.

Theo một nhà tư vấn nghệ thuật chuyên hộ tống các tác phẩm được trưng bày trên biển, trong nhiều trường hợp, những bức họa sẽ trở nên đẹp hơn so với khi xuất hiện trên đất liền. “Nhiều bảo tàng sẵn lòng trả mọi giá để có được điều kiện khí hậu như một du thuyền”, Pandora Mather-Lees cho hay. Hệ thống điều hòa dễ dàng duy trì độ ẩm 50% cùng nền nhiệt 64-72 độ F để lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật. Chưa kể, những du thuyền đắt đỏ còn được trang bị hệ thống an ninh để bảo vệ hành khách và các tài sản quý giá.

Biển cả bao la cùng điều kiện khí hậu trên các du thuyền giúp tạo nên một không gian lý tưởng cho việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Vấn đề còn lại nằm ở cách thức bảo quản và xử lý vấn đề khi gặp sự cố.

Dĩ nhiên, mọi thứ không đến một cách dễ dàng. Chẳng ai trưng bày các tác phẩm hội họa bên cạnh cửa ra vào hay gần mặt nước. Thành ra, nhiều chủ nhân du thuyền thường thiết kế nội thất dựa theo các bộ sưu tập cá nhân. Ngoài ra, ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo đều có thể phá hủy các tác phẩm quý giá. Giải pháp là thuê chuyên gia bảo quản tiến hành khảo sát, kiểm tra độ sáng của căn phòng trước khi trưng bày. Bên cạnh đó, nhà sưu tập cũng cần mua bảo hiểm cho các tác phẩm của mình và luôn giữ giấy tờ cần thiết để phòng tránh những rắc rối với lực lượng hải quan.

 



 

Nhà cố vấn nghệ thuật Megan Fox Kelly cũng nhấn mạnh, các tác phẩm phải được gắn chắc chắn để hạn chế rung lắc khi gặp sóng lớn. Tuy nhiên, giá đỡ phải linh hoạt để có thể di dời mau lẹ khi gặp hỏa hoạn hay lũ lụt. Cách khôn ngoan nhất là trưng bày một bản sao trên du thuyền thay cho bản gốc. Ngay khi nhà sưu tập trưng bày các tác phẩm hội họa, chuyên gia sẽ vào cuộc để huấn luyện cho thủy thủ đoàn cách bảo quản phù hợp. Theo bà, một số tác phẩm của Lucio Fontana với giá bán từ 7-8 con số thường có những khe hở đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt.

Khi tranh bị vấy bẩn, chúng ta thường lấy giẻ lau để làm sạch. Điều này không ổn. Thay vào đó, thuyền trưởng nên hỏi ý kiến của chuyên gia để khắc phục hư hại. Theo Mather-Lees, các nhà sưu tập nên chọn những thủy thủ đoàn có nhiều kinh nghiệm thay vì chỉ biết sửa chữa động cơ và pha đồ uống. Nên có một bản hướng dẫn sử dụng đồ vật để đưa vào quy tắc hoạt động trên du thuyền. Suy cho cùng, chẳng phải các tác phẩm hội họa là thứ có giá trị nhất giữa đại dương đó sao?