Sau thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực tài chính, bà Khanh Nguyễn cùng chồng – ông Franco Batzella, quyết định dấn thân vào một “kế hoạch nghỉ hưu” thú vị: bắt đầu làm rượu vang, từ con số 0 tròn trĩnh.

Sau nhiều năm làm việc tại World Bank, vì sao bà lại chuyển hướng sang lĩnh vực sản xuất rượu vang?
Khoảng thời gian dài làm việc tại Hoa Kỳ đã nuôi dưỡng trong chồng tôi nỗi nhớ quê hương da diết. Trước thời điểm chuẩn bị nghỉ hưu, chúng tôi muốn có dịp tận hưởng bầu không khí trong trẻo của miền vùng quê thanh bình xứ Ý. Đó là lý do vì sao dù Franco sinh ra tại Milan sôi động, song chúng tôi vẫn quyết định chọn Tuscany làm “nơi trú ẩn” cho cả hai vợ chồng. Chúng tôi yêu hương vị của rượu vang, và khi định cư tại miền đất nổi tiếng với nghề làm rượu, bạn sẽ làm gì nếu không phải là làm rượu?

Tuscany nổi tiếng với giống nho Sangiovese. Vì sao bà không chọn giống nho truyền thống này mà lại là các giống nho Pháp ở Bolgheri, miền duyên hải Tuscany?
Thực ra, chúng tôi đã mua một mảnh đất ở Montalcino để lập nghiệp, vì nơi đây có điều kiện thổ nhưỡng hoàn hảo để canh tác nho Sangiovese. Sau đó, một giáo sư rất nổi tiếng trong lĩnh vực trồng nho đã rủ rê chúng tôi xuống vùng Bolgheri để cùng hợp tác sản xuất, song ông ấy đã rút lui trước giờ G. Chúng tôi nếm thử và rất thích rượu vang do các điền trang trong vùng sản xuất, nên đã quyết định thành lập Batzella Winery ở miền duyên hải này vào năm 2000 và vận hành song song hai điền trang ở Montalcino và Bolgheri trong 3 năm, trước khi nhận ra rằng mình không thể làm ra những chai rượu vang thượng hạng nếu phải “chia lửa” ở hai chiến tuyến. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định bán đi các vườn nho ở Montalcino, một phần vì khí hậu ở đây khắc nghiệt hơn, một phần vì chúng tôi muốn làm ra những dòng rượu mà cả hai yêu thích.

Bà từng chia sẻ rằng quá trình làm rượu cũng tương tự hành trình nuôi dưỡng một đứa trẻ?
Quá trình trồng nho và làm rượu cũng giống như hình ảnh người mẹ mang nặng đứa con mình trong suốt 9 tháng, từ lúc bắt đầu với những gốc nho đầu tiên, đến khi chăm bón rồi thu hoạch, tất cả đều đòi hỏi sự kỹ lưỡng và tỉ mỉ không kém việc chăm sóc một đứa trẻ. Cũng như trẻ sơ sinh, quả nho không biết “nói”, vì vậy, bạn phải luôn quan sát, thực sự thấu hiểu và có khả năng phán đoán các yêu cầu. Cũng có lúc phải hành động nhanh chóng, quyết đoán, chẳng hạn sau khi thu hoạch và gửi mẫu đến phòng thí nghiệm: nếu lượng đường và acid không đảm bảo theo tiêu chuẩn, thì người làm rượu phải dùng mọi biện pháp để “cứu” nho, cảm giác cũng như người mẹ phải tất tả đến bệnh viện để tìm cách chữa trị cho con mình. Sau đó, quá trình làm rượu cũng giống như cách cha mẹ tập cho con cái làm quen với những thói quen sinh hoạt, môi trường xung quanh. Ngay cả việc chọn mẫu rượu nào kết hợp với loại thùng chứa nào cũng tương tự việc chọn bạn cho con, nếu phù hợp, cả hai sẽ cộng hưởng để tạo nên hương vị hoàn hảo và ngược lại.

Vì sao bà chọn chữ “Tâm” – một cái tên rất thuần Việt – để đặt cho dòng rượu vang thượng hạng của mình?
Với nghề làm rượu vang, phương châm của chúng tôi cũng như câu nói nổi tiếng trong tác phẩm Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du: ‘chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài’. Ban đầu chúng tôi sử dụng từ “passione” theo tiếng Ý nghĩa là “đam mê”, song từ này quá phổ thông, không đủ khác biệt để đăng ký bản quyền, mà chúng tôi lại muốn dùng từ ngắn gọn, nên đã chọn “tâm”, một từ phản ánh đúng phương châm làm rượu của chúng tôi, thể hiện trọn vẹn trong chính những đặc trưng của dòng sản phẩm cao cấp này. Rượu vang “Tâm” là sự kết hợp của 60% Cabernet Sauvignon và 40% Cabernet Franc – theo đúng công thức truyền thống của Sassicaia, dòng rượu đã làm nên tên tuổi cho vùng Bolgheri này; được ủ 2 năm trong thùng gỗ sồi Pháp giúp cộng hưởng, nâng tầm hương vị riêng biệt của mỗi giống nho, như công thức ‘1 + 1 = 3’ vậy. Sau đó chúng tôi cũng chỉ tinh tuyển những thùng rượu hoàn hảo nhất để đóng chai.

Là một người làm rượu vang Ý, bà nhận định như thế về thị trường rượu rượu vang tại Việt Nam gần đây?
Trong suốt hơn 10 năm hợp tác với Red Apron, tôi nhận thấy thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là nhu cầu thưởng thức rượu vang Ý. Dù rượu vang Pháp vẫn là “đỉnh” nhất, song ngày càng có nhiều khách hàng nhận ra vang Ý cũng có chất lượng rất tốt mà mức giá lại hấp dẫn hơn. Đó là một thuận lợi đối với chúng tôi.

Rất cảm ơn và chúc ông bà luôn thành công!


Đôi nét về bà Khanh Nguyễn – Đồng sáng lập thương hiệu Batzella Winery

Bà sinh ra tại Hà Nội rồi di cư vào Nam trước khi sang Hoa Kỳ định cư, và làm việc tại World Bank. Trong thời gian này, bà đã gặp gỡ và kết duyên với ông Franco Batzella, một người con của xứ Milan, Ý.

Cả hai vợ chồng đều theo học các khóa đào tạo về rượu vang tại Ý, Pháp (Đại học Bordeaux) và Mỹ (UC Davis). Bà Khanh thậm chí còn có bằng thạc sĩ quản trị sản xuất rượu vang & vườn nho của Đại học Milano, Ý.

Chồng bà – ông Franco – đảm trách công việc bán hàng và marketing, tổ chức các buổi tham quan vườn nho; còn bà Khanh Nguyễn trực tiếp tham gia quá trình chăm sóc nho và sản xuất rượu vang.

Dù không cung cấp dịch vụ, song điền trang của ông bà vẫn nổi tiếng với trải nghiệm tham quan vườn nho, được du khách xếp hạng nhất trên trang Tripadvisor, trong danh mục tham quan Nhà máy rượu vang & vườn nho.