Keeper of Time – thước phim tài liệu ra mắt sau 4 năm thực hiện – có sự xuất hiện của nhiều gương mặt quen thuộc, gồm François-Paul Journe, Philippe Dufour và Roger W. Smith, ba trong số các nghệ nhân đồng hồ vĩ đại nhất còn sống.

Michael Culyba là một nhà biên tập phim tài liệu. Với dự án mang tên Keeper of Time lần này, lần đầu tiên Michael đứng ở vai trò của một đạo diễn. Bộ phim khắc họa sự kỳ diệu của việc chế tác đồng hồ thủ công – điều mà trước đây chưa có nhà làm phim nào thực hiện.

Sau khi mua chiếc đồng hồ đầu tiên của mình – Tudor Black Bay 36 – cách đây 5 năm, Michael Culyba nhận ra mình khá tù mù về đồng hồ, ví dụ như sự khác biệt giữa đồng hồ cơ và đồng hồ thạch anh. Vì thế, anh đã dành thời gian ghé thăm Hiệp hội Horological Society of New York (HSNY), tham gia các khóa học chế tác đồng hồ và tìm hiểu về chủ đề này.

Keeper of Time

“Tôi hoàn toàn bị thu hút bởi các chi tiết cơ khí và kích thước rất nhỏ của chúng. Và tôi cũng băn khoăn khi chưa thấy ai làm phim tài liệu về chủ đề này. Một chủ đề thú vị nhưng không thấy ai khai thác”. Bốn năm sau, bộ phim mới của anh – Keeper of Time – cuối cùng đã được ra mắt vào tháng 5 vừa qua trên nền tảng Vimeo. Thông qua một loạt cuộc phỏng vấn với những nhà sản xuất đồng hồ, các nhà sưu tập và đại lý đồng hồ nổi tiếng, Michael đã mang đến một câu chuyện hấp dẫn về cách chúng ta xem giờ thông qua một công nghệ đã có từ lâu đời trong nhiều thập kỷ. Các tín đồ đồng hồ sẽ nhận ra nhiều gương mặt quen thuộc trong phim, gồm François-Paul Journe, Philippe Dufour và Roger W. Smith, vốn được đánh giá là ba trong các nghệ nhân đồng hồ vĩ đại nhất còn sống. Đồng thời, những người vốn sành sỏi về đồng hồ cũng có thể biết thêm được nhiều điều khác từ bộ phim này.

Michael cũng tìm hiểu về sự tồn tại, khám phá bản chất của thời gian và cách thức đo lường – điều cho phép bộ phim đi sâu vào khám phá nỗi ám ảnh bất tận của nhân loại về sự tồn tại của vật chất.

Trong cuộc phỏng vấn được thực hiện dưới đây, Michael Culyba sẽ thảo luận về nguồn cảm hứng của anh, cũng như những khoảnh khắc đáng nhớ trong quá trình làm phim. Bạn có thể xem bộ phim tài liệu này với giá 15 USD tại keeperoftimemovie.com.

Đây là bộ phim đầu tay của anh. Tại sao lại là đồng hồ?
Tôi luôn muốn làm một bộ phim của riêng mình. Khi đang tìm kiếm chủ đề mà bản thân sẵn sàng cống hiến toàn bộ thời gian cũng như công sức để thực hiện, thì khoảnh khắc ấy đến khi tôi mua chiếc đồng hồ đầu tiên. Lúc ấy do vẫn chưa đủ tường tận, tôi lại càng đào sâu để tìm hiểu về cách mà mọi thứ đang vận hành.

Anh hiện có bao nhiêu chiếc đồng hồ?
Khoảng chừng 10 hoặc 15 chiếc. Tôi có hai chiếc Tudor khác nữa – một chiếc GMT và một chiếc Tudor Prince Oysterdate cỡ jumbo cổ điển. Tôi còn có một chiếc Nomos, một loạt đồng hồ Swatch, và 4 hoặc 5 chiếc Seiko.

Có vài tên tuổi lớn của ngành đồng hồ xuất hiện trong phim của anh. Làm cách nào để anh kết nối được với họ?
Tôi bắt đầu công việc quay phim ở New York bằng tiền túi của mình, nhưng khi gặp Nick Manousos (CEO của HSNY), tôi hiểu rằng chúng tôi có thể mời được François-Paul Journe. Nick đã giới thiệu tôi với tất cả mọi người. Một lần tôi phỏng vấn François-Paul Journe và nhận ra đây sẽ là một bộ phim dài. Chính vì vậy, tôi cần tiền để quay ở Thụy Sĩ, châu u và rất nhiều địa điểm khác. Vì thế tôi quyết định gọi vốn bằng Kickstarter và mọi người đã tìm đến tôi.

Keeper of Time
Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của anh trong quá trình quay phim là gì?

Được có cả một ngày làm việc với Philippe Dufour. Ông ấy rất hào phóng và tự đề xuất quay cảnh mình đang tự tay đánh bóng hoặc vát cạnh các chi tiết của đồng hồ. Đó là điểm nhấn rất lớn của bộ phim vì ông ấy là một huyền thoại sống.

Bộ phim khá tham vọng theo cách muốn giải đáp toàn bộ các khía cạnh của thời gian. Đây có phải là kế hoạch từ đầu của anh?
Bộ phim bắt đầu với đồng hồ. Nhưng để đạt hiệu quả, nó cần có những lớp nghĩa sâu hơn để khám phá thêm về thời gian, sự diệt vong và sự hữu hạn của thời gian đối với con người trên Trái đất này.

Tại sao anh quyết định chủ yếu tập trung vào các nhà sản xuất đồng hồ độc lập?
Các nhà sản xuất đồng hồ độc lập đang làm mọi thứ bằng tay từ đầu đến cuối. Chính phương thức tiếp cận mang đầy tính nghệ thuật thủ công này là kho tàng ẩn chứa những điều lãng mạn.

Anh có cảm thấy sự kết nối với họ không, vì anh cũng làm một bộ phim độc lập?
Roger Smith đã từng dành 2 năm để chế tạo một chiếc đồng hồ và mang nó đến cho George Daniels, nhưng ông được yêu cầu làm lại một chiếc khác vì chưa đạt yêu cầu. Smith sau đó đã dành 5 năm rưỡi để làm việc trong tầng hầm của cha mẹ mình 7 ngày/tuần, 12 giờ/ngày với mục đích chế tạo lại chiếc đồng hồ cho đến khi không thể cải thiện thêm được nữa. Đó là một câu chuyện hấp dẫn và truyền cảm hứng. Nếu ông ấy có thể chỉ làm một chiếc đồng hồ trong suốt 5 năm, thì tôi chắc chắn mình cũng có thể làm một bộ phim. Nên cứ thế mà làm thôi.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 6 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “A World To See”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)