Thảm đỏ Cannes 2021 gần đây “dậy sóng” bởi chiếc váy của siêu mẫu Bella Hadid vốn chỉ che đậy “hờ hững” khuôn ngực bằng chiếc dây chuyền hình lá phổi mạ vàng mỏng manh. Người khen ngợi, kẻ lại đàm tiếu nhưng cũng không ít khán giả tò mò về người sáng tạo nên thiết kế này là ai?

Siêu mẫu Bella Hadid và chiếc váy “lá phổi” gây xôn xao thảm đỏ Cannes 2021

Thuộc 26 mẫu thiết kế haute couture mới nhất của BST Thu Đông 2021 mang tên “Matador” của nhà mốt Schiaparelli, mẫu váy gây tranh cãi tại Cannes trong mấy ngày qua chính là “đứa con tinh thần” của Daniel Roseberry – Giám đốc sáng tạo 33 tuổi người Mỹ vốn đã gắn bó với thương hiệu Ý lừng danh có trụ sở tại Pháp này từ 2 năm nay.

Giám đốc sáng tạo Daniel Roseberry của nhà mốt Schiaparelli, chủ nhận chiếc váy gây tranh cãi trên thảm đỏ Cannes 2021

BST thứ tư của Roseberry đã ra mắt tại salon của nhà mốt ở Place Vendôme, Paris hôm 5/7/2021 và khiến công chúng phải ngỡ ngàng về ý tưởng cũng như kỹ thuật của nhà thiết kế. Trong đó, chiếc váy “gây tranh cãi” tại thảm đỏ Cannes chính là điểm nhấn của show diễn. Thiết kế có chất liệu len với phần cổ khoét sâu được “lấp đầy” bằng chiếc dây chuyền đồng thau mạ vàng đính đá nhân tạo mang dáng hình lá phổi, được tạo ra bởi hiệu ứng thị giác của kỹ thuật chế tác trompe l’oeil.

Roseberry diễn tả ý tưởng sáng tạo cho BST lần này chính là sự quay vòng trong những ý niệm u hoài về những gì đã qua, được tạo nên bởi một tập hợp của nhiều khái niệm và ứng dụng. Một chút Hiện thực và Ấn tượng của danh họa Manet, một chút siêu thực, phá cách của NTK Christian Lacroix; thêm một chút thời trang những năm 1980; hay phong cách ăn vận của quý bà quý cô thế kỷ 19; lại chưa kể một chút kiểu cách của những tay đấu bò matador; cũng có thể là sinh vật ngoài hành tinh hay chút lấp lánh và đủ thể loại sắc màu. Và kết quả là những gì công chúng nhìn ngắm được trong những ngày tháng 7 này trên sàn diễn và sự xuất hiện của Bella Hadid tại tuần lễ ra mắt LHP Cannes hôm 12/7.

Trước đó, Lady Gaga cũng chọn mặc trang phục của Roseberry tại Lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden hồi tháng Giêng năm nay và Beyoncé cũng diện một thiết kế haute couture được “thửa” riêng tại Lễ trao giải Grammy lần thứ 63 vào tháng 3/2021. Danh sách các khách hàng VIP của Roseberry còn phải kể đến nữ diễn viên Tilda Swinton, rapper Cardi B, siêu mẫu Nga Natalia Vodianova, ca sỹ Noah Cyrus…

Daniel Roseberry đảm nhận vị trí Giám đốc sáng tạo tại Schiaparelli từ người tiền nhiệm Bertrand Guyon vào tháng 4/2019, sau khi đã có 11 năm gắn bó với Thom Browne – thương hiệu thời trang ready-to-wear của Mỹ. Nhà thiết kế đến từ Texas này tốt nghiệp Học viện Công nghệ Thời trang tại New York trước khi bắt đầu sự nghiệp tại Thom Browne vào năm 2008. Ông phụ trách thiết kế cả mảng thời trang nam và nữ vào 5 năm sau cùng làm việc tại thương hiệu này.

BST ra mắt của Roseberry tại Schiaparelli chính là các sáng tạo haute couture cho mùa Thu/Đông 2019 dù ông chưa từng có kinh nghiệm làm việc trong bất kì nhà mốt couture nào trước đây. Dù không nói tiếng Pháp nhưng rõ ràng giới chuyên môn và khán giả khó tính Pháp quốc hoàn toàn có thể hiểu được ngôn ngữ riêng của ông qua các thiết kế mang đầy tính cá nhân và tuyên ngôn thời trang khác biệt cùng với kỹ thuật chế tác thuộc hàng thượng thừa.