Ngày 12 tháng 10 vừa qua, tại Gaydon, Vương quốc Anh, Jaguar Land Rover đã thử nghiệm việc sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi – khối) an toàn để đảm bảo tính minh bạch trong chuỗi cung ứng da bền vững.
Lần đầu tiên trên thế giới, Jaguar Land Rover đã hợp tác với nhà cung cấp truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng Circulor, nhà sản xuất da hàng đầu của Vương quốc Anh – Công ty Da Bridge of Weir và Đại học Nottingham để thử nghiệm việc sử dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng da.
Theo dõi sự tuân thủ cũng như đánh giá lượng khí thải carbon trong mạng lưới cung cấp da qua quy trình kỹ thuật số, hợp tác với Công ty Da Bridge of Weir để tìm kiếm các loại da có lượng carbon thấp nhất từ trang trại đến sản phẩm hoàn thiện – tất cả đều nằm trong những cam kết của Jaguar Land Rover nhằm giảm tác động đến môi trường và đạo đức nghề trong sản xuất các sản phẩm của mình trong suốt vòng đời của chúng.
Là một phần của nghiên cứu do Innovate Vương quốc Anh tài trợ, ứng dụng bản sao kỹ thuật số ‘digital twin’ của nguyên liệu thô đã được tạo ra, cho phép theo dõi tiến trình hoạt động thông qua chuỗi cung ứng da đồng thời trong thế giới thực và bằng kỹ thuật số.
Sự kết hợp của dữ liệu GPS, sinh trắc học và mã QR đã được sử dụng để xác minh kỹ thuật số chuyển động của da ở mọi bước của quy trình bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Việc xác định quy trình xác minh đã tạo ra một kế hoạch chi tiết có thể lặp lại để truy tìm từng mảnh da ở mọi giai đoạn, có thể được sử dụng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Jaguar Land Rover và các ngành công nghiệp khác phụ thuộc vào da, chẳng hạn như thời trang và giày dép.
Dự án nằm trong chiến lược Reimagine (Hình Dung Lại) của Jaguar Land Rover: sự kết hợp giàu tính bền vững giữa sự sang trọng hiện đại, trải nghiệm khách hàng độc đáo và tác động tích cực đến xã hội. Chiến lược Reimagine đặt mục tiêu đạt được mức khí thải carbon ròng bằng 0 trong toàn bộ chuỗi cung ứng, sản phẩm và hoạt động của mình vào năm 2039.
Ông Dave Owen, Giám đốc Điều hành Chuỗi cung ứng của Jaguar Land Rover cho biết: “Chúng tôi hiện đang tái cấu trúc chuỗi cung ứng của mình như một phần của chiến lược Reimagine, với trọng tâm là tính minh bạch và bền vững. Đây là một bước trong hành trình của chúng tôi để không phát thải carbon ròng trên toàn bộ chuỗi cung ứng, sản phẩm và hoạt động vào năm 2039, được kích hoạt bởi các khả năng kỹ thuật số tiên tiến hàng đầu”.