Xứ sở hoa anh đào đã làm thay đổi tư duy thẩm mỹ của nhà thiết kế Karim Habib.

“Thiết kế đẹp không nhất thiết phải cầu kì” – Karim Habib đã chia sẻ như vậy khi còn đương vị Giám đốc thiết kế tại BMW vào năm 2015. Tình yêu của ông dành cho nghệ thuật và kiến trúc Nhật Bản luôn được thể hiện bằng tinh thần tôn vinh triết lý tối giản về thẩm mỹ. Hai năm sau, Habib quyết định rời hãng xe Đức để đến Nhật Bản đảm nhận vị trí Giám đốc thiết kế tại Infiniti.
Sinh ra tại Li Băng và trưởng thành ở Montreal (Canada), từ nhỏ, Habib đã yêu thích hội họa. Sau khi tốt nghiệp Art Center College of Design, Karim gia nhập Designworks trực thuộc BMW tại Nam California và sau đó trở thành Trưởng phòng thiết kế BMW trong giai đoạn 2012-2017.
Tại Infiniti, dưới sự giám sát của Alfonso Albaisa, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng thiết kế toàn cầu, Karim và các đồng nghiệp đứng trước thử thách mang tính bước ngoặt khi nỗ lực tạo sinh khí cho thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng hơn trong một thị trường đang cạnh tranh gay gắt. Trong khi hãng xe Đức luôn duy trì giá trị di sản thông qua ngôn ngữ thiết kế, thì tại Infinity, nhóm thiết kế của Habib lại phải tự mày mò.

“Ở đây không hề tồn tại các giới hạn, và tự do là điều mà tôi đã không cảm nhận được trong một thời gian dài trước đây”, Habid chia sẻ trong một buổi phỏng vấn gần đây tại Los Angeles. Dù vậy, ông không hoàn toàn gạt bỏ những bước phát triển mà thương hiệu đã đạt được. “Thương hiệu đã tạo ra một hình ảnh nhận diện nhất quán trong những năm qua và tôi không muốn xóa bỏ thành quả đó. Tôi luôn tôn trọng lịch sử thương hiệu cũng như những thành tựu đã đạt được, bất kể đó chỉ là một tên tuổi còn non trẻ hay đã có danh tiếng. Không phải lúc nào cũng cần phải đại diện cho một kỷ nguyên mới, không phải bởi vì cá nhân tôi, mà bởi vì chúng tôi luôn cập nhật những công nghệ mới, tiếp cận những nhóm khách hàng mới và chinh phục những thị trường mới. Đó là điều thúc đẩy chúng tôi nỗ lực.”
Trong số những công nghệ mới, nổi bật nhất phải kể đến động cơ điện. Theo kế hoạch, Infiniti sẽ trang bị công nghệ này cho mọi mẫu xe của hãng từ năm 2021. Công chúng cũng có dịp được tận mục sở thị bước đi chiến lược tương lai của công ty tại sự kiện Monterey Car thông qua mẫu Prototype 10 Concept chạy điện hoàn toàn. Những mẫu xe điện của Infiniti sẽ được chế tạo dựa trên nền tảng mới này, thể hiện qua mẫu xe Q Inspiration Concept đã được giới thiệu tại triển lãm xe hơi quốc tế North American International Auto Show tại Detroit.

Quá trình điện hóa xe hơi tác động đáng kể đến nhiều khía cạnh, đặc biệt là thiết kế. Các nhà thiết kế không còn bị bó buộc trong những khuôn khổ cũ, thay vào đó, việc loại bỏ khối động cơ đốt trong chiếm diện tích không hề nhỏ phía trước cũng đồng nghĩa một chiếc xe không nhất thiết phải có đầu xe dài. Nhiều thương hiệu đã tận dụng đặc điểm này để mở rộng không gian và tiện nghi nội thất.
Tôi nghĩ rằng những thiết kế cổ điển với mũi xe dài không thực sự cần thiết nữa”, Habib thừa nhận. Song ông cũng tin rằng, dù có sự thay đổi về tỷ lệ các bộ phận thì vẫn cần phải tuân theo một số quy tắc bất biến. “Tôi gọi đó là những tiêu chuẩn thẩm mỹ. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi, song tôi tin rằng mối quan hệ giữa bánh xe và khung gầm sẽ không bao giờ thay đổi. Tôi tin rằng mâm xe lớn sẽ cuốn hút hơn so với mâm xe nhỏ. Đó sẽ là một phần trong cuộc ‘thập tự chinh’ của tôi nhằm tạo ra những mẫu xe kế thừa hoàn hảo đặc điểm này.

Habib cũng nhấn mạnh rằng Infiniti sẽ kế thừa những đường nét đặc trưng mang tính di sản Nhật Bản của hãng, mặc dù thương hiệu này đang trong quá trình nỗ lực phát triển vươn tầm toàn cầu. Ngoài những khu vườn đá rợp bóng tre thanh bình, một trong những điều làm tôi ấn tượng nhất chính là quan điểm về thẩm mỹ, tỷ lệ và nhịp điệu, cũng như phong thái đúng mực, sự tối giản và khiêm tốn tại xứ hoa anh đào.
Có lẽ, Habib, một trong những nhà thiết kế tài năng nhất trong ngành, đã tìm được một “ngôi nhà” giúp tôn vinh những giá trị vượt ra khỏi giới hạn của những quan điểm thẩm mỹ thông thường. “Tôi nghĩ Nhật Bản là một quốc gia đầy tính nhân văn thông qua các nỗ lực ‘nhân hóa’ những cỗ máy. Có lẽ đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất mà tôi đã nhận ra ở thương hiệu này, và tôi thực sự muốn thử nghiệm điều đó. Tôi tin rằng đó chính là những điều đã thôi thúc tôi theo đuổi ngành thiết kế.