Bất chấp đại dịch Covid-19, ngành rượu vang thế giới vẫn tăng trưởng với doanh số ấn tượng.

Trong quãng thời gian từ 2020 đến 2021, đại dịch Covid-19 đã gây ra không ít tác động tiêu cực lên nhiều ngành nghề, và thị trường rượu vang cũng không tránh khỏi ngoại lệ. Việc hạn chế tổ chức sự kiện đông người hay di chuyển do các yêu cầu giãn cách đã kéo theo sự thay đổi trong hành vi của những người sành rượu – từ việc mua vang trực tuyến cho đến hình thức đấu giá trực tuyến các chai rượu quý hiếm. Tuy nhiên, lĩnh vực rượu vang lại đang cho thấy một gam màu tươi mới trong bức tranh xám xịt mang tên Covid-19 khi doanh số bán ra luôn ở mức ấn tượng.

Dữ liệu của Nielsen cho thấy doanh số bán rượu vang trực tuyến tăng khoảng 234% trong năm 2020. Vào tháng 4 năm 2020, thời kỳ cao điểm của chính sách giãn cách, doanh số bán rượu vang trực tuyến đã tăng vọt hơn 500%. Ở một số thị trường như Brazil, Hàn Quốc, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Anh và Đức đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của doanh số rượu vang.

Nếu như Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng đột biến 60% vào tháng 3 năm 2020 cùng tốc độ tăng trưởng đáng kể, thì theo báo cáo của Silicon Valley Bank tại Hàn Quốc và dữ liệu của Korea Herald cho thấy tỷ lệ nhập khẩu rượu vang ở xứ kim chi đã tăng hơn 70% vào năm 2021 vì ngày càng có nhiều người thích uống vang ở nhà giữa tâm điểm đại dịch.

Các nước ASEAN bao gồm cả Việt Nam đang nổi lên như những thị trường nhập khẩu rượu vang, trong đó có rượu vang Úc.

Sự gia tăng về nhu cầu của thế hệ người tiêu dùng trẻ tuổi đối với rượu vang

Nếu như bản đồ nhân khẩu học của lĩnh vực rượu vang luôn gắn với lớp khách hàng chủ lực là thế hệ Boomer và theo sau là thế hệ X, thì trong những năm gần đây, thị trường này đang chứng kiến sự gia nhập của thế hệ Millennial (những người sinh từ 1981 đến 1996) và Gen Z (những người sinh năm 1996).

Với khoảng 1,8 tỷ người – tương đương 23% dân số thế giới, thế hệ Millennial sở hữu quyền lực chi tiêu tới 1,4 nghìn tỷ USD trong năm 2020 theo báo cáo của công ty 5WPR, trong khi con số này ở Gen Z là khoảng 2,47 tỷ, tương đương 32% dân số thế giới cùng mức chi tiêu trị giá 140 tỷ USD. Cả hai nhóm này được kỳ vọng trở thành lớp khách hàng quyền lực có khả năng tạo ra tác động xã hội tích cực.

Về sở thích, nhóm khách hàng trẻ tuổi này coi rượu vang như một thức uống mang tính nghi thức xã hội, một chất kết nối giúp họ tương tác và chia sẻ. Theo số liệu từ các khảo sát của Wine Business Institute thuộc Sonoma State University, trong số những người trẻ được hỏi thuộc Thế hệ Z, 70% chọn vang trắng, 68% – vang đỏ, theo sau là vang hồng (52%) và vang sủi (49%).

Về hình thức tiếp cận vang, truyền thông xã hội và thương mại điện tử được xem là các kênh chính để lớp khách hàng trẻ tuổi khám phá thế giới rượu vang. Số liệu từ Annual Winery Conditions Survey của Silicon Valley Bank cho thấy rằng trong thời kỳ đại dịch, ngày càng có nhiều người tiêu dùng thuộc thế hệ Millennial tham gia các buổi nếm thử vang qua Zoom.

Vang Penfolds – khi người trẻ bắt trọn từng khoảnh khắc bất chấp đại dịch

Nói đến rượu vang, chúng ta vẫn thường liên tưởng đến nước Pháp với những dòng vang danh tiếng được ủ từ những giống nho thượng hạng của những vườn nho bát ngát vùng Bordeaux, Burgundy, hay Rhône Valley.

Nhưng với các tín đồ sành vang trên thế giới, Penfolds của xứ chuột túi không thể không được nhắc đến nhờ những trải nghiệm khác biệt. Hẳn thế mà ấn bản thứ sáu của cuốn sách có tựa đề Rewards of Patience đã thể hiện rằng, Bin 28 – một trong những kiệt tác thức uống mang thương hiệu Penfolds – có “sức hấp dẫn toàn cầu”.

“Sức hấp dẫn toàn cầu” ấy được bảo chứng bởi di sản gần 200 năm với những cột mốc đáng nhớ – từ Grange 1951, Bin 707 Cabernet Sauvignon, Magill Estate Shiraz, cho đến Special Bottlings gần đây, một loại champagne do Champagne Thiénot tạo ra.

Hẳn nhiên, trong di sản đồ sộ ấy luôn có sự hiện diện của những giá trị bất biến về thổ nhưỡng – điều mà tất cả các nhà sản xuất rượu danh tiếng trên khắp thế giới phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Vào đầu thế kỷ 20, rượu vang Penfolds đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới với nhiều giải thưởng từ các tạp chí danh giá như Weinwisser hoặc Wine Spectator. Trên bảng xếp hạng “Wine of the Century”, Penfolds Grange là một trong mười dòng vang hàng đầu được ưa chuộng nhất.

 


“Rượu vang ngày càng thu hút những người dưới 25 tuổi, không chỉ bởi thiết kế nhãn chai lạ mắt, mà còn bởi tính bền vững, tự nhiên và phương thức trồng trọt hữu cơ.”


 

Trong khi các thế hệ trước coi trọng tính hình thức của thang điểm rượu và chất lượng các loại nho quý hiếm, thì lớp khách hàng trẻ tuổi sẽ sử dụng quyền lực chi tiêu của mình để mua sản phẩm từ các thương hiệu tạo ra tác động xã hội tích cực, và những dòng vang đỏ và trắng hữu cơ mang thương hiệu Penfolds được tạo nên từ những giống nho ở Thung lũng Clare là những minh chứng rõ nét.

“Nhiều loại vang hiện có trong danh mục của Penfolds đã cho thấy tính hấp dẫn vốn có đối với thế hệ trẻ, chẳng hạn như Koonunga Hill và gần đây là Thiénot X Penfolds Champagnes.” – ông Yodissen Mootoosamy cho biết thêm.

Riêng trong giai đoạn giãn cách vì đại dịch Covid-19, Max – dòng rượu được tạo ra để tưởng nhớ nhà làm rượu nổi tiếng Max Schubert – có lẽ là dòng vang được ưa chuộng nhất. Trong số những chai vang thuộc dòng này, Max’s Shiraz là một ví dụ hoàn hảo về phong cách mạnh mẽ, đầy đặn của Shiraz vùng Nam Úc nổi tiếng.

Với vị vang êm ái từ hương trái cây và thảo mộc khô ngọt ngào, Max’s Shiraz kết hợp hương vị của nho Shiraz và gỗ sồi tinh tế để tạo ra một loại vang phức tạp, nhưng luôn sẵn sàng để uống ngay khi rượu còn trẻ.

Trong khi đó, Max’s Cabernet Sauvignon quyến rũ giới sành vang bằng hương vị trái cây đậm đà cùng hương thảo mộc và vị chát mạnh kéo dài. Giống như Shiraz, Max’s Cabernet Sauvignon dùng để thưởng thức khi rượu còn trẻ đến từ hương thơm của gỗ sồi và vị chát hài hòa với hương vị trái cây của rượu.

Còn Max’s Chardonnay có nguồn gốc từ Adelaide Hills – một trong những vùng trồng Chardonnay cao cấp nhất của Úc – sở hữu độ mạnh vừa phải cùng sự cân bằng hoàn hảo giữa độ tươi mát và cấu trúc của rượu, phảng phất hương trái cây và gỗ sồi giúp tăng thêm sự phức tạp trong hương vị.

“Một chai vang ngon, cũng giống như một vở kịch hay, vẫn ngời sáng mỗi khi ta hồi tưởng lại.” – Robert Louis Stevenson, nhà văn người Scotland, tác giả cuốn sách nổi tiếng Đảo giấu vàng, đã từng thốt lên như vậy. Hơn cả một thức uống, những chai vang Penfolds sẽ dẫn người uống bước vào thế giới của những bí truyền với những giá trị di sản chất chứa trong từng giọt nồng tinh tuý.