Nói đến rượu vang, chúng ta thường nghĩ đến những dòng vang Cựu Thế giới với lịch sử sản xuất rượu vang lâu đời. Nhưng với một thương hiệu vang Tân thế giới như Penfolds từ nước Úc, di sản gần 200 năm là một bảo chứng cho chất lượng thượng hạng của những dòng vang danh tiếng được giới sưu tập sành sỏi săn tìm.

Biên niên sử trải dài gần 2 thế kỷ của thương hiệu Penfolds

Gần 2 thế kỷ đã trôi qua kể từ thời điểm bác sĩ Christopher Rawson Penfold, một công dân Anh nhập cư, cùng vợ là Mary Penfold mua điền trang Magill trên đồi Adelaide để phát triển vườn nho và khai sinh ra thương hiệu rượu vang Penfolds danh tiếng nước Úc.

Năm 1948, Penfolds đánh dấu bước ngoặt lớn khi Max Schubert trở thành chuyên gia làm rượu (Chief Winemaker) đầu tiên của công ty. Là một nhà sáng tạo, Schubert đã đưa tên tuổi Penfolds vượt ra khỏi biên giới nước Úc với xuất phẩm vintage đầu tiên của dòng Penfolds Grange Hermitage vào năm 1951. Thí nghiệm mang tính đột phá của Schubert để tạo ra dòng vang Penfolds Grange thực sự là khởi đầu cho kỷ nguyên rượu vang của Úc. Sau thành công của dòng Grange, Schubert cùng nhóm sản xuất đã tạo ra dòng vang Shiraz có kết cấu và hương vị giống nhau từ nho thu hoạch ở Thung lũng Barossa – nơi có nhiều vườn nho nổi tiếng nhất của Penfolds với lịch sử lâu đời, bao gồm cả Kalimna Block 42 được trồng vào năm 1880 và được cho là giống nho Cabernet Sauvignon lâu đời nhất trên thế giới. Sau đó, Bin 28 Kalimna Shiraz trở thành loại vang chính thức đầu tiên được đặt theo tên khu vực lưu trữ của hầm rượu. Năm 1960, Penfolds cho ra đời loại rượu vang Bin 2 là sự pha trộn giữa nho Shiraz với nho Mourvedre.

 

Cũng trong năm đó, dòng vang Grange được chính thức tái sản xuất và nhanh chóng trở thành một trong những loại rượu vang được ưa chuộng nhất trên thế giới. Năm 1988, Schubert được Tạp chí Decanter vinh danh là Người đàn ông của năm, và nhân kỷ niệm 50 năm ngày khai sinh dòng rượu này, Penfolds Grange đã được đưa vào danh sách di sản ở Nam Úc, trong khi Grange vintage 2008 đã giành được 100 điểm tuyệt đối bởi hai trong số các tạp chí rượu vang có ảnh hưởng nhất thế giới. Tầm nhìn vượt thời gian của Max Schubert đã được nuôi dưỡng và củng cố qua từng thế hệ nhà sản xuất rượu Penfolds.

Các xuất phẩm của Penfolds chinh phục không chỉ giới yêu vang trên khắp thế giới, mà còn cả các nhà sưu tập sành sỏi và am tường phong cách sống. Giá trị của Grange vintage 1998 đã tăng hơn 30% trong hai năm qua tại Fine & Rare Wines, chủ yếu là do nhu cầu cao của người yêu vang châu Á. Vào tháng 7/2020, chai Penfolds Grange 1951 đã được bán với giá kỷ lục 142.131 USD tại phiên đấu giá Langton, biến xuất phẩm này thành chai vang Úc đắt giá nhất từng được bán ra của thương hiệu. Vào tháng 12/2020, một bộ sưu tập Penfolds Grange gồm 64 chai niên vụ 1951-2014 đã được bán với giá 430.000 USD. Ngoài ra, Penfolds Bin 707 Cabernet và St Henri Shiraz cũng được săn đón tại các cuộc đấu giá của Langton cho thị trường Trung Quốc.

 

Penfolds chinh phục giới sành vang tại Việt Nam bằng những xuất phẩm thượng hạng

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng cùng sự gia tăng số lượng người giàu trong những năm gần đây cũng như sự trỗi dậy của phân khúc người tiêu dùng trẻ tuổi, Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng đối với các thương hiệu rượu vang tên tuổi. Sự hiện diện của Penfolds đang cho thấy sức hút của rượu vang Tân Thế giới nói chung và vang Úc nói riêng tại thị trường năng động này.

Mặc dù 2020-2021 là khoảng thời gian khó khăn đối với nền kinh tế thế giới do tác động tiêu cực từ đại dịch, nhưng theo dự báo của Knight Frank, đến năm 2025, lượng người siêu giàu sở hữu khối tài sản ròng trên 30 triệu USD tại Việt Nam sẽ ở mức 511 người và 25.812 người sở hữu tài sản trên 1 triệu USD. Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của lớp người tiêu dùng trẻ thuộc thế hệ Y và Z với khoảng 70,9 triệu người trên 18 tuổi – chiếm 72,8% dân số – vào năm 2020 cũng góp phần tạo nên xung lực cho nền kinh tế, trong đó có nhu cầu tiêu thụ rượu vang. Thức uống này đã trở thành một nghi thức không thể thiếu trong các tương tác xã hội – từ bữa cơm gia đình, các cuộc gặp mặt cho đến những sự kiện trọng đại. Theo IWSR – thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp và phân tích dữ liệu về thị trường đồ uống có cồn – thị trường rượu vang tại đây được dự báo tăng trưởng với tốc độ 7% hàng năm trong 5 năm tới, cao hơn nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Mới đây, sự kiện ra mắt Penfolds tại Trung tâm thương mại Estella (Thủ Đức) và Crescent Mall (Quận 7, TPHCM) đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người sành vang Việt Nam, đánh dấu một bước tiến mới trên chặng đường chinh phục thị trường mới nổi này. Tại sự kiện này, các quan khách đã có dịp lắng nghe chia sẻ của bà Lê Thu Hương – chuyên gia rượu vang hàng đầu Việt Nam và là đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Sommelier châu Á tại Hàn Quốc 2018 – về các đặc điểm của vang Penfolds cũng như cách thưởng thức rượu vang nói chung. Tham gia sự kiện này còn có các nhân vật nổi tiếng của showbiz Việt, bao gồm diễn viên Hứa Vĩ Văn, siêu mẫu Minh Tú, Master Chef Ngô Thanh Hoà, cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt và doanh nhân ngành ẩm thực Chris Thompson. Những người nổi tiếng này đã hào hứng tham gia trải nghiệm vang trắng Penfolds Koonunga Hill Autumn Riesling với hương trái cây nhẹ nhàng, tinh tế; Max’s Shiraz với vị chát nhẹ nhưng thanh tao và Penfolds Bin 8 Shiraz Cabernet Sauvignon trải qua 12 tháng trong thùng gỗ sồi Mỹ và Pháp mang hương vị đậm đà và tinh tế với vị quả chín cùng mùi gia vị khô đặc trưng. Ba dòng vang danh tiếng này hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên đối với giới sành vang nhờ chất lượng thượng hạng được bảo chứng qua bề dày lịch sử gần 200 năm tuổi.

Phát biểu tại sự kiện, siêu mẫu Minh Tú cho biết: “Tôi rất ấn tượng với dòng vang đỏ Penfolds Bin 8 Shiraz Cabernet Sauvignon bởi hương vị đầy đặn, ngọt ngào xem lẫn chút thơm cay của hương hạt tiêu hòa quyện cùng mùi bạch đàn và vị chát dịu dàng đặc trưng nước Úc.” Trong khi đó, MasterChef Ngô Thanh Hòa lại liên tưởng ngay đến những cách phối hợp hoàn hảo giữa ba dòng rượu tiêu biểu này của nhà Penfolds với các sáng tạo ẩm thực của mình như món gỏi bưởi với hương vị ớt xanh Hội An, lá é trắng, rau mùi, cơm dừa; món thịt trừu với ớt, gừng và chao; và sau cùng là món steak bò với nước sốt phở bò.

 

Chia sẻ về tiềm năng của thị trường Việt Nam, ông Yodissen Mootoosamy, Giám đốc điều hành Penfolds International, cho biết: “Trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm của người tiêu dùng Việt đối với văn hóa rượu vang ngày càng tăng. Dù quy mô có phần thấp hơn so với một số thị trường trong khu vực nhưng tốc độ phát triển của ngành rượu vang tại Việt Nam lại khá nhanh nhờ sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu cũng như sự cởi mở của người tiêu dùng Việt đối với rượu vang so với các quốc gia khác. Khảo sát mức độ nhận biết thương hiệu của chúng tôi cho thấy rằng, có 27% người được hỏi biết đến Penfolds, và chúng tôi hy vọng với việc phân phối rộng rãi hơn, Penfolds sẽ thu hút ngày càng nhiều người yêu vang tại Việt Nam. Penfolds hiện đã có mặt rộng rãi tại các cửa hàng bán lẻ cao cấp như 10 Pasteur, các siêu thị bao gồm Mega Market và US Mart cùng các cửa hàng trực tuyến như wine-now.vn và Tiki.vn để mang đến trải nghiệm độc đáo cho những người yêu vang. Tôi tin rằng, các dòng rượu chất lượng cao với lịch sử lâu đời và màu đỏ mang tính biểu tượng sẽ chinh phục cộng đồng yêu vang tại Việt Nam.”