Nhân buổi triển lãm mang tên “Time, a Hermès Object” được tổ chức tại Singapore vào tháng 10 vừa qua, Robb Report đã có buổi trò chuyện lý thú với ông Laurent Dordet, CEO của mảng đồng hồ La Montre Hermès.
Dành trọn sự nghiệp tại Hermès, điều gì khiến ông cảm thấy tuyệt vời nhất về hành trình này?
Hai thập niên và đó mới chỉ là phần lớn thời gian trong sự nghiệp của tôi thôi chứ chưa phải cả sự nghiệp. Hermès là một công ty mang đậm dấu ấn truyền thống gia đình, khởi đầu từ sản phẩm da thuộc. Sang thế kỷ 20, chúng tôi bắt đầu mở rộng và đi sâu vào các lĩnh vực khác như khăn lụa, túi xách, nước hoa. Từ những năm 1920, chúng tôi bắt tay sản xuất những chiếc dây đeo đồng hồ bằng da và gặt hái được một số thành công nhất định. Bốn mươi năm trước, những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên gắn tên Hermés mới bắt đầu được sản xuất. Tại thời điểm được thành lập vào năm 1978, mảng đồng hồ đi trên một con đường rất sơ khai, bắt nguồn từ việc mua linh kiện và kết hợp cùng các nhà cung cấp khác. Chỉ hơn 30 năm sau, đến nay, chúng tôi đã có thể tự sản xuất gần như tất cả các bộ phận cấu thành một chiếc đồng hồ. Điều tôi cảm thấy may mắn nhất chính là được làm việc cùng những con người thực sự đam mê công việc. Mỗi sáng thức dậy và cảm thấy như được làm công việc mơ ước, có lẽ đó là điều tôi cảm thấy thú vị nhất khi gắn bó với thương hiệu này.

Laurent Dordet có niềm đam mê vô tận với Hermès

Sau hai năm giữ chức Giám đốc điều hành của La Montre Hermès, ông có thể chia sẻ những khó khăn khi bước vào một lĩnh vực hoàn toàn mới?
Trước đây, tôi không có nhiều kiến thức chuyên môn về ngành đồng hồ, mà chỉ có sự am tường và niềm đam mê vô tận đối với nhãn hiệu Hermès. Thế nhưng, nhiệm vụ của tôi là đưa đồng hồ vào trong danh mục các sản phẩm định hình của Hermès. Chúng tôi có những chuyên gia phân tích hiểu rõ thị trường, xu hướng thiết kế, và kỹ thuật công nghệ. Nhưng thú thật, mảng đồng hồ vẫn còn là một lĩnh vực khá non trẻ với tất cả các lĩnh vực còn lại trong thế giới Hermès. Tôi đóng vai trò làm người kết nối tất cả mọi thành viên trong gia đình này lại gần với nhau hơn, giải thích cho họ hiểu cách nắm bắt thị trường bán lẻ, biết yêu những sản phẩm mà mình tạo ra để từ đó giao tiếp tốt hơn với khách hàng. Đây cũng chính là những khó khăn vào thời điểm mới bắt đầu vì tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trong thị trường bán lẻ đồng hồ.
Những chiếc đồng hồ của Hermès thiên về công nghệ kỹ thuật hay nghệ thuật trang trí?
Chúng ta không thể tách biệt hai khía cạnh trên. Nếu bạn là một nhà sản xuất đồng hồ thuần túy, việc phải nắm chắc các kỹ thuật chế tạo đồng hồ cơ bản là điều bắt buộc. Trong khi đó chúng tôi sở hữu một nhà máy chuyên cung cấp các thiết bị cơ học của đồng hồ. Chúng tôi không xem bộ máy Quartz là một thứ thuộc về thời trang. Ngay từ những ngày đầu, Hermès đã xác định sẽ luôn tạo ra những chiếc đồng hồ với chất lượng tốt nhất, trong khi vẫn giữ được một phong thái khiêm tốn và không quá khoa trương. Nhưng không phải vì vậy mà chúng tôi sẽ đi theo lối mòn của truyền thống hay lặp lại tinh thần và phong cách của các thương hiệu đồng hồ cao cấp lúc bấy giờ. Hermès phải đem tới một làn gió mới cho thị trường đồng hồ vốn dĩ quá cứng nhắc. Có lẽ đó không phải là lựa chọn của tất cả mọi người, bởi vì những ý tưởng khác thường sẽ khiến bạn hoặc cực kỳ thích thú hoặc rất khó chịu. Chúng tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng hãy tránh xa các thiết kế đồng hồ truyền thống, luôn phải mang dấu ấn của Hermès, mang phong cách đậm chất Pháp, mang sự tươi mới tới cho thế giới sáng tạo. Có thể nói đó là truyền thống riêng của thương hiệu. Và chúng tôi luôn tự hào về những sản phẩm không thua kém bất cứ nhãn hiệu nào khác về mặt công nghệ kỹ thuật. Ngoài ra, chúng tôi vẫn phục vụ số đông bằng những dòng sản phẩm đơn giản hơn với giá thành phải chăng.

Mẫu mã đồng hồ ngày càng đa dạng và sáng tạo hơn

Có lẽ không thương hiệu nào có thể tươi trẻ và khôi hài như Hermès khi nhắc tới khái niệm Thời gian, nguồn cảm hứng cho chiến dịch mang tên “Time, a Hermès Object” đến từ đâu thưa ông?
Một năm trước, chúng tôi quyết định tái định hình hình ảnh thương hiệu trên phương tiện truyền thông. Chúng tôi tự hỏi Hermès đem đến điều gì khác biệt, và câu trả lời chính là phong cách, hơn nữa là mối quan hệ đặc biệt giữa Hermès và Thời gian. Khi nhắc tới ngành đồng hồ, người ta sẽ phải cạnh tranh về độ chính xác của thời gian, các chức năng lịch và đo lường, các thông số kỹ thuật, độ bền.… Tuy nhiên, đó không phải những tiêu chí để Hermès cạnh tranh trong thị trường này. Điều khác biệt tạo nên đồng hồ Hermès chính là sự sáng tạo, tính thẩm mỹ, và đặc biệt là cách chúng tôi định nghĩa về Thời gian như một người bạn đồng hành đáng yêu, đầy thiện cảm.
Tôi luôn nhắc nhở tất cả các thành viên của mình hãy mang niềm vui, sự ngẫu hứng vào trong công việc. Khi chưa cảm nhận được sự vui sướng trong công việc sáng tạo của mình, chúng tôi chưa thỏa mãn và chắc chắn khách hàng cũng vậy. Như một chiếc đồng hồ không nhất thiết phải có mặt hình vuông, mà có thể là các khối hình học thú vị, tùy vào trí tưởng tượng của người thiết kế. Vì thế, Thời gian không chỉ là mục tiêu duy nhất của Hermès, mà là những ý tưởng mà thương hiệu theo đuổi để mang tới cho khách hàng. Chẳng hạn như dòng đồng hồ Arceau đầu tiên của Hermès 40 năm trước, với ý tưởng mặt đồng hồ hình vuông góc tròn được thiết kế như một chiếc khóa dây thắt lưng. Đó là những gì bạn thấy, nhưng thực ra khi thiết kế, mặt đồng hồ chẳng may bị rơi và lệch sang một bên. Từ đó, chúng tôi quyết định đây sẽ là lựa chọn cuối cùng, một thiết kế bất đối xứng cực kỳ ngẫu hứng. Từ một sự cố ngẫu nhiên mà chúng tôi đã rất hài lòng vì tạo ra được sự khác biệt, để rồi dòng Arceau ra đời. Cho đến tận bây giờ, mẫu đồng hồ này đã trở thành sản phẩm kinh điển của Hermès.
Có thông tin rằng Hermès sẽ rời bỏ sự kiện Baselworld danh tiếng?
Chúng tôi xác nhận sẽ tham gia triển lãm đồng hồ cao cấp SIHH 2018 tại Geneva, một sự kiện phù hợp với tính sáng tạo đầy mơ mộng và hình ảnh thương hiệu đặc trưng của Hermès. Ngoài ra, chúng tôi muốn đưa những chiếc đồng hồ của mình tới nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa.
Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện!