Bất chấp Covid-19, hai sự kiện lớn trong năm được giới mê du thuyền tốc độ đặc biệt quan tâm sẽ chính thức khai mạc tại Italy với nhiều thay đổi về số lượng đội tham dự cũng như hình thức tổ chức.

Với khả năng “sát thương” cực mạnh cùng độ tàn phá khó mà đong đếm được, đại dịch Covid-19 đã “kết liễu” hầu hết sự kiện thể thao dự kiến khai mạc năm nay, trong đó có cả các giải đua du thuyền. Thế nhưng, ánh sáng đã bắt đầu le lói cuối đường hầm. Giải đua xe Công Thức Một đã bắt đầu bước tới các chặng khốc liệt, trong khi đó đường đua xanh dành cho giới chơi du thuyền cũng sắp chứng kiến 2 sự kiện lớn dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8 đến đầu tháng 9. Cụ thể, Maxi Yacht Rolex Cup sẽ diễn ra từ ngày 30/8 đến 4/9, tiếp nối bởi Rolex Swan Cup khai mạc từ ngày 5 đến 13/9. Cả hai đều được tổ chức bởi Yacht Club Costa Smeralda (YCCS) – một tên tuổi nổi tiếng mát tay với những giải đua du thuyền, có trụ sở tại Porto Cervo, phía Bắc đảo Sardinia, Italy.

Trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, nhà tổ chức cũng áp dụng nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho các đội đua. Theo đó, Maxi Yacht Rolex Cup lần thứ 31 sắp diễn ra sẽ có quy mô nhỏ hơn so với các kỳ tổ chức trước đó, cũng như hạn chế tối đa các hoạt động trước và sau giải đua vốn góp phần không nhỏ mang đến những trải nghiệm kết nối và giải trí thú vị hơn cho các đội và giới mộ điệu, chẳng hạn dạ tiệc dành cho chủ du thuyền đua sẽ diễn ra tại khuôn viên YCCS với các biện pháp giãn cách cần thiết, trong khi thuyền viên sẽ không tham gia bữa tiệc truyền thống như thông lệ.

Thuyền buồm neo đậu trên bến ở vùng duyên hải Porto Cervo trên hòn đảo Sardinia, Italy.

Phương thức tổ chức cũng thay đổi đáng kể. Giờ đây, các đội sẽ phải đăng ký và tham dự buổi họp trước cuộc đua bằng hình thức trực tuyến, giải thưởng được trao ngoài trời với số lượng thuyền viên hạn chế. Do hai sự kiện diễn ra liền cận, YCCS dành ra khoảng thời gian 2 ngày giãn cách để đảm bảo mật độ tàu và đội đua thấp tại địa điểm tổ chức. Thủy thủ đoàn của các đội đua phải tuân thủ biện pháp giãn cách, chẳng hạn chỉ di chuyển và sinh hoạt trong không gian từ villa đến du thuyền và hạn chế tối đa tiếp xúc gần. Các đội được khuyến khích giảm số lượng thuyền viên để đảm bảo các biện pháp giãn cách trên tàu.

Tuy số lượng du thuyền có phần sụt giảm so với các năm song vẫn có nhiều điểm nhấn đặc biệt. Các “chiến xa” tham dự sự kiện năm nay bao gồm những xuất phẩm mới nhất như Campva dài 43.3 m, hay Leopard 3 và Adalberto – hai siêu thuyền buồm dài 30.5 m và nhiều thuyền tầm 18 m. Trong khi đó, nhiều đại diện du thuyền lớn cỡ 30 m và 22 m đã không thể tham gia do các quy định ngặt nghèo về phòng chống covid và thời gian cách ly. Năm nay sẽ có hơn 60 chiếc du thuyền Nautor’s Swan dự giải Rolex Swan Cup, không ít trong số đó góp mặt ở cả sự kiện Maxi Yacht. Đặc biệt, thương hiệu Phần Lan cho biết chiếc Swan 98 mới “cáu cạnh” cũng sẽ tham dự sự kiện.