Khi thú sưu tầm tác phẩm nghệ thuật dường như đang bão hòa, đồng hồ chính là món đồ đang được đặc biệt quan tâm.
Không chỉ các triển lãm đồng hồ danh tiếng thế giới như SIHH hay Baselworld, mà các phiên đấu giá của Sotheby’s hay Christie’s cũng luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà sưu tập, trong đó không thể không nhắc đến các nhà đầu tư châu Á và Trung Đông.
Không chỉ là thú vui sưu tầm
Với số lượng người giàu châu Á dự kiến sẽ tăng nhanh nhất trong 5 năm tới theo báo cáo của Wealth X, và trong khi thú sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật dường như đang bão hòa, thì đồng hồ có vẻ là món đồ được giới sưu tập và nhà đầu tư ráo riết săn lùng.
Với phần lớn người châu Á, đồng hồ không chỉ thể hiện thú vui sưu tầm đơn thuần, mà còn là một khoản đầu tư mang lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn. Có nhiều lý do để giới nhà giàu châu Á và Trung Đông lựa chọn các sự kiện được tổ chức bởi các nhà đấu giá nổi tiếng, và một trong số đó là tính an toàn.

Sự phát triển của thị trường đồng hồ trong thời gian qua cùng tâm lý e ngại nguy cơ tráo đổi máy móc nguyên bản đã thúc đẩy một số nhà đấu giá thành lập bộ phận chuyên mảng đồng hồ, chẳng hạn Christie’s, Sotheby’s hay Bonhams để giúp người mua yên tâm hơn với những mẫu đồng hồ đã được thẩm định cẩn thận.
Ngoài ra, tính thuận tiện cũng là một yếu tố được giới sưu tầm cân nhắc. Đối với người bán, các thủ tục với nhà bán đấu giá từ khâu thẩm định cho đến khâu triển khai hợp đồng thương mại khá đơn giản, các công việc phức tạp trung gian còn lại đều do nhà đấu giá phụ trách. Đối với những tín đồ sưu tầm đồng hồ, vốn thường tốn nhiều thời gian để chọn lựa giữa một “rừng” đồng hồ được đem ra đấu giá thì sự sắp xếp khoa học của các đơn vị tổ chức đấu giá sẽ giúp tiết kiệm thời gian tìm ra chiếc đồng hồ mà mình mong muốn sở hữu. Vì vậy, việc mở rộng các phiên đấu giá tại châu Á là hoàn toàn có cơ sở.
Các phiên đấu giá truyền thống quy mô
Sức hấp dẫn của thị trường châu Á, đặc biệt là thị trường Trung Đông, đã thúc đẩy các nhà đấu giá danh tiếng trên thế giới đầu tư nhiều nỗ lực cho hai khu vực này, trong đó Christie’s là một ví dụ tiêu biểu. Hãng đấu giá này đã mở văn phòng ở Hồng Kông hơn 30 năm trước và hoạt động tích cực trong khu vực kể từ những năm 1970.
Không chỉ hoạt động tại Hồng Kông, Christie’s còn tích cực tổ chức các phiên đấu giá tại Trung Đông. Là nhà đấu giá hàng đầu trong khu vực suốt 12 liên tiếp kể từ khi bắt đầu hiện diện tại đây vào năm 2007, Christie’s tiếp tục nỗ lực khai thác hai thị trường đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thị trường Trung Đông được kỳ vọng mang tính bước ngoặt trong năm 2019 đối với thương hiệu.

Điều này đã được thể hiện rõ nét qua phiên đấu giá Important Watches diễn ra tại Dubai vào cuối tháng 3 vừa qua, với sự xuất hiện của khoảng 200 chiếc đồng hồ có giá trị ước tính từ 9 – 15 triệu USD, bao gồm các bộ sưu tập cá nhân và các mẫu đồng hồ Rolex Daytona cổ, đồng hồ Patek Philippe có tính năng lịch vạn niên và bấm giờ cũng như các mẫu đồng hồ phức tạp.
Trong số các siêu phẩm đáng chú ý nhất có Patek Philippe 1463R, mẫu đồng hồ bấm giờ cổ duy nhất của Patek Philippe có nắp lưng gắn bằng vít và các nút bấm tròn; hay chiếc Patek Philippe Ref 1491 được thiết kế riêng cho một khách hàng trung thành của thương hiệu vào năm 1942, sở hữu mặt số đặc biệt hiếm có với mặt đếm 30-phút mang kích cỡ lớn nhất trong một chiếc đồng hồ chronograph.

 

Tiềm năng trên môi trường ảo
Bên cạnh các phiên đấu giá truyền thống cùng nhiều chương trình thảo luận bàn tròn, chẳng hạn như Horology Forum Christie’s và Watch Time Dubai được tổ chức vào tháng 9 năm ngoái tại Luân Đôn hoặc chương trình đấu giá từ thiện ONLY WATCH sẽ được Christie’s tổ chức vào tháng 11 năm nay – nơi mà hơn 50 thương hiệu đồng hồ sẽ đấu giá các mẫu sản phẩm của mình cho những mục đích nhân văn – các nhà đấu giá tên tuổi còn tích cực đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến.
Remy, Giám đốc bộ phận đồng hồ của Christie’s tại Dubai, chia sẻ với Robb Report Việt Nam: “Doanh số chỉ riêng mảng đồng hồ trực tuyến của chúng tôi đang cho thấy kết quả khả quan. Sự kiện đấu giá Bộ sưu tập Peggy & David Rockefeller đã thu hút 84.000 lượt xem qua WeChat cùng lượng người theo dõi trên Instagram tăng lên với mức độ tương tác tăng 23%. Chúng tôi cũng vừa kết thúc đợt bán hàng trực tuyến đầu tiên của năm nay vào ngày 12.03 vừa qua với tỷ lệ hàng bán tới tay khách hàng là trên 85% cho mỗi lô”.
Remy cũng cho biết thêm, với 830 bài viết, trong đó có gần 70 bài viết thú vị về lĩnh vực nghệ thuật và đấu giá được đọc hàng tháng. Năm ngoái, trang web của Christie’s đã chào đón 11 triệu khách truy cập từ 190 quốc gia, thu hút 41% lượng khách hàng mới đến với hãng đấu giá danh tiếng này.